เบนซ์ เลือก “ชมพู่” นั่งแท่น “แบรนด์แอมบาสเดอร์” คนแรก

สินค้าหรือบริการยุคนี้ หากต้องการสร้างการรับรู้ให้ถึงกลุ่มคนได้รวดเร็ว การเลือกใช้ ดารา หรือ คนดังมาเป็น “แบรนด์แอมบาสเดอร์” หรือ พรีเซนเตอร์ มาเป็นตัวแทนให้กับแบรนด์ยังเป็นหนึ่งในกลยุทธการตลาดยอดนิยมเสมอมา 

ทำให้ค่ายรถยนต์หรู “เมอร์เซเดส-เบนซ์” ที่ไม่เคยใช้บริการของ “แบรนด์แอมบาสเดอร์” มาก่อน ยังต้องหันมามี “แบรนด์แอมบาสเดอร์” เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ทำตลาดมา

ที่ผ่านมา ฐานลูกค้าหลักของ เมอร์เซเดส-เบนซ์จะเป็นผู้ใหญ่ เป็นระดับผู้บริหารและเจ้าของกิจการ จนเมื่อ เบนซ์ มองว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่มีจำนวนเพิ่มขึ้น และคนกลุ่มนี้ประสบความสำเร็จเร็วขึ้น มีฐานะมั่นคง ทำให้เบนซ์ จึงต้องหันมาให้น้ำหนักกับลูกค้ากลุ่มนี้มากขึ้น  โดยได้เคยวางเป้าหมายว่า ต้องการเพิ่มสัดส่วนคนรุ่นใหมจากเดิมที่มีสัดส่วนไม่ถึง 10%  เพิ่มเป็น 15%

ในการทำตลาดลูกค้า “ Young Generation” จึงต้องมองหากลยุทธการตลาดรูปใหม่ๆ มาใช้ เพื่อให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ ที่มีไลฟ์สไตล์แตกต่างไปจากฐานลูกค้าเดิม

และนี่เอง ทำให้ บริษัท เมอร์เซเดส – เบนซ์ประเทศไทย ตัดสินใจเลือก “ชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต ไทยมา มาแบรนด์แอมบาสเดอร์ ให้กับรถรุ่นอเนกประสงค์รุ่นเล็ก “เมอร์เซเดส เบนซ์ จีแอลเอ-คลาส (Mercedes Benz GLA-Class) ที่เบนซ์เปิดตัวไปช่วงต้นปี ราคาเริ่มต้น  2.44  ล้านบาท และถือเป็นรถรุ่นหัวหอกที่จะใช้ทำตลาดผู้บริหารรุ่นใหม่

ชมพู่ นั้น นอกจากจะจัดเป็นนางเอกและพิธีกร มีชื่อเสียงมีงานสม่ำเสมอ ยังได้ชื่อวาเป็น 1 ใน online influencer หรือผู้ทรงอิทธิพลในโลกออนไลน์  ดูจาก “อินสตราแกรมของชมพู่ (@chomismaterialgirl)  มีผู้ติดตาม 2,154,766 คน  ซึ่งผลสำรวจของ ZocialRank พบว่า ไอจีของชมพู่ อยู่ในอันดับ 4 ในหมวด Celebrities ที่มีผู้ติดตามมากที่สุด  เชื่อมโยงแบรนด์ เบนซ์ -เมอร์เซเดซให้สื่อสารกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งนิยมใช้สื่อออนไลน์ในการเสพย์ข้อมูลได้ดียิ่งขึ้น  สะท้อนภาพลักษณ์ของแบรนด์ ผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

ส่วนชมพู่ นั้นได้ชื่อว่าอยู่ระดับหนึ่งใน “เจ้าแม่พรีเซนเตอร์” เพราะมีสินค้ามาให้เป็นพรีเซนเตอร์มากมาก ทั้งแบรนด์ไทยและอินเตอร์ ที่เน้นความหรูหรา  เครื่องสำอางค์ลอรีอัล โทรศัพท์มือถือซัมซุง ขนมขมเคี้ยว ซันไบร์ท, ยาสีฟันคอลเกต ชุดชั้นในซาบีน่า แบรนด์วีต้า ไส้หรอกบุชเชอร์ ซึ่งก่อนหน้านี้ ชมพู่เคยเป็นพรีเซ็นเตอร์ รถยนต์นิสสัน ซัลฟี (ไทยแลนด์)