แกรมมี่-อาร์เอส เปิดแผนสู้ศึก “ดิจิทัลทีวี” 58

หลังจาก “ดิจิทัลทีวี” ผ่านครึ่งปีแรกของการดำเนินธุรกิจ คือเริ่มออกอากาศตั้งแต่เดือนพฤษภาคม มาด้วยความทะลักทุเล

ขึ้นปีที่สอง ทุกค่ายจึงเตรียมทัพจับอาวุธไว้สู้ศึกชิงเค้กโฆษณามูลค่า 80,000 ล้านบาท ต่อกรคู่แข่งอีก 24 ช่อง ที่ประเมินแล้วว่าดุเดือดเลือดพล่านแน่  โดยเฉพาะค่ายแกรมมี่ และอาร์เอส จะสู้ศึก “ดิจิทัลทีวี” ปี 58

ช่อง one ส่งบิ๊กลอตรายการใหม่ต้นปี 2558

ช่องวัน (one) ช่องดิจิทัลทีวี HD ของค่ายจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ที่ตัดสินใจมา “ออกสตาร์ท” ก็เกือบปลายปี 2557 ด้วยโปรเจกต์ ละคร ” ซีรีส์สงครามนางงาม” ตามมาด้วย “ละครดี ดูที่ช่องวัน (one)” ด้วยละครใหม่ทั้งหมด 6 เรื่อง โดยสองเรื่องแรก คือ ฝันเฟื่อง และ เสือ ก็ช่วยฉุดช่องวัน (one)

ล่าสุด  ถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีเอ็มเอ็ม วัน ทีวี จำกัด ได้ออกมาประกาศรายการใหม่ลงผังตั้งแต่ต้นปี 2558 พร้อมกัน 6 รายการ ประกอบไปด้วย รายการ ”วันนี้” ประเภทวาไรตี้, รายการ “เกมแจกเก๋ง” ประเภทเกมโชว์, รายการ “จันทร์ได้ใจ” ประเภททอล์คโชว์, รายการ “สายลับขยับยิ้ม” ประเภทวาไรตี้บันเทิง, รายการ “สี่โพดำ” ประเภทโชว์ และ “เดอะสตาร์ 11”

โดยรายการเกมโชว์ จะจัดวางไว้ในช่วง จันทร์-ศุกร์ เวลา 19.00 น. ส่วนรายการวาไรตี้เชิงสาระ ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 7.30 น. เป็นต้น จะครอบคลุมกลุ่มผู้ชมได้ทุกเพศทุกวัย และคาดว่าจะเป็นรายการที่ติดตลาดได้ในไม่ช้า

ในส่วนของคอนเทนต์ต่างประเทศ ได้จับมือกับพาร์ตเนอร์ คือ Bethel Global Media Contents : BGMC มาเป็น Strategic Content Partner เพื่อร่วมลงทุนด้านคอนเทนต์ในระยะยาว 
โดยจะเลือกคอนเทนต์จากต่างประเทศมาลงที่ช่องวัน (one) เริ่มจากลอตแรก คือ ซีรีส์เกาหลีสุดฮอต และการ์ตูน ซึ่งในส่วนนี้เป็นการตอบโจทย์ฐานผู้ชมกลุ่มครอบครัว และสาวกซีรีส์ต่างประเทศ

ขณะเดียวกัน จะให้น้ำหนักกับเรื่องของสื่อสารการตลาดมากยิ่งขึ้น ทั้ง on ground และ on line ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปีที่แล้ว เช่น นำดารานักแสดงลงพื้นที่โปรโมตคอนเทนต์ หรือการจัดกิจกรรมออนไลน์ในทุกโซเชียลเน็ตเวิร์ก

ในปีนี้ จะให้ความสำคัญกับ MARCOM และ CRM มากขึ้น ด้วยกิจกรรม “one News Workshop” โดย นารากร ติยายน พร้อมทีมข่าว one News เปิดอบรมให้ความรู้ด้านการข่าวแก่นักข่าวภูมิภาค รวมกิจกรรมสันทนาการจากเหล่าศิลปินในสังกัด เพื่อเข้ากลุ่มคนดูในชุมชนได้อย่างทั่วถึง

อาร์เอส มีเดีย เรโวลูชั่น

ส่วนค่ายอาร์เอส ได้ประกาศ ทิศทางขององค์กรปี 2558 โดยจะมุ่งเน้น 3 ด้านคือ ธุรกิจมีเดีย ธุรกิจเพลง และธุรกิจอีเวนต์ โดยได้วางกลยุทธ์สู่การเป็น “มีเดีย เรโวลูชั่น” (Media Revolutionist)  ทั้งดิจิทัลทีวี แซทเทลไลท์ทีวี รวมถึงวิทยุ ประกอบไปด้วย ช่อง 8 ดิจิทัลทีวี, ช่อง 2, สบายดีทีวี, ยูแชนแนล, คูล 93 และ 88.5 สบายดีเรดิโอ

เฮียฮ้อ-สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) บอกว่า อาร์เอสวันนี้ไม่ใช่ค่ายเพลงที่หลายคนรู้จักหรือคุ้นเคยอีกต่อไป แม้ทีมงานบริหารทั้งหมดจะเป็นทีมเดิม แต่ได้มีการปรับโมเดลการทำธุรกิจ เพื่อเข้าสู่ธุรกิจ “มีเดีย” เต็มรูปแบบ
โดยจะนำกลยุทธ์ “คอร์ปอเรต รีดีไซน์” (Corporate Redesign) มาใช้ทั้งในเรื่องของคอนเทนต์ การบริหารลูกค้าและบุคลากร และสร้างแบรนด์ เพื่อตอบโจทย์การเป็น “มีเดีย เรโวลูชั่น” โดยมุ่งพัฒนาคอนเทนต์หลากหลาย เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย และเชื่อมโยงกลุ่มทุกธุรกิจ คอนเทนต์ และมีเดียเข้าด้วยกัน
       

อาร์เอสได้ตรียมเม็ดเงินลงทุนผลิตรายการประมาณ 1 พันล้านบาท และลงทุนด้านระบบการถ่ายทำรายการและการออกอากาศประมาณ 300 ล้านบาท โดยคาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 4.6 พันล้านบาท แบ่งสัดส่วนรายได้มาจากธุรกิจมีเดีย 80% ธุรกิจเพลง 10% และการจัดอีเวนต์ 10% คิดเป็นกำไรประมาณ 15% เติบโตกว่าเท่าตัว สูงที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทฯ”