เทรนด์ใหม่มาแล้ว “PasstheBag” คนดังแห่ร่วม

หากใครยังจำได้ถึงความฮอตของ Ice Bucket Challenge ที่ซีอีโอคนดังทั่วทั้งซิลิกอนวัลเลย์ต่างเข้าร่วม ไม่ว่าจะเป็น มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก, Elon Musk, บิลล์ เกตส์, เชอร์รีล แซนด์เบิร์ก, สัตยา นาเดลลา, เซอร์เกย์ บริน, ลาร์รี เพจ, ทิม คุก และอื่นๆ อีกมากมาย นาทีนี้มีเทรนด์ใหม่มาแล้วกับ “PasstheBag”
       
สำหรับโครงการใหม่ที่กำลังเริ่มเป็นกระแสในโลกโซเชียลตอนนี้ก็คือ โครงการ PasstheBag ซึ่งผู้ริเริ่มโปรเจกต์ก็คือ สเตซีย์ บอยด์ (Stacey Boyd) ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ “Schoola” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมหนังสือ อุปกรณ์ศิลปะ เครื่องดนตรี และเสื้อผ้า ไปขายเพื่อนำเงินไปช่วยเหลือโรงเรียนที่ขาดแคลน และเธอได้แท็กไปยังเชอร์รีล แซนเบิร์กแห่งเฟซบุ๊ก, เจฟฟ์ ไวร์เนอร์ แห่ง LinkedIn และมาร์ติน วาร์ซาฟสกี นักลงทุนชาวอาร์เจนตินา ซึ่งแน่นอนว่าเชอร์รีล แซนด์เบิร์กจะตอบรับอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะประวัติของผู้บริหารหญิงสุดแกร่งคนนี้ให้ความสำคัญต่อการศึกษามาแต่ไหนแต่ไร แถมเธอยังให้การสนับสนุนด้านการศึกษาอย่างมากมาโดยตลอด ซึ่ง COO ของเฟซบุ๊กได้ใช้หน้าเฟซบุ๊กของตัวเองในการส่งต่อกิจกรรมดังกล่าวอีกด้วย ซึ่งผู้ที่เธอแท็กต่อไปนั้นเป็นรองประธานด้านการตลาดของ PopSugar อย่าง Anna Fieler, ผู้บริหารระดับสูงด้านการเงินของ Path อย่าง Kim Jabal และ Lori Goler ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ของเฟซบุ๊ก
       
ผลก็คือ Fieler และ Goler ตอบรับ รวมถึงส่งต่อไปยังผู้บริหารหญิงคนอื่นในแวดวงเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว
       
ส่วนไวร์เนอร์ก็ตอบรับคำขอนี้เช่นกัน และใช้เครือข่าย LinkedIn ของเขาในการกระจายต่อด้วย
       
นอกจากนั้น จากการสำรวจของ Techcrunch ยังพบว่า มีการโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์เกี่ยวกับโครงการดังกล่าวหลายร้อยข้อความแล้ว
       
สำหรับโครงการ PasstheBag นี้เริ่มต้นจาก Stacey Boyd อดีตคุณครูผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Schoola ที่ต้องการช่วยเหลือโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งผู้ที่สนใจบริจาคเสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ อุปกรณ์ศิลปะ เครื่องดนตรี ฯลฯ ได้ และสามารถแจ้งทางเว็บไซต์ให้ส่งกล่อง หรือกระเป๋าไปให้ใส่สิ่งของได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และไม่ต้องเสียค่าส่งกลับแต่อย่างใด โดยทางโครงการจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนนี้เอง
       
ปัจจุบันตัวเลขผู้ให้การสนับสนุนโครงการดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเพียงข้ามสัปดาห์ก็มีโรงเรียนเข้าร่วมกว่า 7,400 โรงเรียน และมียอดบริจาคเข้ามาสูงอย่างไม่น่าเชื่อ จากการเปิดเผยของบอยด์ พบว่ามีผู้เข้าร่วมโครงการแล้วมากกว่า 22,000 ราย และเธอระบุว่า เมื่อวานนี้ (20 มกราคม) ถือเป็นอีกวันหนึ่งที่ได้รับยอดเงินบริจาคที่สูงที่สุดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
       
คงไม่ผิดหากจะกล่าวว่าโซเชียลมีเดียกำลังจะสร้างโลกอีกครั้ง และคราวนี้ก็เป็นโอกาสของเด็กๆ เสียด้วย

ที่มา :
http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000008249