ลีกาชิงขยายอาณาจักร ทุ่ม 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐซื้อ "O2"

สื่อนอกตีข่าว “ลีกา-ชิง” เจ้าพ่อ Hutchison Whampoa และเจ้าของตำแหน่งบุคคลที่รวยที่สุดในเอเชีย เข้าซื้อ “O2” ธุรกิจสื่อสารในอังกฤษจากยักษ์ใหญ่ด้านการสื่อสารของโลกอย่าง “เทเลโฟนิก้า” (Telefonica) ด้วยเม็ดเงินสูงถึง 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 10,000 ล้านปอนด์แล้ว
       
ดีลดังกล่าวนี้คาดว่าจะได้รับการเปิดเผยอย่างเป็นทางการในเช้าวันศุกร์ตามเวลาในยุโรป อย่างไรก็ดี สำนักข่าวอย่างรอยเตอร์และบลูมเบิร์กยังไม่สามารถติดต่อตัวแทนของทั้งสองบริษัทได้
       
โดยเทเลโฟนิก้านั้น ถือเป็นอีกหนึ่งบริษัทด้านโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ให้บริการทั้งบรอดแบนด์และระบบโทรคมนาคมทั้งในยุโรป เอเชีย อเมริกาเหนือ และอเมริกาใต้ โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน
       
นอกจากการซื้อ “O2” ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ให้บริการที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเกาะอังกฤษมาจากเทเลโฟนิก้าแล้ว ฮัทชิสันยังมีเครือข่ายของตัวเองในชื่อ “Three Mobile Network” อยู่ด้วยเช่นกัน ซึ่งดีลในครั้งนี้จะทำให้ฮัทชิสันกลายเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ที่สุดในเกาะอังกฤษไปโดยปริยาย และคาดว่าจะเป็นการก้าวที่ใหญ่ที่สุดของฮัทชิสันครั้งหนึ่งเลยทีเดียว
       
สำหรับ Three Group Europe นั้น ผลประกอบการก็อยู่ในเกณฑ์ดี โดยในช่วงครึ่งปีแรกของ ค.ศ. 2014 ก็มีผลกำไรถึง 31,000 ล้านเหรียญฮ่องกง หรือ 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 3 เปอร์เซ็นต์ด้วย
       
ปัจจุบันอาณาจักรของลีกาชิงอย่าง Three Group นี้ให้บริการอยู่ในอิตาลี อังกฤษ สวีเดน เดนมาร์ก ออสเตรีย และไอร์แลนด์ ส่วนในเอเชีย เขาก็มีฮัทชิสันที่ให้บริการอยู่ในอินโดนีเซีย เวียดนาม และศรีลังกา
       
ไม่เพียงเท่านั้น รายงานจากบลูมเบิร์กยังระบุด้วยว่า การขาย O2 ให้กับฮัทชิสันในครั้งนี้สามารถช่วยลดยอดหนี้สุทธิให้กับเทเลโฟนิก้าได้อย่างมีนัยสำคัญด้วย

ที่มา : http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000008764