ประชากรโลกออนไลน์แดนมังกรพุ่งทะลุเกือบ 650 ล้านคนในปี 2014

สำนักข่าวซินหวาของทางการจีน รายงาน (26 ม.ค.) อ้างศูนย์ข้อมูลสารสนเทศและเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจีน (CNNIC) ระบุจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตภายในประเทศ ปี 2557 อยู่ที่ 648 ล้านราย โดยเพิ่มขึ้น 30 ล้านรายนับจากสิ้นปี 2556
       
ทางการจีนจำกัดคำนิยาม ‘ประชากรโลกออนไลน์’ ไว้ว่าหมายถึงผู้ที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างน้อยหนึ่งครั้งในช่วงระยะเวลาหกเดือนล่าสุด โดยปัจจุบันประเทศจีนกลายเป็นดินแดนที่มีผู้ใช้งานฯ มากกว่าประเทศอื่นๆ ทุกประเทศบนโลก
       
ด้วยเหตุนี้ เครือข่ายอินเทอร์เน็ตจีนจึงนับว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกไปโดยปริยาย โดยเป็นบ้านของตลาดอีคอมเมิร์ช (e-commerce) หรือพื้นที่ธุรกิจสำหรับการซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์ที่ขยับขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และมีเม็ดเงินปริมาณมหาศาลสะพัดหมุนเวียนไม่หยุดหย่อน
       
แต่อีกด้านหนึ่งรัฐบาลปักกิ่งก็เข้าควบคุมดูแลโลกไร้พรมแดนนี้อย่างเข้มงวดกวดขัน เนื่องจากพลเมืองจีนใช้อินเทอร์เน็ตเป็นกระดานพูดคุยหรือวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล ซึ่งสร้างความกังวลให้กับพรรคคอมมิวนิสต์ นำไปสู่การปิดกั้นเว็บไซต์ที่ส่อเค้าจุดประเด็นอ่อนไหวทางการเมือง ด้วยระบบมหากำแพงไฟ (Great Firewall) รวมถึงสั่งการให้บริษัทโซเชียลมีเดียคอยเซ็นเซอร์เนื้อหาต้องห้ามอีกด้วย

ที่มา : http://manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9580000010378