SingTel และอีริคสันประกาศความร่วมมือสำรวจอนาคตของเครือข่าย 5G เพื่อเพิ่มศักยภาพแก่ผู้คน ธุรกิจและสังคมในสิงคโปร์

·      ความร่วมมือนี้มีจุดหมายเพื่อประเมินและทดสอบเทคโนโลยี 5G เพื่อการวางมาตรฐานในอนาคต

·      การสำรวจนั้นประกอบด้วย Cloud Core เทคโนโลยีสัญญาณวิทยุและเทคโนโลยีสื่อสารระหว่างเครื่องจักร

·      มีการร่วมมือวางแผนและสำรวจเทคโนโลยีและสถาปัตยกรรม 5G

SingTel และอีริคสัน ได้ประกาศความร่วมมือเพื่อทำการประเมินและทดสอบเทคโนโลยีที่จะเป็นตัวเลือกในการสร้างมาตรฐาน 5G ในอนาคตแล้ววันนี้

ทั้งสองบริษัทได้ลงนามในการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อที่จะสำรวจอนาคตของเครือข่าย 5G และเพื่อที่จะตอบสนองการใช้งานหลากหลายรูปแบบตั้งแต่ระดับผู้บริโภคไปจนถึงระดับอุตสาหกรรม โดยทั้งสองบริษัทจะศึกษาว่าเทคโนโลยี 5Gจะสนับสนุนวิสัยทัศน์ในการเป็น”ประเทศอัจฉริยะ” (Smart Nation) ของสิงคโปร์ได้อย่างไร

คุณเทย์ ซู เมง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของกลุ่มบริษัทSingTel กล่าวว่า “เราเห็นว่าเทคโนโลยี 5G นั้นมีศักยภาพที่จะสนับสนุนความต้องการสื่อสารที่ก้าวหน้ามากในอนาคต เรามีความกระตือรือร้นที่จะสำรวจ ศึกษาและเป็นไปได้ว่าจะทดลองเทคโนโลยี 5G ต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่า SingTel จะรักษาความเป็นผู้นำในด้านการสื่อสารเครือข่ายเคลื่อนที่”

คุณแซม ซาบ้า ประธานอีริคสันประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนียกล่าวว่า “เครือข่าย 5G จะทำให้ อีริคสันเข้าถึงวิสัยทัศน์ของสังคมเครือข่ายได้อย่างเต็มที่ โดยสังคมเครือข่ายนั้นเป็นสังคมที่ทุกอย่างสามารถเชื่อมต่อถึงกันและจะเชื่อมต่อถึงกัน ความร่วมมือกับ SingTel นี้ทำให้เราสามารถสำรวจโอกาสที่อาจเกิดขึ้นด้วย 5G ด้วยการใช้เทคโนโลยีในระดับแนวหน้าของเราเพื่อพัฒนาโซลูชั่นและมอบพลังให้แก่ผู้คน ธุรกิจและสังคมสิงคโปร์

อีริคสันคาดว่าจะมีการเริ่มนำ 5G ไปใช้ประมาณช่วงปี 2020ทาง อีริคสัน จึงมุ่งเน้นศึกษาว่าทางอุตสาหกรรมทั่วโลกจะนำมาตรฐาน5G ไปใช้อย่างไรเพื่อมอบขีดความสามารถและบริการที่เหนือกว่าเครือข่าย 4G กระแสหลัก

ทั้งสองบริษัทนั้นจะทำการตั้งทีมเพื่อทำการศึกษาเทคโนโลยีที่อาจมีการนำมาใช้เป็น 5G ซึ่งสามารถใช้งานได้ในสิงคโปร์ ข้อตกลงนี้จะเอื้อความยืดหยุ่นให้แก่ทั้ง อีริคสัน และ SingTel ในการสำรวจหลากหลายด้าน เช่นเทคโนโลยีที่จะสนับสนุนการสื่อสารระหว่างเครื่องจักร (MTC) ในระดับใหญ่มหึมาและการพัฒนาเครือข่ายที่มีพื้นฐานบนคลาวด์

เกี่ยวกับ SingTel

SingTel มีประสบการณ์ในการบริหารกว่า 130 ปีทั้งในแผ่นดินแม่อย่างสิงคโปร์และในออสเตรเลีย บริษัทมีแผนยุทธศาสตร์การลงทุนในผู้ให้บริการเครือข่ายเคลื่อนที่ของภูมิภาคประกอบด้วย Telkomsel (อินโดนีเซีย) Globe Telecom (ฟิลิปปินส์)Advanced Info Service (ไทย) และ PBTL (บังคลาเทศ)

กลุ่มบริษัท SingTel ให้บริการมัลตีมีเดียและอินเตอร์เน็ตที่หลากหลายร่วมถึงโซลูชั่นเทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสารเช่นการส่งเสียง ข้อมูลและบริการวีดีโอผ่านแพลทฟอร์มมีสายและไร้สาย

ในสิงคโปร์ SingTel มีส่วนแบ่งตลาดที่ใหญ่ที่สุดด้วยผู้บอกรับบริการกว่า 3.7 ล้านคน ซึ่งเท่ากับร้อยละ 48 ของส่วนแบ่งตลาดทั้งหมด

ในฐานะผู้ให้บริการระดับแนวหน้าของสิงคโปร์ เครือข่าย 4Gของ SingTel นั้นเป็นเจ้าแรกในสิงคโปร์และยังเป็นบริษัทแรกของโลกที่ให้บริการเครือข่าย LTE-Advanced 300Mbps เชิงพาณิชย์ในสมาร์ตโฟนด้วยการใช้เทคโนโลยี Dual-band Carrier Aggregation ในปี 2014

เกี่ยวกับ อีริคสัน

อีริคสันเป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีและบริการชั้นนำของโลกสำหรับบรรดาผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคม อีริคสันเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีมือถือในระบบ 2G, 3G และ 4G และจัดหาการสนับสนุนสำหรับเครือข่ายต่างๆโดยมีผู้สมัครสมาชิกกว่า 2.5พันล้านรายและอยู่ในแนวหน้าด้านการบริหารการจัดการ (managed services) ผลงานของบริษัทประกอบด้วยโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายของระบบโครงสร้างพื้นฐานและระบบเคลื่อนที่ การบริการโทรคมนาคม ซอฟต์แวร์ โซลูชันด้านบรอดแบนด์และมัลติมีเดียสำหรับบรรดาผู้ให้บริการเครือข่าย วิสาหกิจและอุตสาหกรรมมีเดีย บริษัทโซนีอิริคสันและเอสที-อีริคสันซึ่งเป็นบริษัทร่วมลงทุนเป็นบริษัทที่จัดหาอุปกรณ์มือถือส่วนบุคคลที่มีคุณลักษณะที่ครบถ้วนสำหรับผู้บริโภค

อีริคสันกำลังทำให้วิสัยทัศน์ในการเป็น “ผู้ผลักดันหลักในโลกที่มีการสื่อสารทั้งหมด” ของบริษัทก้าวไกลโดยผ่านนวัตกรรม เทคโนโลยีและโซลูชันทางธุรกิจที่ยั่งยืน บริษัทอีริคสันมีการปฏิบัติการใน 180 ประเทศ มีพนักงานมากกว่า 110,000 คนมีรายรับ 227.8 พันล้านโครน (33.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี2552 ก่อตั้งในปี 2419 โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน บริษัทอีริคสันเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ OMX ในสตอกโฮล์มและ NASDAQ นิวยอร์ก