Amazon แจ้งเกิดบริการอีเมลคลาวด์ชน Google

อเมซอน (Amazon) เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซอเมริกันเปิดตัวบริการอีเมลบนคลาวด์คอมพิวติงสำหรับผู้ใช้กลุ่มองค์กรธุรกิจในชื่อ “เวิร์กเมล (WorkMail)” ถือเป็นการชักธงรบกับยักษ์ใหญ่หลายรายที่เป็นผู้ให้บริการดั้งเดิมในตลาดทั้งไมโครซอฟท์ กูเกิล เอชพี และไอบีเอ็ม
 
หลักการทำงานของ Amazon WorkMail คือการอำนวยความสะดวกให้ทั้งผู้ใช้และกลุ่มผู้ดูแลระบบไอทีในองค์กร ผู้ใช้สามารถใช้งานระบบอีเมล จัดการรายชื่อกลุ่มผู้ติดต่อ และแบ่งปันปฏิทินงานนัดหมายกับเพื่อผ่านแอปพลิเคชันอีเมลได้ง่ายดาย โดยทั้งหมดนี้องค์กรธุรกิจสามารถข้ามงานจัดการเซิร์ฟเวอร์หรือซื้อลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ราคาแพงไปได้
 
ข้อมูลระบุว่าบริการ Amazon WorkMail นั้นเป็นบริการในเครือ “Amazon Web Services” ซึ่งเป็นอีกหน่วยธุรกิจที่ขยายจากฐานธุรกิจเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่บริษัทให้บริการ ที่ผ่านมา กลุ่มธุรกิจ AWS นี้สามารถทำรายได้ให้ Amazon เพิ่มขึ้นต่อเนื่องนับจากซีอีโอ “เจฟ เบโซส (Jeff Bezos) ก่อตั้งธุรกิจนี้ในปี 2006
 
ปีเตอร์ เดอ แซนทิส (Peter De Santis) รองประธานกลุ่มธุรกิจ AWS ชูจุดเด่นของบริการ Amazon WorkMail ว่ามีราคาประหยัดกว่าและใช้งานได้ง่ายกว่า ขณะเดียวกันก็มีความปลอดภัยสูงกว่าบริการคลาวด์ทั่วไป ทั้งหมดนี้ Amazon จะคิดค่าบริการ 4 เหรียญสหรัฐต่อผู้ใช้ต่อเดือน (ราว 128 บาท) ซึ่งผู้ใช้จะได้รับพื้นที่เก็บข้อมูล 50GB ต่อคน
 
นักวิเคราะห์มองความเคลื่อนไหวนี้ว่าเป็นอีกก้าวของการเติมเต็มธุรกิจให้บริการคลาวด์คอมพิวติงของ Amazon เนื่องจากบริการอีเมลเป็นหนึ่งในบริการพื้นฐานที่ทุกบริษัทในระบบเศรษฐกิจดิจิตอลต้องใช้งาน Amazon จึงไม่สามารถทิ้งช่องว่างนี้ไว้ ด้วยการเพิ่มความสามารถด้านอีเมลเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใช้บริการคลาวด์ของตัวเองเปลี่ยนใจไปหาคู่แข่งที่ให้บริการคลาวด์ครบวงจรอย่างกูเกิลและไมโครซอฟท์ รวมถึงยักษ์ใหญ่ผู้ครองตลาดองค์กรธุรกิจอย่างเอชพีและไอบีเอ็ม
 
Amazon นั้นเคยเปิดเผยเมื่อเดือนตุลาคม 2014 ที่ผ่านมา ว่ากลุ่มธุรกิจ AWS นั้นมีอัตราเติบโตมากกว่า 90% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2013 ปัจจุบันธุรกิจคลาวด์ของบริษัทมีลูกค้าจำนวนมากกว่า 1 ล้านคน ประกอบด้วยกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กที่เพิ่งเริ่มก่อตั้ง ถึงองค์กรหน่วยงานรัฐบาลหลากหลายในกว่า 190 ประเทศ ท่ามกลางศูนย์ข้อมูลที่กระจายตัวอยู่ทั่วโลกทั้งสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย บราซิล จีน เยอรมนี ไอร์แลนด์ ญี่ปุ่น และสิงคโปร์