เฟซบุ๊ก 11 ปี มีดีอะไร

Facebook กลายเป็นโซเชียลมีเดียที่คน’เล่น’ กันทั่วบ้านทั่วเมือง แต่แท้จริงแล้ววัตถุประสงค์ของการจัดทำไม่ได้เป็นเช่นนั้น ความตั้งใจของ “มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก” ผู้ก่อตั้งและซีอีโอเฟซบุ๊ก อยากให้มันเป็นเครื่องมือสื่อสารของชุมชนนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่ดาวเด่นของการสื่อสารนี้กลับเป็นความเจริญที่สร้างฐานะและมิตรภาพให้กับเจ้าของและโลกใบนี้อย่างไม่รู้ตัว และวันนี้ 4 กุมภาพันธ์ 2558 ก็เป็นวันครบรอบ 11 ปีที่เฟซบุ๊กถือกำเนิดขึ้นมา
 
กลายเป็นบริษัทที่มั่งคั่ง
 
มูลค่าหุ้นที่สูงกว่า 75.40 เหรียญต่อหุ้น ส่งผลให้มูลค่าบริษัทโดดขึ้นไปสูงถึง 206,358 ล้านเหรียญ หลังจากยื่นเอกสารเข้าตลาดหลักทรัพย์ต่อ กลต.สหรัฐ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2555 และกลายเป็นประวัติศาสตร์การเสนอขายหุ้นเทคโนโลยีครั้งที่ใหญ่ที่สุดของโลกออนไลน์
 
ปี 2014 มีผู้ใช้เฟซบุ๊กทั่วโลกกว่า 1,390 ล้านบัญชี แต่ละวันมีผู้ใช้งานกว่า 890 ล้านคนและมีการค้นหามากกว่า 1,000 ล้านครั้ง การแชร์ภาพแต่ละวันมีมากกว่า 2,000 ล้านรูปและมีคนดูวิดีโอมากกว่า 3,000 ล้านครั้ง ขณะที่ยอดไลค์ในแต่ละวันมีมากกว่า 7,000 ล้านครั้ง
 
สานสัมพันธ์ไปทั่วโลก
 
หากนับรวมระยะทางของผู้คนภายในเครือข่ายเฟซบุ๊กแล้วจะได้ระยะทางกว่า 73 ล้านล้านกิโลเมตร ซึ่งใกล้เคียงกับระยะทางไป-กลับระหว่างโลกและดาวอังคารเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ยังไกลกว่าระยะทางจากโลกถึงดาวพลูโต 10,000 เท่าตัว หรือคิดเป็นการเดินทางรอบโลกถึง 1.8 ล้านรอบเลยทีเดียว
 
เฟซบุ๊กทำให้ระยะทางที่ห่างไกลไม่ใช่อุปสรรคอีกต่อไป เพราะเพื่อนในเฟซบุ๊กคู่ที่อยู่ไกลที่สุดมีระยะทางห่างกันถึง 20,000 กิโลเมตร โดยทั้งคู่เป็นเพื่อนที่มาจากเมือง นิวคาสเซิล อะพอน ไทน์ ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นบ้านเกิดเดียวกัน แต่ปัจจุบันทั้งคู่พักอยู่ห่างกันถึง 20,005 กิโลเมตร โดยคนหนึ่งอาศัยอยู่ที่เมืองวังกานุย ประเทศนิวซีแลนด์ ขณะที่อีกคนอยู่ที่เมืองทาลาเวรา เดอ ลา เรนา ประเทศสเปน
 
ส่วนเพื่อนอีกคู่หนึ่งจากดานัง ประเทศเวียดนาม ก็อยู่ห่างไม่แพ้กัน โดยอยู่ห่างกันถึง 19,994 กิโลเมตร ซึ่งคนหนึ่งพักอยู่ที่เมืองตัมกี่ ประเทศเวียดนาม แต่อีกคนอยู่ที่กรุงลิมา ประเทศเปรู ตอกย้ำว่าเฟซบุ๊กคือเครื่องมือแห่งมิตรภาพที่เกิดขึ้นบนโลกออนไลน์อย่างแท้จริง
 
ร่วมมือกันได้จากแดนไกล
 
ระยะทางที่ห่างก็ไม่ใช่อุปสรรคในการสร้างโปรเจคร่วมกัน “Once a Year” อัลบั้มเพลงที่เกิดขึ้นจาก ไมเคิล อาห์มาดี้ และลาซโล เอซเทการ์ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทกันมาตั้งแต่สมัยเรียนด้วยกันในเมืองโคโลญ ประเทศเยอรมนี ก่อนที่ลาซโลจะย้ายไปยังกรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ในขณะที่ทั้งสองมีอายุเพียง 15 ปีเท่านั้น นับจากนั้นมา ทั้งคู่ก็พยายามแวะไปเยี่ยมเยียนกันอย่างน้อยปีละครั้ง
 
จนเมื่อช่วงปลายปี 2556 ทั้งสองได้เริ่มทำงานเพลงร่วมกัน ที่แม้ว่าจะไม่ได้พบหน้ากันก็ตาม ไมเคิลและลาซโลต่างส่งข้อความถึงกันผ่าน Facebook เพื่อแลกเปลี่ยนไอเดีย และแชร์เนื้อร้องและทำนองเพลง เมื่อแต่งเพลงจนเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว ทั้งคู่นัดเจอกันที่สตูดิโอแห่งหนึ่งในบูดาเปสต์เพื่ออัดเสียงร่วมกัน โดยพวกเขาตั้งชื่อวงว่า “Once A Year” หรือ ปีละครั้ง
 
โดยเรื่องราวของมิตรภาพอีกมากมายได้ถูกรวบรวมไว้บนเว็บไซต์ Facebook Stories เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวความประทับใจ และนอกจากนี้ Facebook ยังเปิดตัวชุดสติ๊กเกอร์ดีไซน์ใหม่เพื่อเฉลิมฉลองช่วงเวลาแห่งมิตรภาพที่เกิดขึ้นผ่านโซเชียลมีเดียแห่งนี้อีกด้วย
 
ทั้งนี้เฟซบุ๊กก่อตั้งขึ้นเมื่อวันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547 โดยมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก และเพื่อนร่วมห้องภายในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด โดยมีสมาชิกเพื่อนผู้ก่อตั้ง Eduardo Saverin, Andrew McCollum, Dustin Moskovitz และ Chris Hughes โดยเริ่มแรกเป็นเว็บไซต์ที่จำกัดการเข้าชมเฉพาะนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเท่านั้น และต่อมาจึงได้ขยายเพิ่มจำนวนมหาวิทยาลัยในพื้นที่บอสตัน ไอวีลีก และมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และค่อยๆเพิ่มมหาวิทยาลัยอื่นอย่างต่อเนื่อง จวบจนสามารถรองรับจำนวนประชากรจากทั่วโลกที่มีอายุมากกว่า 13 ปีเข้าเป็นสมาชิก และกลายเป็นชุมชนออนไลน์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์
 
 
ดูคลิป facebook stories