ลือสนั่น..สิงห์-ช้าง เล็งซื้อหุ้น เบียร์เวียดนาม

สื่อเวียดนามอ้างรายงานของวอลล์สตรีทเจอร์นัล ได้ออกมาระบุว่า บริษัทผู้ผลิตเบียร์ชั้นนำของไทย 2 ราย  ต่างกำลังมองหาช่องทางในการเข้าถือหุ้นในบริษัท Sabeco ของเวียดนาม ขณะที่ยอดขายในบ้านลดลง
 
บริษัทไทยเบฟเวอเรจจำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตเบียร์ช้าง กำลังมองหาโอกาสที่จะซื้อหุ้นของบริษัท Sabeco ราว 40% ในข้อตกลงที่อาจมีมูลค่าเกือบ 1,000 ล้านดอลลาร์ ตามรายงานที่อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ภายในกระทรวงพาณิชย์เวียดนาม
 
บริษัทไทยเบฟเวอเรจจำกัด (มหาชน) ได้เสนอที่จะจ่ายมากที่สุดที่ 80,000 ด่ง (3.76 ดอลลาร์) ต่อหุ้น ให้กับบริษัท Sabeco หรือที่รู้จักในชื่อ บริษัทไซ่ง่อน เบียร์ แอลกอฮอล์ เบฟเวอเรจ ที่มีราคาหุ้นซื้อขายนอกตลาดที่ประมาณ 45,000-50,000 ด่ง โดยรัฐบาลเวียดนามถือครองหุ้นในกิจการนี้อยู่ 89%
 
เจ้าหน้าที่ที่ไม่ประสงค์ออกนามรายหนึ่งเปิดเผยว่า บริษัทสิงห์คอร์เปอเรชั่น ผู้ผลิตเบียร์สิงห์ ก็แสดงความสนใจในหุ้นที่รัฐบาลถือครองในบริษัท Sabeco เช่นกัน แต่บริษัทของไทยทั้งสองรายไม่ได้แสดงความคิดเห็นต่อรายงานฉบับนี้
 
เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ผู้บริหารของไทยเบฟเวอเรจได้พบหารือกับรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนาม
 
และได้แสดงความสนใจในกิจการบริษัท Sabeco โดยรัฐมนตรีได้แนะนำให้บริษัทไทยเบฟเวอเรจพูดคุยกับประธานบริษัท Sabeco ส่วนการตัดสินใจที่จะเริ่มหารือเกี่ยวกับการขายหุ้นนั้นขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีเหวียน เติ๋น ยวุ๋ง
 
ด้านประธานบริษัท Sabeco กล่าวว่า แผนใดๆ ก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการขายหุ้นของรัฐบาลในบริษัท Sabeco จะขึ้นอยู่กับรัฐ
 
บริษัท Sabeco เป็นเจ้าของเครื่องดื่มยอดนิยมยี่ห้อ 333 และ ไซ่ง่อนเบียร์ ถือครองส่วนแบ่งตลาดเบียร์ของประเทศอยู่ 46% ตามการรายงานของบริษัทวิจัยตลาด ผลกำไรของบริษัท Sabeco หลังหักภาษีอยู่ที่ 128 ล้านดอลลาร์ ในช่วง 9 เดือนแรกของปีก่อน ขยายตัวขึ้น 23% เมื่อเทียบต่อปี
 
นอกจากนี้ รายงานของสมาคมเครื่องดื่มเวียดนามพบว่า เวียดนามมีการผลิตและบริโภคเบียร์มากขึ้น 8.1% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยมีบริษัทไซ่ง่อนเบียร์ แอลกอฮอล์ เบเวอร์เรจ (Sabeco) ครองส่วนแบ่งตลาดใหญ่ที่สุดที่ 1,300 ล้านลิตร.
 
และข้อมูลของบริษัทวิจัยตลาดยูโรมอนิเตอร์ยังระบุว่า ปริมาณเบียร์ในประเทศไทยในปี 2557 อยู่ที่ 1,930 ล้านลิตร ลดลงจาก 1,970 ล้านลิตร ของปี 2556 ส่วนในเวียดนาม ปริมาณการบริโภคเบียร์ในปี 2557 เพิ่มสูงขึ้น 8% ที่ 3,200 ล้านลิตร ตามรายงานของกระทรวงพาณิชย์ คาดว่าปริมาณเบียร์ในเวียดนามในปี 2558 จะขยายตัว 9% ที่ 3,880 ล้านลิตร ส่วนในไทยคาดว่าปริมาณจะลดลงเหลือ 1,890 ล้านลิตร.