กูเกิลส่ง “Plaso” ลุยตลาด Mobile Payment

หลังจากไม่ประสบความสำเร็จมากนักกับบริการ Google Wallet ส่งผลให้ยักษ์ใหญ่อย่างกูเกิลต้องสรรหาบริการใหม่มาลุยธุรกิจโมบายล์เพย์เมนต์ เพื่อรับมือกับคู่แข่งอย่าง Apple Pay ล่าสุดจึงมีการเผยบริการตัวใหม่อย่าง “Plaso” ออกเสียงว่า “เพลย์-โซ” (Play-so) โดยมีร้าน Papa Johns และ Panera Bread ยกมือสนับสนุน
 
สำหรับการทำงานนั้น บางคนอาจมองว่ามันสะดวกสบาย แต่บางคนก็อาจมองว่าเป็นการใช้งานที่ค่อนข้างประหลาดกับการให้ผู้ใช้บอกพยางค์แรกของชื่อกับแคชเชียร์เพื่อจับคู่การชำระเงินได้ถูกกระเป๋าสตางค์
 
นักวิเคราะห์บางรายระบุว่า การทำงานในลักษณะดังกล่าวอาจเป็นความต้องการของกูเกิลในการฉีกตัวให้แตกต่างจาก Apple Pay หลังจากก่อนหน้านี้ บริการ Google Wallet ก็มีความสามารถไม่แตกต่างจาก Apple Pay แต่กลับไม่ได้รับความนิยมมากพอนั่นเอง
 
แต่หากเทียบในด้านความสะดวกแล้ว การชำระเงินในลักษณะดังกล่าวอาจทำให้ Plaso ไม่สามารถตามทัน Apple Pay ซึ่งใช้เพียงลายนิ้วมือก็เป็นได้ แถมยังมีความสงสัยว่าระบบจะทราบได้อย่างไรว่าผู้ที่ถือสมาร์ทโฟนคือเจ้าของเงินตัวจริง เนื่องจากเขาอาจขโมยโทรศัพท์นั้นมาจากคนอื่นก็เป็นได้ การออกมาชี้แจงให้ชัดเจนจึงเป็นสิ่งที่กูเกิลต้องทำ หากจะดำเนินแผนการ Plaso นี้ต่อไป
 
ไม่เพียงเท่านั้น ทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอของแอปเปิลยังออกมาโอ่ถึงความสำเร็จของ Apple Pay เอาไว้ด้วยว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของการชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนของร้าน Panera นั้นมาจากบริการ Apple Pay ด้วย
 
การเผยถึงช่องว่างขนาดใหญ่ และกดดันกูเกิลให้วิ่งตามให้ทัน Apple Pay กลายๆ เช่นนี้ เป็นสิ่งที่บ่งบอกได้ดีว่า ตลาดโมบายล์เพย์เมนท์นี้มีศักยภาพต่อภาคธุรกิจเพียงใด