ยูทิวบ์โชว์แอปสำหรับเด็ก “YouTube Kids”

ยูทิวบ์ส่ง “YouTube Kids” แอปเวอร์ชันเด็กเพื่อความปลอดภัยสำหรับเจ้าตัวเล็ก น่าเสียดายบริการเริ่มต้นเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น
 
เสียงความเป็นห่วงจากผู้ใหญ่ไปยังบริษัทเทคโนโลยีผู้พัฒนาเว็บไซต์เผยแพร่คลิปที่ไม่เหมาะสม เพราะเกรงว่าผู้รับชมซึ่งยังเป็นเด็กจะแยกแยะไม่ได้นั้นเกิดขึ้นมานานแล้ว แต่ก็ยังหาผู้ที่ให้ความร่วมมือแก้ไขอย่างเต็มความสามารถไม่ได้เสียที แม้จะมีรายใหญ่อย่างกูเกิล (Google) พยายามพัฒนาระบบฟิลเตอร์ขึ้นมาสำหรับกรองข้อมูล แต่ก็ใช่ว่าจะจัดการกับปัญหานี้ได้ เนื่องจากได้เคยมีการสำรวจพบว่า 18 เปอร์เซ็นต์ของเด็กๆ อายุ 12-15 ปีนั้น ก็สามารถปิดระบบฟิลเตอร์ได้ด้วยตัวเอง
 
แถม 50 เปอร์เซ็นต์ของเด็กกลุ่มนี้ยังทราบวิธีลบประวัติการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ปกครองทราบว่าพวกเขาดูอะไรกันบ้างด้วย
 
จากผลการสำรวจดังกล่าวซึ่งจัดทำขึ้นในปีที่ผ่านมา (ค.ศ.2014) โดย Ofcom แสดงให้เห็นว่า ระบบฟิลเตอร์อาจไม่สามารถช่วยปกป้องเด็กๆ จากการรับชมคอนเทนต์ที่ไม่เหมาะสมได้
 
ล่าสุด ยูทิวบ์จึงพัฒนา “ยูทิวบ์ คิดส์” (YouTube Kids) ซึ่งเป็นเวอร์ชันสำหรับเด็กออกมา โดยคอนเทนต์สำหรับยูทิวบ์ คิดส์จะแบ่งออกเป็น 4 หมวดหมู่ ได้แก่ Shows, Music, Learning และ Explore ซึ่งยูสเซอร์สามารถค้นหาหัวข้อที่ตนเองต้องการเพิ่มเติมได้ ไม่เพียงเท่านั้น ระบบยังช่วยคัดเลือกคอนเทนต์ที่เหมาะสมสำหรับเด็กๆ ให้ด้วย
 
สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองก็ยังมีระบบ Parental Control ให้ได้ใช้งานกันเช่นเคย โดยสามารถเข้าไปตั้งค่าตั้งค่าการใช้งานอื่นๆ ได้ เช่น จำกัดเวลารับชมคลิป เพื่อไม่ให้เด็กๆ หมกมุ่นอยู่กับคลิปวิดีโอมากจนเกินไป
 
ที่น่าดีใจอีกประการหนึ่งก็คือ บริการนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมแต่อย่างใด แต่สงวนสิทธิเฉพาะผู้ใช้แอนดรอยด์เท่านั้น
 
ส่วนยูทิวบ์ คิดส์จะปลอดภัยสำหรับเด็กหรือไม่นั้น อีกไม่ช้าก็คงได้คำตอบกัน