MK แจงโซเชียลเข้าใจผิด ยันไม่มีนโยบายให้พนักงานซื้อชุดตรุษจีนเอง

ผู้บริหารเอ็มเค สุกี้ ชี้แจงกรณีโซเชียลแพร่ข่าวบริษัทให้พนักงานซื้อชุดกี่เพ้ามาใส่รับเทศกาลตรุษจีนเอง จนเป็นที่วิพากษ์ว่าเป็นการเอาเปรียบพนักงาน ยันซื้อชุดให้หัวหน้าส่วน ผู้จัดการสาขา และพนักงานต้อนรับหน้าร้านทุกสาขา แต่ที่เป็นข่าวเพราะพนักงานเสิร์ฟ-ทั่วไป ที่ไม่ได้รับเห็นว่าสวยจึงรวมตัวกันไปซื้อมาใส่เอง ยันปีหน้าอาจออกนโยบายห้ามซื้อมาใส่กลัวเข้าใจผิดอีก ยันสงกรานต์แจกชุดทุกคน
       
จากกรณีเมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2558 ที่ผ่านมา นายภาสกร จำลองราช อดีตผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์มติชน ประจำสายแรงงาน ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวอิสระ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paskorn Jumlongrach วิพากษ์วิจารณ์กรณีที่ภัตตาคารเอ็มเค เรสโตรองต์ ให้พนักงานซื้อชุดกี่เพ้าเองเพื่อต้อนรับลูกค้าในเทศกาลตรุษจีน (อ่าน : ตรุษจีนสุดรันทด! ชาวเน็ตแฉพนักงานเอ็มเคต้องควักเงิน 300 ซื้อชุดกี่เพ้าต้อนรับลูกค้าเอง)
       
วันนี้ (23 ก.พ.) นายประวิทย์ ตันติวศินชัย รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากกรณีที่มีการแชร์รูปภาพและข้อความเกี่ยวกับว่าพนักงานเอ็มเค สุกี้ ต้องจ่ายเงินของตัวเองเพื่อซื้อเสื้อชุดตรุษจีนคนละ 300 บาทนั้น ความเป็นจริงคือบริษัทฯ ไม่มีนโยบายที่จะให้พนักงานออกเงินซื้อชุดเสื้อผ้าเทศกาลต่างๆ เอง

ทั้งนี้ บริษัทฯ จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการซื้อเสื้อชุดตรุษจีนให้แก่พนักงานในระดับหัวหน้าส่วน ผู้จัดการสาขา และพนักงานต้อนรับหน้าร้านเท่านั้น ในทุกสาขา เพื่อสร้างบรรยากาศและสีสันในการต้อนรับลูกค้า ส่วนพนักงานเสิร์ฟและพนักงานทั่วไปจะไม่ได้รับ ยังคงใส่ชุดพนักงานปกติ บริษัทฯ ไม่ได้สั่งให้ไปซื้อเองด้วย ซึ่งเป็นแบบนี้มาหลายปีแล้ว แต่งงว่าทำไมปีนี้จึงเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมา
       
แต่ที่พนักงานบอกว่าเสียคนละ 300 บาทนั้น จากการตรวจสอบแล้วพบว่าพนักงานสาขาดังกล่าวที่เขาเห็นว่าชุดที่บริษัทฯแจกให้บางคนนั้นสวยดี แล้วก็อยากใส่บ้าง จึงได้รวมตัวไปซื้อกันเอง โดยเฉลี่ยแล้วเสียเงินคนละ 300 บาท และนำมาใส่กันเองเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ ซึ่งบริษัทฯ ก็ไม่ได้ว่าอะไรเพราะคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา แต่กลายเป็นว่ามีเรื่องที่ผิดๆ แพร่มาตามโซเชียลมีเดีย ยืนยันว่าไม่มีนโยบายที่ให้พนักงานออกเงินซื้อเองแน่นอนตามที่มีการเข้าใจผิดในโลกโซเชียล ซึ่งตอนนี้ก็กำลังคิดๆ ว่าเมื่อเป็นแบบนี้ปีหน้าอาจจะบอกพนักงานที่ไม่ได้รับชุดตรุษจีนห้ามไปซื้อมาใส่ เพราะจะได้ไม่เกิดเรื่องเข้าใจผิดแบบปีนี้อีก
       
ส่วนชุดเทศกาลอื่น เช่น สงกรานต์ เนื่องจากเป็นเทศกาลที่นานหลายวันไมใช่วันเดียวเหมือนตรุษจีน บริษัทฯ มีนโยบายชัดเจนที่จะซื้อเสื้อเทศกาลสงกรานต์แจกให้พนักงานทุกคนอยู่แล้ว โดยพนักงานไม่ต้องเสียเงิน เพื่อสวมใส่ในร้านสร้างบรรยากาศในร้านเช่นกัน

ที่มา : http://manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9580000021990