เซ็นทรัลอัดงบ 4 หมื่นล้าน ปี 58…อาเซียนต้องมา

กลุ่มเซ็นทรัล ภายใต้การนำของ ทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ประกาศตั้งเป้ายอดขายรวมปี 2558 ไว้ที่ 286,680 ล้านบาท เติบโต 15% 

ส่วนทิศทางการลงทุน  ด้วยงบ 4 หมื่นล้าน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 30,000 ล้านบาท โดยจะยังคงขยายการลงทุนในประเทศและต่างประเทศต่อเนื่อง ในยุโรป และให้น้ำหนักอาเซียนมากขึ้น จังหวัดติดชายแดน รวมทั้งการควบรวมและซื้อกิจการ (M&A) ยังเป็นยุทธศาสตร์การเติบโตของกลุ่มเซ็นทรัลในปีนี้

แม่สอด ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์

การลงทุนที่สำคัญในปีนี้

1. ขยายสู่ภูมิภาคอาเซียน โดยเน้นที่มาเลเซีย เวียดนาม และอินโดนีเซีย  หลังจากปีที่ผ่านมา ได้ซื้อแบรนด์แฟชั่น HCH Industries SdnBhd ของมาเลเซีย และเปิดตัวห้างสรรพสินค้าโรบินส์ ในฮานอย และโฮจิมินห์ซิตี้ ประเทศเวียดนาม เปิดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ที่กรุงจาร์การ์ตา อินโดนีเซีย

ปีนี้ได้เข้าไปลงทุนในบริษัทเหงียน คิม  บริษัทค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิสก์ ที่มีสาขา 21 แห่ง ในเวียดนาม โดยนำบริษัทเพาเวอร์บาย บริษัทในเครือที่ทำธุรกิจคล้ายกันเข้าถือหุ้น

2. ขยายจังหวัดการค้าชายแดน และหัวเมืองรอง ในจังหวัดที่เป็นชุดเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน  ปีนี้จะเปิด “แม่สอด ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์” รองรับกำลังซื้อจากประเทศพม่า และการเปิดเออีซี ที่ข้อมูลจากหอการค้า จังหวัดตาก ประเมินว่า การค้าชายแดนแม่สอด-เมียวดี จะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 5 หมื่นล้านบาทต่อปี

ส่วนศูนย์การค้า และห้างสรรพสินค้าในจังหวัดติดชายแดนที่เปิดไปแล้ว เช่น เซ็นทรัลฯ เชียงราย ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน มุกดาหาร เซ็นทรัลฯอุดร เซ็นทรัลฯ หาดใหญ่ จะให้ความสำคัญมากขึ้น มีการทำตลาดจัดอีเว้นท์ คัดเลือกสินค้าให้สอดคล้องกับลูกค้าในแต่ละพื้นที่มากขึ้น

3. เปิดห้างสรรพสินค้า 5 แห่ง  ห้างที่เปิดในปีนี้  คือ เซ็นทรัล เวสต์เกต บางใหญ่, เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสท์ วิลล์ ถนนประดิษฐ์มนูธรรม นนทบุรี ซึ่งเป็นรูปแบบพลาซ่า ผสมคอมมูนิตี้มอล, โรบินสัน ไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ ศรีสมาน รองรับการขยายตัวของนนทบุรี ปทุมธานี

ต่างจังหวัดเปิด ห้างบุรีรัมย์ ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ รองรับนักท่องเที่ยวชาวกัมพูชา และเซ็นทรัลพลาซ่า ระยอง รองรับเออีซี และเกตเวย์ภาคตะวันออก

ส่วนโรงแรมจะมีการเปิดตัวเพิ่มขึ้นอีก 9 แห่ง เป็นรูปแบบของการรับบริหารงาน (management contract)

4. ขยายธุรกิจสินค้าหรู (Luxury Collection) เตรียมแผนเปิดห้างสรรพสินค้า ลา รินาเซนเต้ สาขาใหม่ที่ใจกลางกรุงโรม อิตาลี และที่กรุงเคเปนเฮเกน เดนมาร์ก และปรับโฉมห้างอิลลุม รวมทั้งธุรกิจโรงแรมจะขยายในภูมิภาคยุโรปด้วยเช่นกัน  ทศบอกว่า ในช่วง 2-3 ปีต่อจากนี้ จะมีการขยายห้างสรรพสินค้าลักชัวรี่มากขึ้น

5. บุกธุรกิจออนไลน์ หลังจากซื้อกิจการออฟฟิศ เมท เพื่อเรียนลัดในการก้าวสู่ธุรกิจค้าออนไลน์ และใช้เวลา 1 ปีเต็มในการเตรียมพร้อมระบบ โดยมีวรวุฒิ อุ่นใจ ที่เปลี่ยนจากเจ้าของมาเป็นมืออาชีพพาเซ็นทรัลก้าวสู่ค้าออนไลน์ มีกำหนดเปิดตัวในเดือนมีนาคม ตั้งเป้ายอดขายผ่านออนไลน์ไว้ที่ 800 ล้านบาท จากปีที่แล้วที่แล้ว ทำยอดขายได้ 87 ล้านบาท และคาดว่าจะมีคนเข้าเว็บในปีนี้ 33 ล้านคน จากปีที่แล้วทำได้ 7.2 ล้านคน

โรบินสัน ไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ ศรีสมาน

แผนลงทุน ปี 2558  วางเป้ารายได้ 286,680 ล้านบาท  เติบโต   15 % วางงบลงทุนไว้ที่ 40,000 ล้านบาท  ขยายธุรกิจต่างๆทั้งในและต่างประเทศ  1 ขยายสู่ภูมิภาคอาเซียน  เช่น มาเลเซีย เวียดนาม และอินโดนีเซีย   2 .ขยายสู่จังหวัดการค้าชายแดน และหัวเมืองรอง  แม่สอดฯ เชียงราย มุกดาหาร อุดรธานี และ หาดใหญ่ 3.เปิดห้างสรรพสินค้า 5 แห่ง  และโรงแรม 9 แห่ง 4  ขยายธุรกิจสินค้าหรู (Luxury Collection) 5 บุกธุรกิจออนไลน์  เปิดตัวเดือนมีนาคม 2558 ตั้งเป้ายอดขาย 800 ล้านบาท    ปี 2557   รายได้รวม 249,548 ล้านบาท    เติบโต 6.6 เปอร์เซ็นต์    งบลงทุน 30,000 ล้านบาท