กสทช.ขอให้ 5 โอเปอเรเตอร์ยกเลิกใช้คำว่า 'อันลิมิเต็ด' แพกเกจอินเทอร์เน็ต

กสทช.ขอความร่วมมือโอเปอเรเตอร์ 5 รายยกเลิกใช้คำว่า ‘อันลิมิเต็ด’ ออกจากแพกเกจการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยเปลี่ยนมาใช้คำว่า ‘ใช้งานต่อเนื่อง’ แทน หวั่นผู้บริโภคสับสนคิดว่าใช้ได้ไม่จำกัด โต้ ‘สารี’ หากโอเปอเรเตอร์คิดค่าโทร.ตามจริงเป็นวินาทีแพงจริงพร้อมลงไปกำกับดูแล แต่ตอนนี้ยังไม่มีผู้ร้องเรียน
       
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ได้เชิญผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ(โอเปอเรเตอร์)ทั้ง 5 ราย ได้แก่ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ,บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ,บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) มาประชุมร่วมกันเพื่อดำเนินการคิดค่าใช้บริการอินเทอร์เน็ตตามการใช้งานจริง ซึ่งที่ประชุมได้ข้อสรุปว่าให้ยกเลิกใช้คำว่า ‘อันลิมิเต็ด’ ในแพกเกจการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยเปลี่ยนมาใช้คำว่า ‘ใช้งานต่อเนื่อง’ แทนโดยให้มีผลบังคับใช้ในรอบบิลถัดไปของผู้ใช้บริการแต่ละราย
       
เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ใช้บริการสับสนคิดว่าการใช้แบบอันลิมิเต็ดคือการใช้ งานอินเทอร์เน็ตแบบไม่จำกัดในความเร็วและความจุเท่าเดิมทั้งที่ความเป็นจริง แล้วเมื่อผู้ใช้บริการใช้งานครบตามปริมาณแพกเกจอินเทอร์เน็ตที่ซื้อครบแล้ว ความเร็วจะถูกปรับลดลงและความจุหมดลงตามปริมาณที่ซื้อ นอกจากนี้ยังได้ขอความร่วมมือกับโอเปอเรเตอร์ในการคิดค่าบริการอินเทอร์เน็ต ผ่านโทรศัพท์มือถือตามการใช้งานจริงโดยไม่มีการปัดเศษด้วย ซึ่งต้องเป็นไปตามประกาศของกสทช.ให้คิดค่าบริการไม่เกิน 28 สตางค์ต่อเมกะไบต์

สำหรับประเด็นที่นางสาวสารี อ๋องสมหวัง ประธานกรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภค สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และคณะแถลงข่าวถึงกรณีที่โอเปอเรเตอร์จัดโปรโมชั่นใหม่คิดค่าโทร.เป็นวินาที ซึ่งสปช.คำนวณแล้วพบว่าผู้บริโภคต้องจ่ายค่าบริการแพงขึ้นกว่าเดิม 62 % นั้น ตนเองกำลังให้ทีมงานเร่งดำเนินการตรวจสอบอยู่ว่าแพงเกินกว่าประกาศของกสทช.ที่กำหนดให้ค่าบริการ 2G คิดค่าบริการไม่เกิน 99 สตางค์ต่อนาที และระบบ 3G คิดค่าบริการไม่เกิน 84 สตางค์ต่อนาทีหรือไม่ ซึ่งหากตรวจสอบแล้วพบว่าเกินกว่าที่กำหนดกสทช.ต้องเข้าไปกำกับดูแลอยู่แล้ว
       
‘ตอนนี้ขอให้ใจเย็นๆ ก่อนเพราะเราถามโอเปอเรเตอร์แล้วว่ามีคนเปลี่ยนมาใช้เยอะหรือยัง เขาก็บอกว่ายังไม่เยอะแล้วตอนนี้ก็ยังไม่มีใครร้องเรียนเข้ามา ยังไงก็รอดูจนถึง 1 มี.ค.นี้ก่อนว่าผลตอบรับจะเป็นยังไง’
       
ส่วนข้อเรียกร้องที่ต้องการให้ควรรวมเรื่องการคิดค่าโทร.เป็นวินาทีเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหาในประกาศ ‘การกระทำที่น่าจะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมโดยการอาศัยการใช้เครือข่ายหรือการโฆษณา อันมีลักษณะเป็นการค้ากำไรเกินควร หรือก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ พ.ศ. ….’ ที่จะจัดรับฟังความคิดเห็นในวันที่ 12 มี.ค. 58 นั้น เป็นเพียงร่างประกาศที่กสทช.จะสามารถปรับเงินจากโอเปอเรเตอร์ได้หากไม่ปฏิบัติตาม ซึ่งให้อำนาจ กสทช.สั่งระงับการดำเนินการดังกล่าวของผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมได้ และให้มีอำนาจสั่งปรับทางปกครองได้ไม่เกิน 5 ล้านบาท และปรับ 100,000 บาทต่อวัน ตามระยะเวลาที่ยังไม่ได้ปฏิบัติตามคำสั่ง ซึ่ง การขอความร่วมมือในการคิดค่าโทร.ตามจริงเป็นวินาทีนั้น กสทช.สามารถสั่งให้โอเปอเรเตอร์ทำได้ทันทีอยู่แล้ว ทั้งนี้คาดว่าเมื่อจัดประชาพิจารณ์เสร็จจะสามารถรวบรวมข้อมูลเสนอต่อที่ประชุมกสทช.ได้ทันที

ที่มา : http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000022585