คอนเทนท์ แล็บ ประกาศศักดาโปรดักชั่นเฮ้าส์ระดับอินเตอร์ โชว์แผนการตลาด ปี 2558

หลังจากเปิดตัวและสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับอุตสาหกรรมธุรกิจโทรทัศน์และบันเทิงประเทศไทยถึง 3 รายการใหญ่ในปีเดียว คือ การร่วมสร้างสรรค์ฟอร์แมตรายการ Martial Warrior มาเชียล วอริเออร์ ชิงฝันแอ็กชั่นสตาร์ รายการเรียลลิตี้ค้นหาสุดยอดดารานักบู้ ซึ่งออกอากาศทางช่อง  7 ไปเมื่อปีที่แล้ว พร้อมทั้งผลิตรายการฟอร์แมตต่างประเทศมาในเมืองไทย “ร้องสู้ไฟ Keep Your Light Shining Thailand” ทางช่อง 7 และรายการ “Junior Bake Off Thailand” ช่อง Now TV 26  ปีนี้“บริษัท คอนเทนท์ แล็บ จำกัด” โปรดักชั่นเฮ้าส์ ไฮบริดเจ้าแรกของเมืองไทย แม้จะเป็นน้องใหม่แต่ประสบการณ์เก๋าเกมส์ หนึ่งในกลุ่มบริษัทผู้ผลิตรายการทีวียักษ์ใหญ่ “เจเอสแอล” ตอกย้ำภาพลักษณ์ผู้ผลิตรายการและบริหารลิขสิทธิ์ระดับอินเตอร์ นำโดยหัวเรือใหญ่ของ “Content LAB” อย่าง  นายนพกร ทองมั่น กรรมการผู้จัดการ บริษัท คอนเทนท์ แล็บ จำกัด  สามารถสร้างอีกหนึ่งปรากฎการณ์ โชว์ฟอร์มดีนำ Martial Warriorไปจำหน่ายที่ต่างประเทศได้สำเร็จ ถือเป็นการเปิดเกมการตลาดสร้างยอดขายระดับประเทศตั้งแต่ต้นปีเลยทีเดียว

นายนพกร เปิดเผยว่า “สำหรับการเติบโตของบริษัท คอนเทนท์ แล็บ จำกัด ในปีที่ผ่านมาถือว่าพอใจเพราะเป็นปีแรกของบริษัท เมื่อเทียบกับสถานการณ์บ้านเมือง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมโทรทัศน์ของประเทศไทยที่อาจส่งผลต่อธุรกิจ ซึ่ง 3 รายการที่เราผลิตทั้งรายการ Martial Warrior มาเชียล วอริเออร์  ช่อง 7  รายการ Junior Bake Off Thailand ช่อง Now TV 26 และรายการ ร้องสู้ไฟ Keep Your Light Shining Thailand  ช่อง 7 ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง  แน่นอนว่า 2 ใน 3 รายการที่เราผลิตคือรายการ Junior Bake Off Thailand และร้องสู้ไฟ Keep Your Light Shining Thailand   เป็นการนำเข้าฟอร์แมตจากต่างประเทศ แต่อีก 1 รายการคือ Martial Warrior มาเชียล วอริเออร์   เป็นรายการที่เราร่วมกับ JSL สร้างสรรค์ฟอร์แมตและผลิตเอง โดยกำหนดเป้าหมายเพื่อจำหน่ายต่างประเทศตั้งแต่เริ่มโครงการ ซึ่งอย่างที่เคยบอกไปว่าเป้าหมายของ คอนเทนท์ แล็บ คือการทำธุรกิจระหว่างประเทศเป็นหลัก และเราก็ทำสำเร็จ เพราะเมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ผ่านมาเราสามารถนำรายการ Martial Warrior มาเชียล วอริเออร์ ไปจำหน่ายที่ประเทศเวียดนามได้ ซึ่งถือเป็นตลาดหลักที่มีการเติบโตระดับ TOP 5 ของเอเชีย ถือเป็นการเปิดตลาดที่ดี เพราะอย่างที่หลายคนทราบว่าปลายปี 2558 นี้จะเข้าสู่ AEC ซึ่งจะเป็นตลาดใหญ่ในอนาคต

ดังนั้นเป้าหมายของเราจึงมีการจับตลาดที่สำคัญในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเป็นหลัก  โดยในการขยายตลาดครั้งนี้เราได้พันธมิตรที่ดีจากประเทศเวียดนาม คือ บริษัท Dien Quan Media&Entertainment ซึ่งถือเป็นผู้เล่นรายสำคัญในตลาดคอนเทนท์และธุรกิจบันเทิงเวียดนาม ซึ่งจริงๆ แล้ว เค้าวางแพลนไว้ทั้งปี แต่รายการเราเป็นสเกลที่ใหญ่มาก เค้าจึงตัดสินใจรีบซื้อก่อน จะเริ่มกระบวนการผลิตเร็วๆ นี้และออกอากาศช่องทีวีหลักของเวียดนาม เค้าต้องการทำให้เป็นโปรดักชั่นแห่งปี น่าจะออกอากาศช่วงต้นปีหน้า เราทั้งสองบริษัทต่างมีแนวคิดร่วมมือเป็นหุ้นส่วนกันได้ในระยะยาวในธุรกิจโทรทัศน์และสื่อบันเทิง เพราะมีทั้งวิสัยทัศน์และศักยภาพที่มั่นใจว่าสามารถผลักดันให้ธุรกิจเติบโตในภูมิภาคอาเซียนได้ เป็นที่น่าสังเกตว่า เวียดนามและไทยมีความคล้ายกันมาก เช่นในเรื่องของวัฒนธรรม การบริโภคสื่อโทรทัศน์ และสิ่งแวดล้อมของสื่อ  ส่วนเรื่องของความแตกต่างจะมีแค่เรื่องของประชากรที่เวียดนามมีมากกว่า  ถือว่าเวียดนามเป็นประเทศที่น่าสนใจมากในกลุ่มประชาคมอาเซียน ขณะเดียวกันกำลังมองประเทศฝั่งตะวันตก เราจำเป็นต้องมีพาสเนอร์จัดจำหน่าย ซึ่งตอนนี้กำลังดู และสกรีนว่าจะมอบหมายให้บริษัทเจ้าไหนให้เป็นตัวแทนเรา  เป้าหมายหลักของคอนเทนท์ แล็บ คือ ต้องการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ สิ่งที่เราขีดเส้นใต้ในการสร้างผลิตภัณฑ์ คือรายการโทรทัศน์ที่เราสร้างขึ้น ต้องส่งออกได้ คือคนทั้งโลกดูแล้วเข้าใจ รสนิยม คล้ายๆกัน  นอกจากนี้ในส่วนของไลน์ธุรกิจอื่นๆ เราได้รับความไว้วางใจจากเจ้าของรูปแบบรายการ Keep Your Light Shining Thailand ในการเผยแพร่และการผลิตเพื่อต่อยอดธุรกิจในภูมิภาคนี้ ซึ่งในประเทศไทยปีนี้ก็จะมีซีซั่น 2 เกิดขึ้นแน่นอน 

นอกจากรายการ Martial Warrior มาเชียล วอริเออร์ ที่ขายไปแล้ว  ยังมีอีก 2 ฟอร์แมตใหม่ คือ DOG TALENT  ซึ่งเป็นรายการที่สร้างมาใหม่ บนโจทย์ของความสนุกสนาน และความต้องการของตลาด เป็นเกมโชว์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ความสนุกสนานของครอบครัวด้วย และอีกรายการซึ่งเราวางไว้เป็นซิทคอมคือ THE HOSPITAL  โดยไอเดียมาจากสังคมที่เปลี่ยนไป มนุษย์ทุกคนไม่อยากแก่  ไม่อยากเจ็บ ไม่อยากตาย เราเลยหยิบประเด็นนี้ขึ้นมา ทำเป็นรูปแบบที่ให้สาระและบันเทิงไปด้วย เราสร้างเป็นซิทคอมเพราะเรามองว่าการให้สาระเชิงการแพทย์ที่หนัก เข้าใจยาก อาจจะประสบความสำเร็จได้ช้า เราเลยแปลงให้เป็นเอนเตอร์เทนเมนท์เป็นซิทคอม น่าจะเข้าใจง่าย  ผมตั้งเป้าให้ Content LAB เป็นบริษัทหุ้นส่วนสำหรับการทำคอนเทนต์ครบวงจรและมีการเติบโตไปสู่ธุรกิจอีกหลายประเภทที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบันเทิงและคอนเทนท์ สำหรับหน้าที่ของเราตอนนี้คือจับตาดูเทรนด์ธุรกิจคอนเทนท์บันเทิงต่างๆของโลก เพื่อคอยให้ข้อมูลและสนับสนุนกับบริษัทหุ้นส่วนในประเทศ และเราได้มีการแบ่งตลาดที่ชัดเจนและกำหนดตำแหน่งของตัวเองว่าจะอยู่ตรงไหนในระยะยาวและได้กำหนดเป้าและมุ่งเน้นในธุรกิจที่ตัวเองมีความถนัดดำเนินแนวคิด สร้างสรรค์งานเพื่อคนส่วนใหญ่ แผนการตลาดในปี 2015 เรามีการวางแผนสร้างโชว์ใหม่ๆให้กับบริษัทหุ้นส่วนและมุ่งเน้นผลิตรูปแบบรายการใหม่ๆมากขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่สัดส่วนการตลาดเรามองเป้าหมายที่ต่างประเทศเป็นหลัก” นายนพกร กล่าวทิ้งท้าย