มาแล้ว “Android for Work”

กูเกิลเปิดตัว “Android for Work” อย่างเป็นทางการแล้ว โดยทางบริษัทได้พัฒนาให้สามารถแยกออกเป็นโปรไฟล์สำหรับการทำงาน และโปรไฟล์ส่วนตัวได้ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลดีต่อผู้ใช้แอนดรอยด์ในกรณีที่ไม่ต้องการให้หัวหน้างาน หรือเพื่อนร่วมงานมาล่วงรู้ความลับส่วนตัวนั่นเอง
 
โดยการเปิดตัว Android for Work ในครั้งนี้ มีส่วนหลักๆ ที่น่าสนใจทั้งสิ้น 4 หัวข้อได้แก่
 
– การแยกโปรไฟล์สำหรับการทำงานออกจากโปรไฟล์ส่วนตัว ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้นายจ้างสามารถเห็นข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานได้นั่นเอง โดยฟีเจอร์นี้จะใช้งานได้เฉพาะผู้ที่ใช้ระบบปฏิบัติการตัวล่าสุดของแอนดรอยด์อย่าง Lollipop เท่านั้น
 
– Android for Work app เป็นแอปแยกต่างหากสำหรับโทรศัพท์ และแท็บเล็ตที่ไม่สามารถอัปเกรดขึ้นเป็น Lollipop ได้ โดยแอปตัวนี้สามารถใช้ทำงานต่างๆ เช่น รับส่งเมล (ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว) ดูข้อมูลปฏิทิน, บันทึกรายชื่อติดต่อ, ท่องเว็บ และฝ่ายไอทีของบริษัทสามารถเข้ามาบริหารจัดการได้
 
– Google Play for Work เป็นแอปเวอร์ชันพิเศษของ Google Play ซึ่งช่วยให้บริษัทสามารถจัดการได้ว่า แอปใดใน Android for Work ที่ยูสเซอร์ (พนักงานบริษัท) สามารถดาวน์โหลดได้
 
– ชุดแอปสำหรับธุรกิจ โดยกูเกิลมีแอปที่รองรับทั้ง Microsoft Exchange และ Lotus Notes ซึ่งมาพร้อมความสามารถในการแก้ไขเอกสาร ไฟล์สเปรดชีต และพรีเซนเตชันได้ด้วย ซึ่งรวมถึงไฟล์ที่ไม่ได้สร้างจากโปรแกรมของกูเกิลอย่าง Docs, Sheets, และ Slides
 
สำหรับการพัฒนา Android for Work นี้ได้รับความร่วมมือจากซัมซุง เลอโนโว โซนี่ และผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์อีกจำนวนมาก เนื่องจากต้องมีการผนวกฟีเจอร์ของแต่ละค่ายลงบนระบบดังกล่าว ซึ่งทางกูเกิลระบุว่า จากยอดผู้ใช้งานแอนดรอยด์โฟนนับพันล้านคนนั้น ถือเป็นโอกาสครั้งใหญ่ของ Android for Work ที่กูเกิลคงไม่ปล่อยให้หลุดมือไปอย่างแน่นอน