มูลนิธิผู้หญิงร่วมกับเดนท์สุพลัส : ช่วยกันเช็ค! เสียงความรุนแรงผ่านแคมเปญรณรงค์ "The Anti-Abuse Soundcheck”

ความเป็นมา

เนื่องจากปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและสตรีที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนมากถึงชั่วโมงละ 3 รายในปัจจุบัน มีสาเหตุหลักมาจากการที่หน่วยงานไม่สามารถเข้าช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที ทางมูลนิธิผู้หญิงและบริษัท เดนท์สุพลัส ได้เล็งเห็นถึงปัญหาตรงจุดนี้จึงได้หาหนทางที่จะช่วยแก้ปัญหา อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วที่สุด ด้วยการรณรงค์ขอความร่วมมือจากทุกคนในสังคมผ่านการนำเสนอแคมเปญ “The Anti-Abuse Soundcheck” เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความรุนแรงต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเรา พร้อมขอความร่วมมือจากทุกคนในสังคมให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตาแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

คอนเซ็ปท์

จากแนวคิดหลักของแคมเปญนี้ ทางบริษัท เดนท์สุ พลัส ร่วมกับโรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ ซินิเพล็ก นำช่วง Soundcheck(การเช็คระบบเสียงรอบทิศทาง) ก่อนการฉายภาพยนตร์มาใช้ในการรณรงค์ โดยการเปลี่ยนเสียงที่เปิดรอบทิศทางให้กลายเป็น “เสียงที่เกิดจากความรุนแรง” เพื่อสื่อให้เห็นว่าแท้ที่จริงแล้วความรุนแรงต่างๆ นั้นอยู่ใกล้ตัวเราแค่เอื้อมมือ แม้เราจะมองไม่เห็น แต่เราสามารถสังเกตได้ด้วยเสียง ซึ่งแนวคิดนี้ได้ถ่ายทอดความรู้สึกต่างๆ ผ่านเสียงในชีวิตจริง ให้ผู้ชมได้สัมผัส พร้อมขอความร่วมมือให้ช่วยกันเช็คเสียงที่เกิดจากความรุนแรงใกล้ตัว และบอกถึงช่องทางการติดต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบในกรณีที่พบเหตุเพื่อให้สามารถเข้าไปช่วยแก้ไขได้ทันท่วงที

เนื้อเรื่อง

ในตอนที่ผู้ชมเข้ามาในโรงภาพยนตร์จนแน่นและโฆษณาตัวสุดท้ายจบลง จอภาพยนตร์ที่ดับมืดสนิท ปรากฏเสียงหญิงสาวกรี๊ดร้องขอความช่วยเหลือที่ดังขึ้นจากทางด้านหลังซ้ายของโรงภาพยนตร์ ขณะที่คนดูเริ่มเงียบลงเหมือนกำลังสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น เสียงของสามีที่ทำร้ายภรรยาก็ดังขึ้นมาต่อเนื่องจากทางด้านหลังขวา ต่อด้วยเสียงของหญิงสาวที่ถูกสามีขี้เมาซ้อมจากด้านหน้าซ้าย ท้ายสุดเป็นเสียงของเด็กหญิงที่ถูกพ่อใจร้ายทำร้ายซึ่งดังขึ้นที่ด้านหน้าขวา ก่อนเคลื่อนไปสู่ลำโพงกลางของโรงหนังในตอนจบ เพื่อนำสายตาคนดูไปยังข้อความที่ปรากฏขึ้นบนหน้าจอซึ่งเป็นบทสรุปของแคมเปญนี้ว่า “นี่คือเสียงที่เราอยากให้คุณช่วยเช็ค และโทรแจ้งที่เบอร์ 1300 ทันทีเมื่อได้ยิน…เพื่อช่วยหยุดปัญหาความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก”