Gmail บุกพม่า

กูเกิล (Google) ตอกย้ำแผนขยายธุรกิจสู่ตลาดพม่าอีกครั้งด้วยการให้บริการฟรีอีเมล “จีเมล (Gmail)” เป็นภาษาพม่า โดยชาวพม่า ในประเทศพม่าสามารถเลือกเมนู หรือตั้งค่าต่างๆ ในจีเมลได้เป็นภาษาพม่าแบบเต็มรูปแบบ

กูเกิล ประกาศการให้บริการจีเมลเป็นภาษาพม่านี้ในเว็บล็อกบริษัท จุดนี้มีการเผยแพร่ภาพแป้นพิมพ์เสมือน หรือ Virtual Keyboard ที่มาพร้อมแป้นพิมพ์อักษรพม่าเพื่อให้ผู้ใช้สามารถเขียนข้อความภาษาพม่าได้แม้อุปกรณ์ไม่พร้อม (ตามภาพด้านล่าง)
       
นอกจากนี้ กูเกิลยังระบุว่า การพัฒนาจีเมลภาษาพม่านั้นอยู่ในช่วงแรกเริ่ม จึงขอเชิญชวนชาวพม่าให้ร่วมกันแสดงความเห็น และให้ข้อมูลเพื่อพัฒนารูปแบบภาษาพม่าที่ถูกต้องยิ่งขึ้นในอนาคต
       
ภาษาพม่า ถือเป็นภาษาที่ 74 ในระบบอีเมลของกูเกิล โดยการเพิ่มบริการภาษาพม่าเกิดขึ้นหลังการเริ่มให้บริการแปลภาษา หรือ Google Translate เป็นภาษาพม่าเมื่อปลายปี 2014 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นบริการที่กูเกิลระบุว่า อยู่ในขั้นตอนการพัฒนาเช่นกัน
       
สถิติของกูเกิลเมื่อปี 2012 ระบุว่า มีชาวพม่าเพียง 500,000 คนเท่านั้น ที่สามารถเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ตได้ คิดเป็นสัดส่วนน้อยกว่า 1% ของพลเมืองทั้งประเทศในปัจจุบันที่มีมากถึง 51 ล้านคน
       
สถิติล่าสุด พบว่า ชาวพม่าออนไลน์ผ่านอุปกรณ์พกพาราว 50% ในปี 2014 ที่ผ่านมา โดยชาวพม่าราว 10% เท่านั้นที่ใช้งานโทรศัพท์มือถือ

ที่มา : http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000023859