10 สุดยอดเซลฟีนอกโลก (ชมภาพ)

กระแสการเซลฟีบนโลกเพิ่งได้รับความนิยมมาเพียงไม่กี่ปี แต่สำหรับภาพเซลฟีจากนอกโลกมีมานานหลายทศวรรษแล้ว มีทั้งภาพจากมนุษย์อวกาศในตำนาน จนถึงยานอัตโนมัติที่ส่งออกไปสำรวจดาวเคราะห์และดาวหางนอกโลก
 
เว็บไซต์ Cnet.com ได้รวบรวม 10 สุดยอดภาพเซลฟีจากโลกเริ่มจาก บัซ อัลดริน (Buzz Aldrin) มนุษย์อวกาศจากองค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) มนุษย์ผู้เหยียบดวงจันทร์เป็นรายที่ 2 และเขาได้กลายเป็นมนุษย์อวกาศคนแรกๆ ที่มีรูปถ่ายเซลฟีที่ดีที่สุดขณะอยู่ในห้วงอวกาศ จากถ่ายภาพเซลฟีขณะกำลังปฏิบัติภารกิจนอกโลกที่ถูกบันทึกไว้ตั้งแต่ปี 1966
 
เมื่อปีที่ผ่านมาอัลดรินโพสต์ภาพเซลฟีนั้นลงเพจ “ฮูเซย์” (Whosay) และ “เมนชัน” ถึงนาซาว่า ภาพดังกล่าวน่าจะเป็นเซลฟีภาพแรกขณะปฏิบัติการด้วยยานพิเศษ (extra-vehicular activity: EVA) ระหว่างเขาเดินอวกาศนอกยานเจมินี (Gemini 12) ที่โคจรด้วยความเร็ว 17,000 ไมล์ต่อชั่วโมง
 
ทางเว็บไซต์ยังตั้งข้อสังเกตว่า ความนิยมในการถ่ายเซลฟีนอกโลกนั้นเข้มข้นมากขึ้น อย่างตัวอย่างการเซลฟีของ แบร์รี่ บุทช์ วิลมอร์ (Barry “Butch” Wilmore) ระหว่างเดินสายเคเบิลนอกสถานีอวกาศนานาชาติในเดือน ก.พ.2015 ซึ่งทำให้มียอดไลค์ทางแฟนเพจเฟซบุ๊กของนาซาต่อภาพดังกล่าวกว่า 54,000 ไลค์
 
ภาพเซลฟีล่าสุดจากวิลมอร์สะท้อนให้เห็นบางส่วนของสถานีอวกาศนานาชาติ โดยมีฉากหลังเป็นเมฆและสีฟ้าสดใสของโลกอยู่ด้านล่าง ซึ่งเขาถ่ายภาพดังกล่าวระหว่างเดินสายเคเบิลนอกสถานีอวกาศครั้งแรกจากภารกิจทั้งหมด 3 ครั้ง
 
นาซาระบุว่าภารกิจดังกล่าวของวิลมอร์เป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างระบบและโมดูลสถานีอวกาศให้รองรับฐานเชื่อมต่อใหม่สำหรับเที่ยวบินอวกาศพาณิชย์ของเอกชนที่จะเริ่มขนส่งมนุษย์อวกาศในทศวรรษหน้า
 
นอกจากนี้เมื่อปีที่ผ่านมา ยานคิวริออซิตี (Curiosity) ที่ถูกส่งขึ้นไปเพื่อปฏิบัติภารกิจสำรวจดาวอังคาร และ ยานโรเซตตา (Rosetta) ขององค์การอวกาศยุโรป (อีซา) ยังได้ถูกป้อนคำสั่งให้ยานถ่ายภาพเซลฟีตัวเองขณะกำลังปฏิบัติภารกิจเพื่อบันทึกเป็นความทรงจำและส่งกลับมายังโลก
 
“เซลฟีแรกจากอวกาศ” 
 

ภาพเซลฟีจากอวกาศครั้งแรกโดย บัซ อัลดริน (Buzz Aldrin) ถูกถ่ายไว้ตั้งแต่ปี 1966 ระหว่างเขาปฏิบัติภารกิจอยู่บนยานอวกาศเจมินี 12 ที่โคจรรอบโลกด้วยความเร็ว 17,000 ไมล์ต่อชั่วโมง (Cr.Buzz Aldrin/NASA) 
 
 
“เซลฟีเงาสะท้อนบนหมวกนิรมัย” 
 

ชาร์ล พีท คอนราด (Charles “Pete” Conrad) เซลฟีตัวเองจากภาพสะท้อน บนหน้ากากหมวกนิรภัยของ อลัน บีน (Alan Bean) ระหว่างเก็บตัวอย่างดินดวงจันทร์ในปฏิบัติการอพอลโล 12 (Cr.Charles Conrad/Apollo 12/NASA) 
 
 
“ฉากหลังโลกลายหินอ่อน” 
 

ไมค์ ฮอปกินส์ (Mike Hopkins) สมาชิกประจำการสถานีอวกาศนานาชาติชุดที่ 38 เซลฟีตัวเองเมื่อ 24 ธ.ค.2013 ระหว่างเดินอวกาศเพื่อเปลี่ยนปั๊มโมดูลของสถานีอวกาศ โดยได็โลกเป็นฉากหลังลายหินอ่อนสีฟ้า (Cr.NASA) 
 
 
“เซลฟีบนดาวอังคาร” 
 

ยานคิวริออซิตีถ่ายภาพเซลฟีตัวเองเมื่อปี 2014 จากบนพื้นผิวดาวอังคาร เพื่อฉลองปฏิบัติการครบรอบ 1 ปีดาวอังคาร โดยภาพดังกล่าวประกอบขึ้นจากภาพถ่ายตัวเองของดาวอังคารหลายสิบภาพ (Cr.NASA/JPL-Caltech/MSSS) 
 
 
“เซลฟีกับดาวหาง”  
 

ภาพยานโรเซตตาขององค์การอวกาศยุโรปคู่กับดาวหาง 67พี/ชูริวมอฟ-เกราซิเมนโก (67P/Churyumov-Gerasimenko) บันทึกโดยทีมปฏิบัติการโรเซตตาเมื่อเดือน ก.ย.2014 ระหว่างดำเนินการเลือกจุดลงจอดสำรวจดาวหาง (Cr.ESA/Rosetta/Philae/CIVA) 
 
“กล้องบังหน้า” 
 

คริส แคสสิดี (Chris Cassidy) เซลฟีตัวเอง พร้อมฉากหลังเป็นสถานีอวกาศนานาชาติระหว่างเดินอวกาศเมื่อ 16 ก.ค.2013 แม้ว่ากล้องดิจิทัลจะบังหน้าหน้ากากหมวกนิรภัยจนมิด (Cr.NASA) 
 
 
“เซลฟีคู่ดวงอาทิตย์” 
 

อากิ โฮชิเดะ (Aki Hoshide) มนุษย์อวกาศของโครงการสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (แจกซา) ส่วนหนึ่งของสมาชิกลูกเรือประจำการสถานีอวกาศนานาชาติรอบที่ 32 ถ่ายภาพตัวเองระหว่างเดินอวกาศเมื่อปี 2012 ที่ใช้เวลานานถึง 6 ชั่วโมง โดยได้ภาพที่มีดวงอาทิตย์เจิดจ้าอยู่ด้านหลังเหนือไหล่ของเขา (Cr. NASA) 
 
“เซลฟีคู่ฉนวนกันควาร้อน” 
 

ภาพเซลฟีของ สตีฟ โรบินสัน (Steve Robinson) ระหว่างออกไปนอกกระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรี (Discovery) เมื่อปี 2005 เพื่อซ่อมแซมชิ้นส่วนฉนวนกันความร้อนที่ยื่นออกมาคู่หนึ่ง และแผงฉนวนกันความร้อนได้สะท้อนออกมาให้เห็นบนหน้ากากหมวกนิรภัยของเขา (Cr.NASA) 
 
“เซลฟีสำนึกผิดปนสุขระหว่างเดินอวกาศ” 
 

ภาพเซลฟีของ ไรด์ ไวส์แมน (Reid Wiseman) ซึ่งเผยแพร่เมื่อปลายปี 2014 พร้อมกับข้อความระบุถึงความพึงพอใจปนความรู้สึกผิดที่เปิดกล้องเซลฟีตัวเองขณะเดินอวกาศ ซึ่งเขาพิมพ์ผิดพลาดไปเล็กน้อย แต่ภาพแสงและมือของเขาที่สะท้อนบนหน้ากากหมวกนิรมัยก็ยังเป็นภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจ (Cr. NASA )
 
 

ภาพเซลฟีล่าสุดจาก บุทช์ วิลมอร์ (Butch Wilmore) ถ่ายเมื่อ ก.พ.2015 (Cr.NASA )