รู้จัก “ภีท นุชนาฏนนท์” หัวหน้าฝ่ายการตลาดคนใหม่ Google ประเทศไทย

จากซ้าย อริยะ พนมยงค์ หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ กูเกิลประเทศไทย และ ภีท นุชนาฏนนท์ หัวหน้าฝ่ายการตลาดคนใหม่
 
25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาคือวันที่กูเกิลประเทศไทยประกาศต้อนรับหัวหน้าฝ่ายการตลาดคนใหม่นามว่า “ภีท นุชนาฏนนท์” สิ่งที่น่าจับตาจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไม่ได้อยู่ที่ว่าภีทเป็นใคร แต่อยู่ที่ประสบการณ์ของภีทอาจจะบอกใบ้แนวทางของกูเกิลประเทศไทยในอนาคต
 
ในเว็บล็อกของกูเกิล อริยะ พนมยงค์ หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ กูเกิลประเทศไทย ให้ข้อมูลเพียงว่าภีทนั้นเคยทำงานกับ P&G องค์กรด้านการตลาดชั้นนำแห่งหนึ่งของโลก และมีประสบการณ์มากกว่า 10 ปีกับแบรนด์ใหญ่ต่างๆ รวมถึงการทำงานให้กับเอเยนซี่ชั้นนำ
 
P&G ที่อริยะพูดถึงคือบริษัท Procter & Gamble บริษัทที่มีมูลค่าทางธุรกิจมากกว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยภีทคือผู้จัดการแบรนด์และการตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค 4 กลุ่มของ P&G ประจำประเทศไทย ได้แก่ กลุ่มเส้นผม (Hair), ผิว (Skin), ผ้า (Fabric) และบ้าน (Home) ตามข้อมูลระบุว่าภีทนั่งเก้าอี้นี้มานาน 2 ปี
 
ก่อนหน้านี้ ภีทใช้เวลาประมาณ 3 ปีครึ่งกับการดูแลสินค้าเฉพาะกลุ่มเส้นผมในตลาดอาเซียน โดยภีทดูแลแบรนด์ Pantene ให้กับทุกประเทศในอาเซียน และทำแบรนด์สินค้ากลุ่มเส้นผมทุกแบรนด์ของ Procter & Gamble ในประเทศไทย จุดนี้ภีทการันตีว่า Pantene กลายเป็นแบรนด์อันดับ 1 ในอาเซียนและมีมูลค่าธุรกิจเพิ่มขึ้นเท่าตัวในเวลานั้น (สิงหาคม 2009 – ธันวาคม 2012)
 
ผลงานสวยงามของภีทเกิดขึ้นบนประวัติการทำงานด้านการตลาดที่โชกโชน ย้อนไปช่วงก่อนปี 2008 ภีทเคยทำงานกับ Lowe Worldwide เอเจนซี่ชื่อดังที่ให้บริการครอบคลุมทั้งโฆษณา ดิจิตอล อีเว้นท์ ประชาสัมพันธ์ และเป็นที่ปรึกษาของแบรนด์ต่างๆ เช่น การบินไทย THAI Airways International, Mercedes Benz, Big C, Carefree และ Unilever เป็นต้น ประวัติระบุว่าภีทนั่งตำแหน่งผู้วางแผนกลยุทธ์การตลาด แบรนด์ที่เคยผ่านมือคือสินค้ากลุ่มเส้นผมของ Unilever (ครอบคลุม 26 ประเทศ), แบรนด์อสังหาฯ Ananda Property Development และธนาคารกรุงศรีอยุธยา
 
ภีทยังเคยร่วมงานกับเอเจนซี่อย่าง Dentsu ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นหลังจากภีทได้รับปริญญาโทด้านการตลาดจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ปริญญาตรีด้านจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ในออสเตรเลีย 
 

พรทิพย์ กองชุน
 
ประสบการณ์เหล่านี้สะท้อนว่าภีทมีความเชี่ยวชาญกับการทำการตลาดที่เน้นกลุ่มผู้บริโภคอย่างจริงจัง จุดนี้สอดคล้องกับหน้าที่หลักของภีท ที่จะต้องเป็นส่วนประสานระหว่างผู้บริโภคชาวไทย ลูกค้า ธุรกิจและพันธมิตรทุกคนของกูเกิลประเทศไทย
 
ไม่แน่ การดึงภีทเข้ามาแทน “พรทิพย์ กองชุน” อดีตหัวหน้าฝ่ายการตลาดที่คลุกคลีกับกูเกิลประเทศไทยมานาน 9 ปี อาจสะท้อนว่ากูเกิลต้องการรุกหนักกับธุรกิจโฆษณาออนไลน์ เพื่อดึงแบรนด์ไทยให้หันมาลงโฆษณาบนเครือข่ายบริการของกูเกิลให้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน จุดนี้ถือเป็นสิ่งที่น่าจับตาอย่างมากว่ากูเกิลประเทศไทยจะเติบโตอย่างไรในมือของผู้ที่เชี่ยวชาญด้านการตลาดแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภค
 
ในเว็บล็อกกูเกิลประเทศไทย อริยะขออวยพรให้อดีตหัวหน้าฝ่ายการตลาดอย่าง “พรทิพย์” ประสบความสำเร็จกับก้าวต่อไปของเธอ จุดนี้ข้อมูลระบุว่าพรทิพย์ยื่นใบลาออกล่วงหน้าหลายเดือน และมีผลให้ภีทเข้ามานั่งตำแหน่งแทนในกูเกิลประเทศไทยตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา
 
การลาออกจากกูเกิลประเทศไทยของพรทิพย์ได้รับความสนใจจากวงการออนไลน์ไทยอย่างมาก เนื่องจากพรทิพย์เป็นเหมือนสัญลักษณ์ประจำกูเกิลประเทศไทย อย่างไรก็ตาม พรทิพย์ให้ข้อมูลเพียงว่าเป็นการลาออกไปทำธุรกิจสตาร์ทอัปอย่างเต็มตัวที่ jitta.com เว็บไซต์เกี่ยวกับการลงทุนของ “เผ่า-ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์” สามีของเธอเอง.