จัดเต็ม! นักธุรกิจญี่ปุ่นแต่งหญิงเพื่อเข้าใจความรู้สึกของสาวๆ

วงการธุรกิจญี่ปุ่นจัดสัมมนาสุดแปลก โดยให้ผู้บริหารผู้ชายแต่งตัวและแต่งหน้าเป็นหญิงสาว เพื่อให้เข้าถึงความรู้สึกของผู้บริโภคผู้หญิงอย่างแท้จริง
 
นาโอโกะ ทาชิบานะ ช่างแต่งหน้ามืออาชีพ แนะนำการแต่งหน้าสำหรับผู้หญิงให้กับบรรดาผู้บริหารด้านการตลาดที่เข้าร่วมการสัมมนาที่จัดขึ้นโดยบริษัทที่ปรึกษาธุรกิจที่กรุงโตเกียวเมื่อวานนี้ การสัมมนาทางการตลาดครั้งนี้ยังให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาที่เกือบทั้งหมดเป็นผู้ชายแต่งตัวและแต่งหน้าเป็นสาว โดยให้เหตุผลว่าเพื่อให้เข้าถึงความคิดจิตใจของผู้หญิง และพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตรงใจผู้บริโภคผู้หญิงได้
 
ผลการสำรวจของรัฐบาลญี่ปุ่น พบว่า สามีและภรรยาชาวญี่ปุ่นร้อยละ 60.4 ตัดสินใจร่วมกันในการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างโทรทัศน์และตู้เย็น แต่เมื่อซื้อของใช้ประจำวัน ครอบครัวญี่ปุ่นกว่าร้อยละ 74.2 จะให้ภรรยาเป็นผู้ตัดสินใจทั้งหมด โดยมีสามีแค่ร้อยละ 4.4 ที่ช่วยคุณแม่บ้านตัดสินใจ ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้บริหารธุรกิจที่เกือบทั้งหมดเป็นผู้ชายต้องเข้าใจความรู้สึกของผู้หญิงอย่างแท้จริง
 
ค่าสัมมนาที่สูงถึง 20,000 เยน (ราว 6,000 บาท) ได้รวมเครื่องสำอางไว้ชุดหนึ่ง และผู้เข้าร่วมงานจะต้องแต่หน้า สวมวิกผมและเสื้อผ้าแบบผู้หญิงด้วย ซึ่งเมื่อเหล่านักธุรกิจหนุ่มได้ทดลอง “แต่งหญิง” แล้ว ทำให้พวกเขาได้เข้าใจว่า “เกิดเป็นหญิงแท้จริงแสนลำบาก” นักธุรกิจหนุ่มคนหนึ่งยอมรับว่าขนตาปลอมที่สาวๆชอบใช้กันนั้นทั้งติดลำบากและหนักตาเหลือจะทน ขณะที่อีกหลายคนเริ่มเข้าใจว่า ทำไมสาวๆต้องใช้เวลาแต่งนานนานเป็นครึ่งค่อนชั่วโมง
 
วิทยากรสาวภายในงานยังกระตุ้นให้บรรดานักธุรกิจหนุ่มเข้าใจหญิงสาวที่ต้องสวมกระโปรงและต้องระมัดระวังท่วงท่ากิริยา รวมทั้งเล็บสวยๆของสาวๆ ที่อาจเสียหายได้จากการใช้ผลิตภัณฑ์หลายอย่าง
 
อย่างไรก็ตาม การสัมมนานี้เป็นเพียงการจุดประกายให้บรรดาผู้นำธุรกิจที่เกือบทั้งหมดเป็นผู้ชาย หันมาทำความเข้าใจกับผู้หญิงมากขึ้น หากแต่วงการธุรกิจและการเมืองของญี่ปุ่นยังคงถูกชี้นำโดยผู้ชาย ถึงแม้ว่านายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ จะประกาศนโยบายเพิ่มบทบาทของสตรีก็ตาม โดยผลการจัดอันดับความเสมอภาคทางเพศใน 136 ประเทศของเวิลด์อีโคโนมิกฟอรัม ปรากฏว่า ความเสมอภาคของชายหญิงในญี่ปุ่นอยู่ในอันดับรั้งท้ายที่ 105 โดยยังด้อยกว่าประเทศไทยที่อยู่ในอันดับที่ 65