เจแปน แอร์ไลน์ เปิดเที่ยวบิน "ผู้หญิงล้วน"

สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ให้บริการเที่ยวบินที่มีนักบินและเจ้าหน้าที่เป็นผู้หญิงทั้งหมด เนื่องในวันเทศกาลเด็กผู้หญิงของญี่ปุ่น
      
สำนักข่าว NHK รายงานว่า สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ได้จัดเที่ยวบินพิเศษ ซึ่งนักบินและลูกเรือเป็นผู้หญิงทั้งหมด เพื่อแสดงถึงการให้ความสำคัญกับบทบาทของสตรี ในวันที่ 3 มีนาคมซึ่งตรงกับเทศกาลฮินะมะสึริของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเทศกาลเพื่ออวยพรให้เด็กผู้หญิงมีสุขภาพแข็งแรงและมีความสุข
      
เที่ยวบินพิเศษของแจแปน แอร์ไลน์ นำผู้โดยสาร 167 คนเดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติฮะเนะดะในกรุงโตเกียว เมื่อเช้าวันอังคารที่ 3 ไปยังเมืองนางาซากิ ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น โดยนอกจากนักบิน, นักบินผู้ช่วย และพนักงานต้อนรับประจำเครื่องอีก 4 คนล้วนเป็นผู้หญิงทั้งหมดแล้ว พนักงานภาคพื้นดินที่ต้อนรับผู้โดยสารก่อนขึ้นเครื่องก็เป็นผู้หญิงทั้งหมดเช่นกัน
      
นักบินประจำเที่ยวบินนี้ คือ อะริ ฟุจิ ซึ่งเป็นนักบินสตรีคนแรกที่ผ่านการรับรองของญี่ปุ่นเมื่อ 5 ปีที่แล้ว เธอหวังว่าผู้โดยสารจะพอใจกับเที่ยวบินที่ปลอดภัย และบริการพิเศษต่าง ๆ ที่จัดให้ นักบินหญิงชาวญี่ปุ่นยังระบุว่า เธอได้พิสูจน์แล้วว่าผู้หญิงก็ทำหน้าที่ควบคุมการบินได้ดีไม่แตกต่างจากนักบินผู้ชาย และเธอต้องการให้ผู้หญิงเข้าสู่ธุรกิจสายการบินกันมากขึ้น
      
กระทรวงที่ดิน สาธารณูปโภค คมนาคมและการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น ระบุว่าว่า นักบินหญิงทั่วทั้งประเทศญี่ปุ่นมีเพียง 27 คน หรือร้อยละ 0.6 เท่านั้นจากจำนวนนักบินทั้งสิ้น 4,800 คนที่สายการบินขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นจ้างงาน. 

ที่มา : http://manager.co.th/Japan/ViewNews.aspx?NewsID=9580000025594