โตโยต้ายกทัพรถใหม่บุกตลาด

แม้ปีนี้จะมีรถใหม่จากหลายค่ายเตรียมเปิดตัวสู่ตลาดไทย แต่โฟกัสน่าจะพุ่งไปยังยักษ์ใหญ่ “โตโยต้า” กันหมด เพราะมีรถรุ่นใหม่จะออกมาเขย่าตลาด โดยเฉพาะโฉมใหม่ของปิกอัพ “โตโยต้า ไฮลักซ์” รวมถึงรุ่นต่อเนื่องอย่าง “ฟอร์จูนเนอร์” แต่ใช่ว่าค่ายโตโยต้าจะมีเพียงแค่นี้ เพราะนับตั้งแต่เดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไป เตรียมพบกับทัพรถใหม่ทั้งแบบไมเนอร์เชนจ์ และโมเดลเชจ์ ตลอดจนรุ่นพิเศษถูกส่งออกมากระตุ้นยอดขาย และถล่มคู่แข่งอย่างดุเดือด!!
 
โตโยต้า คัมรี ใหม่ เวอร์ชั่นเครื่องยนต์ปกติ
 

ภาพทีเซอร์ของโตโยต้า คัมรี ไฮบริด ใหม่ เหมือนกับภาพแอบถ่ายในมาเลเซีย โดย PAULTAN.ORG
 
เริ่มตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคมที่จะถึงนี้ จะเป็นการเปิดตัวของเก๋งขนาดกลาง “โตโยต้า คัมรี” ใหม่ หรือรุ่นไมเนอร์เชนจ์ เพื่อแนะนำสู่ตลาดไทยอย่างเป็นทางการ หลังจากได้มีการอบรมเตรียมความพร้อมพนักงานมาได้ระยะหนึ่งแล้ว โดยล่าสุดเมื่อวันที่หนึ่งที่ผ่านมาได้ปล่อยทีเซอร์ภาพยนต์โฆษณาชุดแรกออกมาแล้ว หรือสามารถชมได้ทางยูทูปhttps://www.youtube.com/watch?v=K_4CTHff7PQ ที่เป็นการเผยภาพเบื้องหลังการถ่ายทำโฆษณา และภาพรถบางส่วนของโตโยต้า คัมรี ใหม่ ที่มากับคำว่า “ภาพลักษณ์คงไม่มีความหมาย ถ้าไร้ซึ่งแก่นแท้” รวมถึงการนำเอาพระเอกฮอลลีวูดอย่าง Hugh Jackman หรือที่ทุกคนรู้จักเขาในบทของวูลฟ์เวอรีน มาเป็นพรีเซนเตอร์คัมรีรุ่นใหม่นี้ด้วย
 
โดยรูปลักษณ์ของ โตโยต้า คัมรี ใหม่ มีการเปลี่ยนแปลงจากรุ่นเดิม โดยเฉพาะด้านหน้าที่มาพร้อมกับไฟหน้าและกระจังหน้าใหม่ โดยไฟหน้าจะมี Daytime Running Light มาให้ตามสมัยนิยม ส่วนด้านท้ายก็มีการปรับปรุงนิดหน่อย ในส่วนของกันชนและไฟท้าย ขณะที่ขุมพลังมีรายงานว่าเปลี่ยนเป็นบล็อกใหม่ 6AR-FSE ขนาด 2.0 ลิตร VVTi-W (Variable Valve Timing Intelligent Wide) วาล์วไอดีและวาล์วไอเสียแปรฝันแบบช่วงกว้าง กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ขณะที่รุ่น 2.5 ลิตร และไฮบริด ขุมกำลังยังคงเป็นตัวเดิม พร้อมกับปรับเพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมาให้แบบเต็มพิกัด ในราคาที่ปรับขึ้นแน่นอนแต่จะเป็นเริ่มต้นบวก 30,000 บาท ตามที่มีข่าวในสื่อออนไลน์ต่างๆ หรือไม่ มาลุ้นกันในวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
 

ภายในห้องโดยสารของโตโยต้า คัมรี ใหม่
 
โตโยต้า อัลติส เอสสปอร์ต คันที่นำไปแข่งสนามนูร์เบอร์กริงในปีที่ผ่านมา
 
จากนั้นวันที่ 18 มีนาคมที่จะถึงนี้ เป็นคิวของเก๋งคอมแพ็กต์คาร์ “โตโยต้า อัลติส” ที่จะมากับรุ่นตกแต่งพิเศษ “อัลติส เอสสปอร์ต นูร์เบอร์กริง เอดิชัน” เพื่อเป็นการตอกย้ำถึงโปรดักชั่นคาร์คันแรกและนักแข่งไทยทีมแรก ที่ไปร่วมรายการแข่งขันรถ 24 ชั่วโมง ติดอันดับ 1 ใน 3 ของเวิร์ลกรังด์ปรีซ์ ที่สนามนูร์เบอร์กริง หรือที่รู้จักในชื่อ “เดอะริง” สนามแข่งรถระดับตำนานของเยอรมนี ที่บรรดาผู้ผลิตรถจากทั่วทุกมุมโลกต่างต้องการส่งโปรดักชั่นคาร์เข้ามาแข่งขัน เพื่อทดสอบประสิทธิภาพและสมรรถนะรถของตนเอง
 
ตามมาด้วยเปิดแนวรุกรถอเนกประสงค์แบบเอ็มพีวีหรู “โตโยต้า อัลพาร์ด” (Toyota Alphard) ที่เพิ่งปรับโฉมใหม่ และบรรดาผู้นำเข้าอิสระ หรือเกรย์มาร์เก็ตในไทย ต่างนำเข้ามาจากญี่ปุ่นและเปิดราคาชนกันอย่างดุเดือด เริ่มต้นราคากว่า 2.8 ล้านบาท ไปจนถึงราคากว่า 3 ล้านบาทต้นๆ แต่ในส่วนของโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้นำเข้ามาทำตลาดเน้นจุดขายเรื่องออปชั่นที่เหมาะสมกับเมืองไทย รวมถึงการรับประกันคุณภาพ 3 ปี หรือ 100,000 กม. ที่เป็นสิ่งที่แตกต่างจากการซื้อกับผู้นำเข้าอิสระ ที่โดยส่วนใหญ่จะมีการตัดออปชั่นบางรายการที่ติดรถมา และนำมาติดตั้งเพิ่มในประเทศ เช่น เครื่องเสียง หรือจอ DVD รวมไปถึงเบาะหนัง ซึ่งอาจจะมีมาตรฐานที่ไม่ดีเท่าติดตั้งจากโรงงาน และการบริการหลังการขาย
 
อีกรุ่นที่จะมาเสริมทางเลือก “โตโยต้า เวลล์ไฟร์” (Toyota Vellfire) แม้ว่าจะใช้พื้นร่วมกัน แต่มีการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์แตกต่างชัดเจน โดยรุ่นอัลพาร์ดจะเน้นการออกแบบและตกแต่งที่มีความหรูหราภูมิฐาน ทั้งภายนอกและภายใน ขณะที่รุ่นเวลล์ไฟร์การออกแบบเน้นความเป็นสปอร์ต ในสไตล์ Luxury Sport MPV ด้วยจุดเด่นของกระจังหน้าและไฟหน้าแบบ 2 ชั้น ที่คงเอกลักษณ์มาจากรุ่นเดิม แต่เพิ่มเส้นสายที่ทันสมัยขึ้น ส่วนด้านท้ายก็จะดีไซน์ไฟท้ายใหม่แบบเลนส์ใส ที่ดูสปอร์ตลงตัวมากทีเดียว เพื่อเอาใจครอบครัวที่เจ้าของเป็นผู้ขับขี่เอง ไม่เน้นมีคนขับให้นั่ง 
 
โตโยต้า อัลพาร์ด โฉมใหม่
 

โตโยต้า เวลล์ไฟร์ 
 
โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เตรียมนำเข้ารุ่นอัลพาร์ดมาจำหน่ายเป็นทางการในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2015 นี้ ประเดิมกับเครื่องยนต์เบนซิน V6 ขนาด 3.5 ลิตร ที่จะมาพร้อมการตกแต่งภายในแบบ Executive Louge โดยเบาะนั่งแถวที่ 2 จะมีขนาดใหญ่พิเศษแบบ First Class มีโต๊ะทำงานแบบพับได้ และจอ LED ขนาด 9 นิ้ว เอาใจผู้บริหารระดับสูงกันแบบสุดๆ และมีรายงานข่าวในช่วงกลางปีจะมีรุ่นไฮบริด 2.5 HV ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ E-FOUR ขณะที่รุ่นเวลล์ไฟร์วางขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร แบบ Dual-VVT-i ทำงานคู่กับระบบเกียร์แบบ CVT พร้อมโหมดการขับขี่แบบสปอร์ต และประหยัดกว่าเดิมกับระบบ Idle Stop
 
แต่ไฮไลต์ที่น่าจับตาในปีนี้คงจะเป็นปิกอัพ “โตโยต้า ไฮลักซ์” โฉมใหม่ ซึ่งไม่เพียงจะมีการปรับรูปลักษณ์ใหม่หมด ไม่ว่าจะเป็นตัวถัง ช่วงล่าง เครื่องยนต์ และระบบส่งกำลัง โดยกำหนดวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการช่วงพฤษภาคม หรือภายในกลางปีนี้ แต่มีรายงานข่าวทางกรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป ผู้จัดงานบางกอกฯ มอเตอร์โชว์ 2015 ได้เจรจาขอให้โตโยต้านำปิกอัพรุ่นไฮลักซ์โฉมใหม่ มาเปิดตัวในงานเป็นครั้งแรกในโลก ซึ่งแนวโน้มน่าจะมีการเผยโฉมในงานนี้แน่นอนแล้ว แต่จะเปิดราคารับจองเลย หรือรอไปเปิดตัววางจำหน่ายอย่างเป็นทางการเช่นเดิม
 
แน่นอนอีกรุ่นที่จะตามออกมาย่อมเป็น “โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์” ที่ใช้พื้นฐานร่วมกันกับปิกอัพไฮลักซ์โฉมใหม่ ซึ่งจะเปิดตัวประมาณช่วงกลางปีนี้ หรือในงานบิ๊ก มอเตอร์ เซลส์ 2015 ช่วงต้นเดือนสิงหาคม ซึ่งแว่วว่าเวทีนี้จะเป็นการชนกันของรถอเนกประสงค์แบบพีพีวี อย่างฟอร์จูนเนอร์กับคู่แข่ง “มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต” และ “ฟอร์ด เอเวอเรสต์” โฉมใหม่ ส่วนอีกรุ่นที่จะตามมาเป็นกับแกล้ม “โตโยต้า อินโนวา” รถอีกรุ่นที่ใช้พื้นฐานร่วมกัน(ผลิตที่อินโดนีเซีย) และมีภาพหลุดออกมาในโลกออนไลน์ให้เห็นบ้างแล้ว (http://fly-wheel.com/world-exclusive-next-generation-toyota-innova-leaked/) นั่นก็น่าจะได้เห็นเปิดตัวช่วงครึ่งหลังของปีนี้
 
ทั้งหมดเป็นรถใหม่จากค่ายโตโยต้า ที่เตรียมจะยกทัพนำเปิดตัวและเขย่าตลาดในปีนี้ รวมถึงโฉมใหม่ของมินิเอ็มพีวีอย่าง “โตโยต้า อแวนซ่า” นับว่าเป็นปีของโตโยต้าในเรื่องผลิตภัณฑ์ใหม่จริงๆ แต่เรื่องของตัวเลขยอดขายคงต้องมาติดตามกันต่อไป…