คอนเนอร์ยี แต่งตั้งทีมผู้บริหารใหม่ หลังพลิกฟื้นสถานการณ์ทางการเงิน

ภายหลังฟื้นฟูสถานภาพทางการเงินอย่างรวดเร็ว คอนเนอร์ยี (Conergy) ได้ประกาศแต่งตั้งทีมผู้บริหารหลักซึ่งจะมาเป็นผู้นำการดำเนินธุรกิจของบริษัท ทีมผู้บริหารชุดนี้ประกอบด้วย มร. แอนดรูว์ เดอ พาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (Chief Executive Officer),  มร. อเล็กซานเดอร์ กอร์สกี้ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (Chief Operating Officer), มร.มาร์ค โลฮอฟ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย (Chief Sales Officer) และ มิส คริสติน่า เวลช์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (Chief Financial Officer) นับตั้งแต่ คอนเนอร์ยี เอจี (Conergy AG) ยื่นขอล้มละลายต่อศาลในประเทศเยอรมนีเมื่อปีครึ่งที่ผ่านมา ทีมผู้บริหารชุดนี้ได้พลิกฟื้นคอนเนอร์ยี สู่ความสำเร็จอีกครั้ง ด้วยรายได้และผลกำไรจากการดำเนินงานเกือบ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ

นับตั้งแต่การควบรวมกิจการในช่วงปลายปี 2556 คอนเนอร์ยี ได้กลายมาเป็นหนึ่งในบริษัทที่ทำรายได้และนับเป็นหนึ่งในบริษัทด้านพลังงานแสงอาทิตย์ที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก ในปี 2557 บริษัทได้พัฒนาและติดตั้งแผงโซลาร์ให้แก่โครงการขนาดใหญ่กว่า 300 เมกะวัตต์  รวมแล้วบริษัทจึงมีกำลังการผลิตติดตั้งทั้งหมดเกือบ 1 กิกะวัตต์ ซึ่งทำให้คอนเนอร์ยีกลายเป็นหนึ่งในบริษัทพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในระดับโลก ในปีนี้บริษัทเดินหน้ากระชับความสัมพันธ์กับผู้ให้บริการไฟฟ้าในยุโรป, อาร์ดับบลิวอี (RWE) โดยให้การสนับสนุนด้านโซลาร์รูฟท็อปในประเทศเยอรมนี และสามารถยุติบริการหนังสือค้ำประกันกับธนาคารดอยซ์แบงก์ (Deutsche Bank) ได้

ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของคอนเนอร์ยี เป็นผลมาจากความได้เปรียบทางการแข่งขันระดับโลกซึ่งช่วยให้บริษัทสามารถกระจายทรัพยากรไปสู่ตลาดในภูมิภาคต่างๆ ที่เติบโตอย่างรวดเร็วได้อย่างทั่วถึง คอนเนอร์ยีมีประสบการณ์ในการนำเสนอบริการปลายน้ำ (downstream services) คุณภาพสูงเป็นเวลาหลายทศวรรษ มีการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นที่แข็งแกร่ง และมีงบดุลที่มั่นคง คอนเนอร์ยีก้าวเข้าสู่ปี 2558 พร้อมกับโครงการที่อยู่ในระหว่างดำเนินการกว่า 4 กิกะวัตต์ และมีเป้าหมายเชิงรุกที่จะขยายธุรกิจด้านการพัฒนาโครงการพลังงานแสงอาทิตย์, การเงิน, วิศวกรรม, การจัดซื้อจัดจ้าง, การก่อสร้าง (EPC) และการบริหานดูแลโครงการและการบำรุงรักษา (O&M) คอนเนอร์ยีจะยังคงความเป็นผู้นำในด้านธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ และขยายธุรกิจในส่วนโซลาร์รูฟท็อปที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ทั้งในตลาดเดิมและตลาดใหม่ทั่วโลก

มร. แอนดรูว์ เดอ พาส เข้ารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แทนที่ตำแหน่งเดิมซึ่งเป็นประธานกรรมการบริหารของคณะกรรมการคอนเนอร์ยี ที่คาวา แคปิตอล แมเนจเมนท์ มร. แอนดรูว์เป็นผู้นำในการควบรวมกิจการของคาวาและคอนเนอร์ยีเมื่อปี 2556 และยังทำหน้าที่โดยตรงในการปรับโครงสร้างและเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการเงินให้แก่บริษัท ในปีที่ผ่านมา มร. เดอ พาส และทีมผู้บริหารได้สร้างการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในโมเดลธุรกิจของคอนเนอร์ยี โดยปรับทิศทางของบริษัทจากการมุ่งเน้นด้านการผลิต ไปสู่การมุ่งเน้นจุดแข็งที่สำคัญในการปฏิบัติงานปลายน้ำ (downstream operations), การพัฒนาโครงการที่มีความโดดเด่น และการเป็นเจ้าของสินทรัพย์ด้านพลังงานแสงอาทิตย์ นอกจากนี้ มร. เดอ พาส ยังได้ชักนำผู้ร่วมลงทุนที่มีศักยภาพ และธนาคารหลายแห่งให้การสนับสนุนในการออกหนังสือค้ำประกันเพื่อสนับสนุนกลุ่มธุรกิจหลักๆ ของบริษัท มร. เดอ พาส มีประสบการณ์ด้านการลงทุนในสินทรัพย์เอกชน และพลังงานทดแทนมากกว่า 20 ปี รวมถึงมีประสบการณ์ในด้านการจัดการหรือลงทุนในสินทรัพย์สาธารณูปโภคและในบริษัทขนาดใหญ่ทั่วโลก รวมมูลค่ากว่า 1,300 ล้านเหรียญสหรัฐ ก่อนหน้านี้ เขาเคยดำรงตำแหน่งระดับอาวุโสหลายตำแหน่ง ในบริษัทต่างๆ อาทิ บริษัท Greentech Capital Advisors, บริษัท Citi Venture Capital International ซึ่งเขาก่อตั้งและเป็นผู้นำกลุ่ม  Citigroup’s Sustainable Development Investments หรือ SDI และบริษัท Morgan Stanley

“นับตั้งแต่ที่คาวาได้ควบรวมกิจการของคอนเนอร์ยีในปี 2556 เราได้ทำให้คอนเนอร์ยีซึ่งเคยขาดทุนกลับมามีผลกำไร โดยมีรายได้เกือบ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ” มร. แอนดรูว์ เดอ พาส กล่าว “ผมเชื่อว่า เราจะยังคงเติบโตอย่างรวดเร็วในปีนี้ เนื่องจากเรามีทีมงานที่ดีและมีประสบการณ์การดำเนินธุรกิจจากทั่วโลก”

มร. อเล็กซานเดอร์ กอร์สกี้ ประจำเมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี และเมืองไมอามี่ สหรัฐอเมริกา จะเข้ารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ โดยจะยังคงรับผิดชอบธุรกิจทั้งในยุโรปและแอฟริกา และเขาจะผนวกอเมริกาเข้ามาอยู่ในความดูแลด้วย ก่อนเข้ารับตำแหน่งที่คอนเนอร์ยี มร. กอร์สกี้ ใช้เวลา 15 ปี ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ โดยรับตำแหน่งรองประธานบริษัท Qimonda AG และก่อนหน้านั้น เขาเคยรับตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงหลายตำแหน่งที่บริษัท Infineon Technologies AG และบริษัท Siemens Semiconductor Group

มร. มาร์ค โลฮอฟ ประจำประเทศสิงคโปร์ รับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย โดยจะยังคงรับผิดชอบธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและตะวันออกกลาง รวมถึงญี่ปุ่นและออสเตรเลีย มร. โลฮอฟ รับผิดชอบดูแลภูมิภาคเหล่านี้มาตั้งแต่ปี 2552 และก่อนที่จะร่วมงานกับคอนเนอร์ยี มร. โลฮอฟ เคยดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงหลายตำแหน่งที่บริษัท Qimonda AG บริษัท Infineon Technologies AG และ บริษัท Siemens Semiconductor Group มร. โลฮอฟ ปฏิบัติงานในภูมิภาคเอเชียเกือบตลอดช่วงชีวิตการทำงานของเขา โดยร่วมงานกับบริษัทชั้นนำทางด้านการผลิต, บริษัทร่วมทุน และกลุ่มบริษัทด้านการขาย

ดร. คริสติน่า เวลช์ ประจำเมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี รับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน โดยก่อนหน้านั้น เธอเป็นรองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการเงินที่คอนเนอร์ยี ดร.เวลช์ ร่วมงานกับคอนเนอร์ยี ในปี 2553 โดยมีประสบการณ์ด้านการเงินมากกว่าสิบปี และเคยดำรงตำแหน่งหลากหลายซึ่งเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานขององค์กร โดยก่อนจะมาเริ่มงานที่คอนเนอร์ยี ดร.เวลช์ เคยรับตำแหน่งผู้จัดการโครงการ ในการปรับโครงสร้างและหน่วยงานทางการเงินให้กับบริษัท Roland Berger Strategy Consultants