ดรามาซีอีโอ พบทิม คุก เคยเสนอบริจาคตับให้สตีฟ จ็อบส์

เปิดเผยดรามาภายในองค์กรก้องโลก “แอปเปิล” หลังมีข้อมูลเผยว่า ทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอแอปเปิลคนปัจจุบันเคยเสนอตัวขอบริจาค “ตับ” ให้สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) อดีตซีอีโอเพื่อยื้อชีวิต
 
กำลังจะมีหนังสือใหม่เกี่ยวกับสตีฟ จ็อบส์ ออกมา จึงไม่แปลกหากจะมีข้อมูลบางส่วนของหนังสือดังกล่าวหลุดรอดออกมาสร้างกระแสเสียก่อน โดยหนังสือเล่มดังกล่าวมีชื่อว่า “Becoming Steve Jobs : The Revolution of a Reckless Upstart Into A Visionary Leader.” ผลงานของ Brent Schlender และ Rick Tetzeli และข้อมูลดรามาภายในองค์กรก็ปรากฏอยู่ภายในหนังสือเล่มนี้นี่เอง
 
โดยบางส่วนที่หลุดรอดมาจากหนังสือนี้เป็นช่วงของการบอกเล่าจาก ทิม คุก ซีอีโอคนปัจจุบันที่ระบุว่า เขาได้เคยเข้ารับการตรวจสุขภาพ ก่อนจะนำเอกสารที่ยืนยันว่า เขาแข็งแรงดีไปพบสตีฟ จ็อบส์ ที่บ้าน และเสนอตัวว่า ขอเป็นฝ่ายบริจาคตับให้แก่ สตีฟ จ็อบส์เพื่อยื้อชีวิตเอาไว้
 
โดยข้อความในหนังสือ (อ้างอิงจาก Fast Company) มีใจความดังนี้
 
“One afternoon, Cook left the house feeling so upset that he had his own blood tested. He found out that he, like Steve, had a rare blood type, and guessed that it might be the same. He started doing research, and learned that it is possible to transfer a portion of a living person’s liver to someone in need of a transplant. About 6,000 living-donor transplants are performed every year in the United States, and the rate of success for both donor and recipient is high. The liver is a regenerative organ. The portion transplanted into the recipient will grow to a functional size, and the portion of the liver that the donor gives up will also grow back.”
 
ซึ่งเป็นการบอกเล่าเกี่ยวกับการหาข้อมูลของ ทิม คุก เพื่อตัดสินใจบริจาคตับสำหรับการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ รวมถึงมีการอ้างอิงตัวเลขการผ่าตัดปลูกถ่ายดังกล่าวในสหรัฐอเมริกาว่ามีถึง 6,000 ครั้งต่อปี และอัตราการประสบความสำเร็จของการปลูกถ่ายทั้งฝ่ายผู้บริจาค และฝ่ายผู้รับก็มีสูงมาก แต่สตีฟ จ็อบส์ ปฏิเสธข้อเสนอนั้น
 
โดยในหนังสือกล่าวว่า สตีฟ จ็อบส์ ตอบอย่างชัดเจนว่าจะไม่ยอมให้ทิม คุก ทำเช่นนั้นเด็ดขาด
 
สำหรับส่วนที่น่าประทับใจของเหตุการณ์ดังกล่าวอาจเป็นย่อหน้านี้ของ ทิม คุก ที่เอ่ยถึงสตีฟ จ็อบส์ ว่า
 
“ถ้าเป็นคนทั่วไปอาจจะไม่ตอบเช่นนั้น ผมหมายความว่า เขากำลังใกล้จะตายเพราะตับไม่ทำงาน และตรงหน้าของเขาก็มีคนที่ร่างกายแข็งแรงกำลังเสนอทางออกให้เขาด้วยการบริจาคตับให้ ผมกล่าวกับเขาว่า สตีฟ ผมมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี นี่ไงผลการตรวจ ผมสามารถบริจาคตับให้คุณได้โดยที่ผมจะไม่เสี่ยงว่าจะเป็นอันตราย” 
 
แต่ทิม คุก เล่าต่อว่า สตีฟ จ็อบส์ ยังคงปฏิเสธโดยไม่เสียเวลาคิดเลย
 
“เขาบอกว่า เขาจะไม่ยอมเด็ดขาด พร้อมกับแสดงอาการฉุนเฉียวออกมา”
 
“คนที่มีความเห็นแก่ตัวหลงเหลืออยู่จะไม่ตอบแบบนี้ ผมหมายความว่า เขากำลังจะตาย และมีคนคนหนึ่งที่ร่างกายแข็งแรงดี มาเสนอทางออกอย่างการบริจาคตับเพื่อการปลูกถ่ายให้ พร้อมโชว์ผลการตรวจยืนยันทางแพทย์ แต่เขากลับไม่เลือกที่จะรับข้อเสนอนั้น”
 
ทิม คุก ยังเล่าด้วยว่า ในการทำงานที่แอปเปิล สตีฟ จ็อบส์ เคยแสดงอาการฉุนเฉียวกับเขาเพียง 4-5 ครั้งเท่านั้น และการคุยเรื่องการบริจาคตับให้สตีฟ จ็อบส์ ก็คือหนึ่งใน 4-5 ครั้งนั้นด้วย
 
อย่างไรก็ดี จากหนังสือชีวประวัติของสตีฟ จ็อบส์ ผลงานของ Walter Isaacson ซึ่งตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 2011 ได้มีส่วนหนึ่งระบุไว้ว่า สตีฟ จ็อบส์ เคยเดินทางไปเมมฟิส เพื่อเข้ารับการปลูกถ่ายตับ ซึ่งในครั้งนั้นได้ช่วยยืดอายุให้เขาได้อีก 2.5 ปี ปรากฏอยู่ด้วยเช่นกัน
 
หนังสือเล่มดังกล่าวมีกำหนดวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 มีนาคมนี้ ซึ่งไม่แน่ว่าหลังจากวางจำหน่ายแล้ว เราอาจได้พบข้อมูลใหม่ๆ เกี่ยวกับสตีฟ จ็อบส์ ซีอีโอผู้ล่วงลับอีกมากก็เป็นได้