ยาฮูปิดตัวแล้วในจีน พนักงานนับร้อยเคว้ง

ปฏิเสธไม่ได้ว่า บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จำนวนมากต่างเฝ้ามองตลาดของจีนแผ่นดินใหญ่กันตาเป็นมัน และคาดหวังว่าจะได้มีส่วนแบ่งตลาดในจีนแผ่นดินใหญ่กันทั้งสิ้น แต่สำหรับบริษัทเทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริกา ตลาดจีนดูจะยากแก่การเข้าถึงเกินไปเสียแล้ว ล่าสุดยาฮู (Yahoo) ยักษ์ใหญ่เสิร์ชเอนจินตัดสินใจปิดสำนักงานในจีน ทิ้งพนักงานนับร้อย คนให้กลายเป็นคนตกงานเรียบร้อย
       
อย่างไรก็ดี สำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยว่า แหล่งข่าวใกล้ชิดที่ทราบดีเกี่ยวกับแผนนี้ได้ระบุว่า การปิดสำนักงานในจีนดังกล่าวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหาทางการเมืองระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนแต่อย่างใด แต่เป็นผลมาจากปัญหาด้านการบริหารต้นทุนของยาฮูที่มีมายาวนาน ทางเลือกนี้อาจเป็นทางที่ง่ายที่สุดในการลดต้นทุนของบริษัทภายใต้การบริหารงานของซีอีโออย่างมาริสสา เมเยอร์ (Marissa Mayer) นั่นเอง
       
โดยตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีการประเมินตัวเลขการลอยแพพนักงานสะสมของยาฮูคาดว่าอยู่ระหว่าง 700 – 900 ตำแหน่งแล้ว ขณะที่แหล่งข่าวรายหนึ่งเผยว่า เธอประกาศเลิกจ้างพนักงานทุก ๆ วันพุธอีกด้วย ยกตัวอย่างในเดือนที่ผ่านมา ยาฮูได้เลิกจ้างสต๊าฟในแคนาดา 125 คน หรือราว 1 เปอร์เซ็นต์ของพนักงานทั้งหมด นอกจากนั้น บริษัทยังได้ปิดสำนักงานในกรุง Amman ประเทศจอร์แดน และปิดไซท์งานในบังกาลอร์ ประเทศอินเดียซึ่งมีคนทำงานอยู่ราว 400 คนอีกด้วย
       
สำนักงานที่ถูกปิดตัวล่าสุดในจีนคือศูนย์วิจัยของยาฮูในกรุงปักกิ่ง ซึ่งจำนวนพนักงานที่ทำอยู่ในศูนย์แห่งนี้เท่ากับ 2 เปอร์เซ็นต์ของพนักงานยาฮูในระดับ Global หรือประมาณ 200 – 300 คน (ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการ)
       
นอกจากยาฮูแล้ว ยังมีบริษัทสัญชาติสหรัฐอเมริกา เช่น Zynga ผู้ผลิตเกมก็ปิดสำนักงานในจีนไปแล้วเช่นกัน และได้เลิกจ้างพนักงาน 71 ชีวิตเป็นที่เรียบร้อย หรือไมโครซอฟท์ที่ออกมาเปิดเผยเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาว่าจะยกเลิกการผลิตโทรศัพท์ในกรุงปักกิ่ง และ Dongguan โดยจะย้ายมารวมกับโรงงานในเวียดนามแทน

ที่มา : http://manager.co.th/CbizReview/ViewNews.aspx?NewsID=9580000032038