ศึกน้ำดำทะลุร้อน…เป๊ปซี่ขวดเพ็ท หรือ โค้กขวดแก้ว ใครจะซ่ากว่ากัน !

หลังจากปล่อยให้ โค้ก และเอส จากไทยเบฟฯ ออกโปรโมชั่นซัมเมอร์ไปล่วงหน้า คราวนี้ถึงคิวของ “เป๊ปซี” ปล่อยแคมเปญ “เป๊ปซี่ ซัมเมอร์ รีเฟรชเมนท์”

จุดหลัก ของแคมเปญนี้  นอกจากเรื่องการนำมิวสิค มาร์เก็ตติ้ง ที่ถือว่าเป็นการตลาดที่ขาดไม่ได้ของน้ำดำ

ที่มองข้ามไม่ได้ คือ การออกบรรจุภัณฑ์ขนาดพกพา 12 บาท เพื่อต้องการผลักดันขวด PET ให้เติบโตต่อเนื่อง ยังเป็นตอบโต้ “โค้ก” คู่แข่งรายสำคัญ ที่เพิ่งปล่อยแคมเปญ ครบรอบ 100 ปี โดยนำเรื่องของ “โค้กขวดแก้ว” เป็นส่วนหนึ่งของตำนานคู่กับโค้กยาวนานการสร้างเป็นสตอรี่ พร้อมกับสร้างการรับรู้ว่า “ขวดแก้วซ่าและอร่อยกว่า” เป็นจุดขายของแคมเปญนี้ด้วย แถมยังนำโปรโมชั่นย้อนยุค เปิดฝาชิงโชคมาใช้

การส่ง แมสเสจแบบนี้ของโค้ก นอกจากเป็นการตอกย้ำความเชื่อของคนทั่วไปแล้ว ยังเท่ากับเป็นการ “บลั๊ฟ” คู่แข่งอย่าง “เป๊ปซี่” ไปในตัว เพราะอย่างที่รู้ว่า ตั้งแต่เป๊ปซี่แยกทางกับเสริมสุขแล้ว ยกเลิกผลิตขวดแก้ว และหันมาผลิตแต่ขวด PET เพียงอย่างเดียว 

เมื่อเจอแบบนี้เข้า เป๊ปซี่จึงต้องออกมาแก้มเกม ด้วยการนำ อ้างอิงข้อมูลผลสำรวจระหว่างเดือนมกราคม – ธันวาคม 2557 จาก นีลเส็น ประเทศไทย ระบุว่า ขวดเพ็ท มีสัดส่วน 63 % ในขณะที่ขวดแก้วมีสัดส่วน 24% เพื่อตอกย้ำว่า เป๊ปซี่ มาถูกทางแล้ว

นอกจากนี้ ยังได้อ้างอิง ผลสำรวจล่าสุดของ‘มิลวาร์ด บราวน์’ เอเจนซีด้านการวิจัย ที่ระบุว่า เป๊ปซี่ยังคงครองอันดับ 1 ของ เครื่องดื่มน้ำอัดลมที่ผู้บริโภคไทยลงความเห็นว่าช่วยดับกระหายได้ดีกว่าเครื่องดื่มอื่น (ข้อมูล ณ เดือนธันวาคม 2557)

 

เป๊ปซี่ ยังนำเอา “พีช” พชร และ “แพตตี้” อังศุมาลิน” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์คู่ให้กับ “เป๊ปซี่ ขนาดพกพา” ในช่วงหน้าร้อน เพื่อรับมือโค้ก ที่เพิ่งต่อสัญญาให้ เต้ย จรินทร์พร จุนเกียรติ เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ เป็นปีที่ 2  ถือว่าเป็น ดาราวัยรุ่น