Nissan Sway ว่าที่ ‘มาร์ช’ ใหม่

ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะในเมื่อทั้ง ‘จังหวะ’ และ ‘ขนาดของตัวรถ’ มาอยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสม มันก็เลยทำให้ต้นแบบของนิสสันที่ชื่อว่า Sway ถูกจับแพะชนแกะว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จะกลายร่างมาเป็น ไมครา (มาร์ช) ใหม่ในเร็วๆ นี้ ซึ่งข่าวนี้ก็มีมูลและเหตุผลที่ดีเพียงพอในการสนับสนุนอย่างที่กล่าวข้างต้น
 
มาเริ่มที่เรื่องของความเป็นไปได้กันก่อน ด้วยเหตุที่ Sway ถูกเปิดตัวออกมาในช่วงที่ไมครา (ชื่อของมาร์ช ในยุโรป) อยู่ในช่วงปลายอายุตลาด พร้อมตัวถังทรงแฮทช์แบ็ก 5 ประตูที่มีขนาดใกล้เคียงกับ A-Car โดยมีตัวเลข ในระดับ 4,010 มิลลิเมตร (และระยะฐานล้อ 2,570 มิลลิเมตร) มันก็เลยเกิดข่าวลักษณะนี้ขึ้นมา เพราะหลายอย่างอยู่ในจังหวะที่เหมาะสม
 
และก็มีโอกาสเป็นไปได้ แต่ก็คงไม่ทั้งหมด เพราะอย่างแรกคือ นี่ยังเป็นต้นแบบที่ต้องผ่านการขัดเกลา อีกระดับ เพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับโลกแห่งความเป็นจริง เพราะอย่างน้อยลักษณะการเปิด ประตูแบบคล้ายกับบานพับตู้เสื้อผ้า และไร้เสากลาง ดูแล้วอาจจะไม่เหมาะกับรถยนต์ในระดับนี้ โดยเฉพาะ ในแง่ของต้นทุนการผลิต 
 

 
ทางด้านนิสสันบอกว่า Sway คืออีกผลผลิตที่แสดงให้เห็นถึงทิศทางการออกแบบใหม่ๆ ของนิสสัน โดยเฉพาะรูปลักษณ์ด้านหน้า V-Motion Grill ซึ่งจะกลายมาเป็นมาตรฐานในการออกแบบรถยนต์ทุกรุ่น และ Sway เองก็จะกลายมาเป็น Design Language ในการออกแบบให้กับเก๋งทรงแฮทช์แบ็กรุ่นที่ขายในยุโรป
 

 
ประโยคนี้น่าสนใจเพราะถ้าใครถามกันมาตลอด จะทราบดีว่า นิสสันห่างหายจากการผลิต รถเก๋งไปนานแล้ว เพราะเปิดทางให้กับ Juke และ Qashqai เข้ามารุกตลาดแทน จนกระทั่งเพิ่งจะส่ง Pulsar เข้าไปขายเมื่อปีที่แล้ว และที่เหลือเพียวหนึ่งเดียวก็คือ ไมคราหรือมาร์ช ดังนั้นถ้ายึดตามคำพูดนี้ ก็พอจะทำให้เกิดสภาพของการอนุมานหรือมโนเอาเองได้เหมือนกัน 
 

 

 
สำหรับในด้านเทคนิคของตัวรถ แทบจะไม่ค่อยมีอะไรที่เป็นประเด็นให้พูดถึงมากเท่ากับความเกี่ยวพันกับ การกลายเป็นจริง ซึ่งก็ต้องรอดูต่อไปว่าจะเป็นจริงมากน้อยแค่ไหน เอาแค่มาร์ชใหม่รับอิทธิพลในการออกแบบจาก Sway มาสัก 70% เท่านี้ก็น่าขับขึ้นเยอะแล้ว