จีนบล็อคเว็บไซต์ ‘รอยเตอร์ส’

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน (20 มี.ค.) ว่า เว็บไซต์ข่าวภาคภาษาอังกฤษและภาษาจีนของตน ไม่สามารถเข้าใช้งานได้บนจีนแผ่นดินใหญ่ในวันนี้ โดยปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าทำไมเว็บไซต์จึงถูกปิดกั้นการเข้าถึงทั้งหมด
 
ขณะเดียวกันสำนักงานควบคุมดูแลกิจการอินเทอร์เน็ตแห่งชาติจีน (CAC) ก็มิได้ให้คำตอบต่อข้อซักถามที่สำนักข่าวฯ ยื่นคำร้องขอคำอธิบายไป ทั้งนี้ ชาวเน็ตจีนเริ่มพบปัญหาติดขัดเป็นครั้งแรกตั้งแต่ช่วงค่ำของวันพฤหัสบดี (19) ที่ผ่านมา
 
“รอยเตอร์ได้รับความไว้วางใจในการปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชนระดับโลกที่มีความยุติธรรมและถูกต้องเที่ยงตรง เราตระหนักถึงความสำคัญอันใหญ่หลวงของข่าวสารเกี่ยวกับประเทศจีนที่เผยแพร่แก่ผู้อ่านของเรา เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเว็บไซต์ของเราจะฟื้นคืนกลับมาโดยเร็ว” โฆษกหญิงของรอยเตอร์สกล่าวในแถลงการณ์ทางอีเมล์
 
ก่อนหน้านี้เว็บไซต์ข่าวขนาดใหญ่ อาทิ บลูมเบิร์ก นิวส์, นิวยอร์ก ไทม์ส, วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รวมถึงรอยเตอร์ส ก็มักประสบปัญหาเปิดใช้งานในจีนไม่ได้ในบางเวลา โดยเฉพาะหลังจากมีการรายงานข่าวที่รัฐบาลจีนมองว่าเป็นประเด็นอ่อนไหวภายในประเทศ
 
อนึ่งสำนักข่าวรอยเตอร์สถือเป็นหน่วยงานผลิต-กระจายข่าวชั้นนำของโลก ที่อยู่ภายใต้การบริหารของทอมสัน รอยเตอร์ส คอร์ปอเรชัน (Thomson Reuters Corporation) องค์กรผู้ให้บริการข้อมูลและข่าวสารทางการเงิน ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ