เก๋งเล็กแลกหมัด มาสด้า2เบนซิน VS เอ็มจี3

ตลาดเก๋งเล็กร้อนแรง! มาสด้าส่งทีเด็ด “มาสด้า2 เบนซิน” เสริมทัพรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล เปิดราคา 5.5-6.8 แสนบาท พร้อมขยายบทบาทไทยในระดับโลก ตั้งศูนย์กระจายชิ้นส่วนอะไหล่ส่งออกกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ขณะที่ค่ายเอ็มจีเปิดตัว “เอ็มจี3” เก๋งบี-คาร์ 1.5 ลิตร เคาะราคาชนอีโคคาร์ 4.79-5.95 แสนบาท ซึ่งถือเป็นศึกยกแรกก่อนที่ทั้งสองค่ายเตรียมเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่อีก 3-4 รุ่นในปีนี้
 

ฮิเดซึเกะ ทาเกซึเอะ
 
นายฮิเดซึเกะ ทาเกซึเอะ ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์(ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมานับว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ไทยประสบความยากลำบากมาก เพราะเศรษฐกิจชะลอตัวอย่างมาก ขณะที่แคมเปญก็แข่งขันกันรุนแรงเป็นประวัติศาสตร์ และมีรถใหม่ๆ แนะนำสู่ตลาดหลายรุ่น แต่มาสด้าสามารถสามารถยืนอยู่ในตลาดได้เป็นที่น่าพอใจ เพราะมีรถรุ่นใหม่ที่มีความโดดเด่นของเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ไม่ว่าจะเป็นมาสด้า ซีเอ็กซ์-5, รถยนต์นั่งมาสด้า3 และล่าสุดมาสด้า2 เครื่องยนต์ดีเซล
 
“ในงานบางกอกฯ มอเตอร์โชว์ 2015 มาสด้าเตรียมจะแนะนำรถมาสด้า2 เครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv G 1.3L สู่ตลาดไทย เพื่อทำตลาดคู่กับเครื่องยนต์ดีเซล Skyactiv D ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยรุ่นเบนซินที่วางตลาดจะจำหน่ายในราคาประมาณ 5.5-6.8 แสนบาท ซึ่งจะช่วยผลักดันให้มาสด้า2 บรรลุเป้าหมายการขาย 3 หมื่นคันต่อปี โดยแบ่งเป็นรุ่นดีเซล 10,000 คัน และอีก 20,000 คัน เป็นรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน นับว่าเป็นเป้าหมายที่มากกว่าในมาสด้า2 รุ่นที่ผ่านมา ที่มียอดขายเฉลี่ยประมาณ 25,000 คัน”
 
สำหรับมาสด้า2 เป็นเครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv G ขนาด 1,300 ซีซี 93 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 123 นิวตัน-เมตร ซึ่งเป็นรถยนต์ในโครงการอีโคคาร์ที่มีขนาดเครื่องยนต์และกำลังสูงสุดในปัจจุบัน โดยนอกจากเครื่องยนต์ที่แตกต่างกัน ในส่วนรูปลักษณ์หน้าตาและอุปกรณ์ต่างๆ จะเหมือนกันทั้งเครื่องยนต์และเบนซิน ด้วยจุดเด่นสมรรถนะเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ, ออปชั่น, ห้องโดยสารที่กว้าง และวัสุดอุปกรณ์ที่ประณีต จึงมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคชาวไทย
 
“ในปีนี้เราจะมีรถรุ่นใหม่สู่ตลาดอีก 4 รุ่น นอกจากมาสด้า2 ใหม่ จึงมั่นใจว่าจะทำให้มาสด้ามียอดขายในปีงบประมาณนี้ หรือตั้งแต่มีนาคม 2558 – เมษายน 2559 สามารถทำยอดขายได้ไม่ต่ำกว่า 50,000 คัน หรือมากกว่าปีที่ผ่านมา 20%” 
 
นอกจากนี้มาสด้ายังได้จัดตั้งศูนย์กระจายชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ในไทย เพื่อส่งออกไปยังกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ซึ่งนับเป็นแห่งแรกนอกประเทศญี่ปุ่น กำหนดเปิดอย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ และหลังจากส่งออกไปออสเตรเลียแล้ว ได้มีการส่งออกไปยังอังกฤษ และประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งการส่งออกจะมีสัดส่วนการผลิต60% ของการผลิตทั้งหมด ที่เหลือจะรองรับตลาดในประเทศ
 
นายหวู่ ฮวน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด ผู้ผลิตรถยนต์เอ็มจี(MG) ในประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากเอ็มจีได้เริ่มผลิตและจำหน่ายรถยนต์นั่งคอมแพ็กต์คาร์ “เอ็มจี6” เป็นรุ่นแรกในไทยเมื่อปีที่ผ่านมา และเพื่อยืนยันแผนการดำเนินธุรกิจในไทย จึงได้มีการแนะนำรถรุ่นยนต์รุ่นใหม่ “เอ็มจี3” (MG3) เป็นอีกตัวเลือกเพิ่มในตลาดไทย
 
“การเปิดตัวเอ็มจี3 ในประเทศไทย เป็นเก๋งขนาดเล็กระดับบี-คาร์ วางจำหน่ายในระดับ 4.79 – 5.59 แสนบาท ที่จะช่วยเสริมทางเลือกให้กับผู้บริโภคชาวไทย และผลักดันให้ยอดขายของเอ็มจีเติบโตเป็น 5,000 คัน ซึ่งรวมถึงรถยนต์รุ่นใหม่ที่ได้รับการอนุมัติแล้วอีก 2-3 รุ่น ที่จะแนะนำสู่ตลาดไทยในปีนี้ ทำให้ยอดขายของเอ็มจีในไทยเติบโตอีกหลายเท่าตัว จากเมื่อช่วงครึ่งหลังของปีที่ผ่านมา ที่มีเฉพาะเพียงรุ่นเอ็มจี6 โดยส่งมอบรถไปแล้วกว่า 300 คัน” 
 

หวู่ ฮวน (ที่4จากซ้าย)
 
ทั้งนี้เอ็มจี3 มีความโดดเด่นในเรื่องของสมรรถนะ วางเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร 106 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 135 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด แบบเซเลเมติค รองรับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 โดยมีจำหน่ายในรุ่นตัวถังแบบแฮทช์แบ็ก 5 ประตู แยกเป็นรุ่น C ราคาเริ่มต้น 4.7 แสนบาท และรุ่น D ราคา 5.09 แสนบาท นอกจากนี้ยังมีรุ่นครอส (Xross) หรือเป็นรุ่นท็อปที่มาพร้อมกับหลังคาซันรูฟราคา 5.95 แสนบาท