เสี่ยวหมี่ ครบวงจร เตรียมเปิดให้บริการทางการเงินฯ

ไชน่าเดลี่ รายงาน (19 มี.ค.) ว่า เสี่ยวหมี่ ผู้ผลิตมือถือที่มีอัตราเติบโตรวดเร็วที่สุดของจีน ได้เตรียมทดสอบตลาดให้บริการทางการเงิน ส่งสัญญาณความต้องการขยายกิจการรับกระแสการเงินอินเตอร์เน็ต
 
หลิน ปิน ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริษัทเสี่ยวหมี่ กล่าวเมื่อวันอังคาร (17 มี.ค.) ว่า มีการทดสอบแอพลิเคชั่นมือถือช่วยให้ผู้ใช้สามารถซื้อกองทุนรวมในตลาดเงินที่เสนอดอกเบี้ยสูงกว่าบัญชีออมทรัพย์ของธนาคารทั่วไป
 
หลิน ปฏิเสธที่จะเผยกำหนดเวลาของการเปิดใช้อย่างเป็นทางการ โดยบอกเพียงชื่อของบริการนี้ว่า Xiaomi Watllet และว่าสถาบันการเงินหลายแห่งได้ร่วมตั้งทีมเพื่อทดสอบร่วมกับบริษัทด้วย
 
รายงานข่าวกล่าวว่า ระบบของ Xiaomi Watllet นี้ คล้ายกับ Yu’ebao ของอาลีบาบา ซึ่งให้บริการ จัดการด้านการเงินมาตั้งแต่กลางปี พ.ศ. 2556 ซึ่งใครก็ตามที่มีบัตรเดบิต เชื่อมกับระบบของ Yu’ebao ก็ล้วนสามารถซื้อผลิตภัณฑ์และบริหารจัดการทางด้านการเงินได้ ปลอดทั้งเงื่อนไขเงินฝากขั้นต่ำและไม่มีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรม
 
หลินกล่าวว่า แม้จะมีศักยภาพทางธุรกิจสูงมาก แต่เสี่ยวหมี่ ก็ไม่ต้องการเข้าไปสู่ธุรกิจธนาคารเต็มตัว เพียงแต่ต้องการเสนอบริการใหม่ๆ ให้ลูกค้าเท่านั้น
 
เจมส์ หยาน นักวิเคราะห์จาก อินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ป (International Data Corp) บริษัทข้อมูลทางด้านการตลาด ได้กล่าวเสริมว่า แอปพลิเคชั่นทางด้านบริการการเงิน เป็นโอกาสธุรกิจที่ เสี่ยวหมี่ ต้องไปอยู่แล้ว
 
“เสี่ยวหมี่ มีผู้ใช้มากกว่า 100 ล้านราย เป็นเริ่องสำคัญที่จะรักษาลูกค้า ด้วยการรวมศูนย์การบริการเพื่อลูกค้า” หยาน กล่าว