มิดไนท์เซล กับผู้บริโภคยุค FOMO

จัดต่อเนื่องกันมาถึง 27 ปีแล้ว สำหรับ  “มิดไนท์เซล” ของห้างเซ็นทรัลฯ จัดขึ้นเพื่อเป็นอีเว้นท์ลดราคาประจำปี  โดยเริ่มครั้งแรกในปี 2531 
 
ความน่าสนใจของงานปีนี้ อยู่ที่ ห้างเซ็นทรัลฯ ได้ปรับกลยุทธให้เข้ากับผู้บริโภคยุคออนไลน์ ที่มีอิทธิพลสูงมาก จากสมาร์ทโฟน การใช้โซเชียลมีเดีย และการช้อปปิ้งทางอินเทอร์เน็ต  
 
พฤติกรรมผู้บริโภคยุค FOMO
 
– คนไทยนิยม เลือกซื้อสินค้าทางอินเทอร์เน็ต จากการใช้สมาร์ทโฟนที่พุ่งสูงขึ้น และความนิยมในการใช้โซเชียลมีเดีย  ทำให้เกิดการเชื่อมระหว่างโลกออนไลน์ และออฟไลน์ผ่านเทคโนโลยีที่พวกเขาคุ้นเคย 

– นอกจากนี้ยังเกิดสภาวะ FOMO (Fear of Missing out) ผู้บริโภคต้องออนไลน์อัปเดตข้อมูลตลอดเวลา ไม่ยอมตกเทรนด์ ไปสถานที่ใด, กินอะไร, ซื้อของอะไร, พบเจอสินค้าลดราคาหรือสินค้าถูกใจ ต้องมีการเช็กอินสถานที่และแชร์เรื่องราวต่างๆ ให้สังคมได้รับรู้ 

– เป็นการปฏิวัติการชอปปิ้งที่การแบ่งปันความคิดเห็นและประสบการณ์ของเพื่อนฝูงมีอิทธิพลมากกว่าการโฆษณา

 
นำกลยุทธ Adaptive Marketingมาใช้
 
– นำกลยุทธ์ “Adaptive Marketing” มาปรับใช้กับมิดไนท์เซลในปีนี้ 
 
ผสมผสานทั้งกิจกรรม, โปรโมชัน และการสร้างประสบการณ์การชอปปิ้งให้ลูกค้า
 
– นำ10 ซูเปอร์สตาร์ เช่น บอย ปกรณ์, เคน ภูภูมิ, เกรท วรินทร, โป๊บ ธนวรรธน์, พอร์ช ศรัณย์ มาร่วมชอปปิ้ง

– ให้ลูกค้าได้แชะภาพและแชร์ในโซเชียลมีเดีย กับซุปตาร์เหล่านี้ เพื่อให้ลูกค้าที่มาช้อป ให้เกิดกระแสการบอกต่อคนรอบตัว   และดึงดูดให้ลูกค้าใช้เวลาอยู่ในห้างฯ ให้ยาวนานขึ้น 

– นำ แฮชแท็ก # มาใช้ เมื่อโพสต์รูปหรือข้อความลงในโซเชียลมีเดีย เพื่อโปรโมทงานในโซเชียลมีเดีย และเป็นอีกช่องทางในการเข้าถึงแบรนด์ต่างๆ ในห้าง เช่น #ช้อปหนักมาก

– แนวคิดการใช้ #ช้อปหนักมาก มาจากแฮชแท็กยอดนิยมในขณะนี้ ที่มักจะนำคำกิริยามารวมกับคำว่า ‘หนักมาก’ เช่น ร้องไห้หนักมาก, หัวเราะหนักมาก อีกอันหนึ่งคือ #ชิดลมชิดหล่อ ซึ่งหมายถึงการได้ใกล้ชิดกับซูเปอร์สตาร์หนุ่มสุดหล่อถึง 10 คน ที่ห้างเซ็นทรัลชิดลม

– ใช้งบ 95 ล้านบาท 

– ตั้งเป้ายอดขายจากงานนี้ จัดขึ้นระหวาง 25 มี.ค.-31 มี.ค. 58 ไม่ต่ำกว่า 950 ล้านบาท