Facebook ชูฟีเจอร์ใหม่ “On This Day” โชว์โพสต์วันนี้เมื่อหลายปีที่แล้ว

เครือข่ายสังคมอันดับ 1 อย่างเฟซบุ๊ก (Facebook) พยายามหาทางสร้างประโยชน์จากประวัติการโพสต์ หรือข้อความโพสต์เก่าๆ ของผู้ใช้มาตลอด ล่าสุด เฟซบุ๊กตัดสินใจเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ชื่อ “ออน ดีส เดย์ (On This Day)” ซึ่งจะนำภาพ หรือข้อความโพสต์ของวันนี้เมื่อหลายปีที่แล้วมาโชว์อีกครั้ง ตามสไตล์เดียวกับบริการดัง “ไทม์ฮอป (Timehop)” ที่มีผู้ใช้บนสมาร์ทโฟนมากกว่า 6 ล้านคนต่อวัน
       
รายงานระบุว่า ชาวเฟซบุ๊กทั่วโลกจะสามารถใช้บริการ On This Day ในช่วงสัปดาห์นี้ โดยผู้ใช้อุปกรณ์ไอโอเอส (iOS), แอนดรอยด์ (Android) รวมถึงคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลสามารถเข้าที่ https://www.facebook.com/onthisday ก่อนจะเลือกให้เฟซบุ๊กเตือนหรือไม่เตือนว่ามีเหตุการณ์สำคัญในวันนี้เมื่อหลายปีก่อนได้ตามใจชอบ

อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตว่า บริการเจ้าตลาดเดิมอย่าง Timehop นั้นสามารถเตือนให้ผู้ใช้ย้อนความจำถึงข้อความ และภาพที่โพสต์บนเครือข่ายสังคมหลากหลายค่าย ทั้งเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ (Twitter) อินสตาแกรม (Instagram) โฟร์สแควร์ (Foursquare) รวมถึงบริการฝากไฟล์อย่างฟลิกเกอร์ (Flickr) ดร็อปบ็อกซ์ (Dropbox) ไอโฟโต้ (iPhoto) หรือแม้แต่ในพื้นที่เก็บไฟล์ภาพถ่ายของอุปกรณ์พกพา แต่บริการ On This Day นั้นจำกัดเฉพาะความทรงจำในเฟซบุ๊กเท่านั้น จุดนี้ โจนาธาน เกลเลอร์ (Jonathan Gheller) ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ผู้ดูแลฟีเจอร์ On This Day ให้ความเห็นเพียงว่า เฟซบุ๊กพัฒนาฟีเจอร์นี้เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของสังคมผู้ใช้ ไม่ได้หวังจะสร้างบริการเพื่อตามรอยใคร หรือแข่งขันกับใครเป็นพิเศษ
       
เฟซบุ๊ก ระบุว่า ไม่มีแผนสร้างรายได้จากฟีเจอร์ On This Day โดยตรง แต่นักวิเคราะห์มองว่า การเปิดช่องให้ผู้ใช้สามารถรำลึกความหลังและ “reshare” หรือแชร์โพสต์นั้นต่ออีกครั้งจะทำให้เฟซบุ๊กสามารถดึงดูดให้ผู้ใช้เทความสนใจที่หน้าข่าวสาร หรือ News Feed ได้มากขึ้น โดยปัจจุบัน เฟซบุ๊ก มีผู้ใช้งานทุกวันมากกว่า 890 ล้านคน

  
เบื้องต้น โจนาธาน เวเจนเนอร์ (Jonathan Wegener) ซีอีโอ Timehop ให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าวเทคครันช์ ว่า ไม่กังวลใจต่อความเคลื่อนไหวของเฟซบุ๊กที่ขยายมาทับรอย Timehop โดยมองโลกในแง่ดีว่าสิ่งที่ Timehop เป็นสิ่งที่เข้าท่าจนเฟซบุ๊กต้องเดินตาม ทั้งหมดนี้ตอกย้ำว่าบริการอย่าง Timehop นั้นมีความสำคัญ เช่นเดียวกับโพสต์เก่าเก็บที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน
       
ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่สนใจสามารถพิมพ์คำว่า On This Day ในช่องค้นหาของเฟซบุ๊กเพื่อติดตามว่าภาพ ข้อความ หรือโพสต์ใดบ้างที่เกี่ยวข้องกับวันนี้เมื่อ 1 หรือ 2 หรือหลายปีที่แล้ว ขณะเดียวกัน บนเพจ On This Day ของผู้ใช้แต่ละคนจะเปิดให้ทุกคนสมัครรับการแจ้งเตือนหรือ notification เป็นรายวันเพื่อเตือนความจำว่าภาพ หรือข้อความนี้ถูกโพสต์เมื่อหลายปีที่แล้ว

ที่มา : http://manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000034744