ช้อปทุกช่องทาง…เทรนด์แรงแห่งปี

บริษัท ดันน์ฮัมบี้ ซึ่งเป็นบริษัทศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค สำรวจชิ้นนี้ได้ทำการวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้คนจำนวน 7 ล้านคนใน 14 ประเทศในทวีปยุโรป เอเชียและอเมริกาเหนือ พบว่า การซื้อสินค้าในร้านค้าปลีก ผ่านช่องทางที่หลากหลาย กำลังขยายตัวทั่วโลก

การซื้อสินค้าในร้านค้าปลีกผ่านช่องทางหลากหลายกำลังเติบโตในประเทศไทยถึง 306% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

 พฤติกรรมของผู้บริโภคในการซื้อสินค้าในร้านค้าปลีก ผ่านช่องทางหลากหลาย (multichannel) ทำให้การซื้อสินค้าในร้านค้าปลีกทั้งทางออนไลน์และหน้าร้านเติบโตถึงร้อยละ 97 และร้อยละ 89 ตามลำดับในตลาดเกิดใหม่

 ผลสำรวจได้เผยถึงการเติบโตในอัตราที่สูงผ่านการพัฒนาตลาดที่หลากหลายช่องทางในบรรดาตลาดเกิดใหม่ อาทิ ประเทศไทยที่มีการเติบโตมากถึงสี่เท่า โดยเปรียบเทียบกับช่วงระยะเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา

 แม้แต่ร้านขายสินค้าออนไลน์ที่เพิ่งก่อตัวได้ไม่นาน ยังมีการเติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญทั่วโลก โดยสินค้าที่ทำรายได้สูงสุด 3 ประเภทผ่านช่องทางออนไลน์ได้แก่ เนื้อแช่แข็ง อาหารเด็กและผลิตภัณฑ์ดูแลเด็กและอาหารกระป๋องโดยมีอัตราเติบโตเฉลี่ยรายปีอยู่ที่ร้อยละ 21

 ผลการสำรวจยังได้เน้นถึงกลยุทธ์หลายช่องทางที่ได้รับการพัฒนาว่ามีความสำคัญต่อแบรนด์สินค้าอย่างไร จำนวนของผู้ค้าออนไลน์ส่วนมากจะเป็นผู้บริโภคหลายช่องทาง ในขณะเดียวกันกลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้มีเพียงร้อยละ 1 เท่านั้นที่ยังคงยึดติดกับช่องทางออนไลน์

 ในไทย ได้มีการวิเคราะห์ถึงพฤติกรรมผู้บริโภคสำหรับการศึกษาในเรื่องนี้ พบว่า ผลิตภัณฑ์ประเภทเบเกอรี่และเครื่องเขียนมีการเติบโตในอัตราที่สูงมาก (+X% และ =+Y% ตามลำดับ) ในขณะที่คนไทยกำลังให้ความสนใจและยอมรับช่องทางออนไลน์มากขึ้น

 แบรนด์สินค้าต่าง ๆ มีแนวโน้มอย่างมากที่จะประสบความสำเร็จในกรณีที่กลุ่มตลาดเป้าหมายสอดคล้องกับความต้องการของผู้ค้าออนไลน์โดยทั่วไปแล้วคือกลุ่มผู้บริโภคที่อายุน้อยและมีรายได้สูงและมีครอบครัวแล้ว

 แบรนด์สินค้าแต่ละชนิดจะได้รับประโยชน์จากการเติบโตจากช่องทางหลากหลายอย่างไม่เท่าเทียมกันโดยร้านค้าออนไลน์จำนวนมากได้ประสบภาวะการลดลงในประสิทธิภาพการขายสินค้าออนไลน์หรือการเติบโตของการขายสินค้าออนไลน์ที่ต่ำกว่าการขายผ่านหน้าร้าน

 ผู้บริโภคกำลังเปลี่ยนแปลงวิถีการซื้อสินค้า ในขณะที่ร้านค้าออนไลน์ได้กลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมมากขึ้น สำหรับผู้บริโภคชาวไทยก็จะยังคงมองหาทางเลือกที่มาพร้อมกับการช่องทางการซื้อสินค้าที่หลากหลายและแบรนด์สินค้าจำเป็นที่จะยืดหยุ่นและคว้าทุกโอกาสที่เข้ามา