"Pony Express” จ่ายเงินทันทีกับ Gmail

กูเกิลเดินแผนเปลี่ยนเมลบ็อกซ์อย่าง “Gmail” ให้กลายเป็นเครื่องมือสารพัดประโยชน์ในชื่อโปรเจกต์ “Pony Express” เลียนแบบชื่อบริการส่งไปรษณีย์ภัณฑ์แบบเร่งด่วนในอดีต 
 
รูปแบบการพัฒนาของโปรเจกต์ Pony Express ภายใต้ Gmail ที่กูเกิลจะทำ คือการออกแบบให้ผู้ใช้บริการ Gmail สามารถจ่ายบิลต่างๆ ได้ภายใน Gmail เลย จากเดิมที่ผู้ใช้งานบางส่วนต้องไปเข้าเว็บไซต์ของแต่ละบริษัทเพื่อจ่ายค่าสาธารณูปโภคเหล่านี้ ซึ่งเท่ากับช่วยประหยัดเวลาให้กับผู้ใช้ได้นั่นเอง
 
จากการเปิดเผยของ Re/code ระบุว่า บริการใหม่ดังกล่าวมีแผนจะเปิดใช้งานในไตรมาสที่ 4 นี้ แต่ยังไม่แน่ชัดว่า ชื่อ Pony Express จะเป็นเพียงโค้ดเนม หรือใช้เป็นชื่อผลิตภัณฑ์จริงในวันเปิดตัว
 
สิ่งหนึ่งที่กูเกิลจะได้รับจากการให้บริการดังกล่าวคือข้อมูลทางการเงินของผู้ใช้บริการจากการชำระบิลค่าใช้จ่ายต่างๆ นั่นเอง ซึ่งข้อมูลเหล่านั้นจะเป็นประโยชน์มากต่อระบบโฆษณาของกูเกิล-ยูทิวบ์ และเว็บไซต์พาร์ตเนอร์ต่างๆ แถมยังช่วยคัดกรองโฆษณาให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละประเภทได้ง่ายขึ้นด้วย
 
อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเปิดเผยวิธีสร้างรายได้จากบริการ Pony Express จากกูเกิลแต่อย่างใด
 

 

 
การทำงานของระบบเริ่มตั้งแต่เมื่อผู้ใช้ลงทะเบียนเข้าใช้งาน และกรอกข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ ที่อยู่ และ Social Security number เพื่อตรวจสอบตัวตนว่ามีอยู่จริง จากนั้นอาจต้องใส่ข้อมูลบัตรเครดิต หรือหมายเลขโทรศัพท์ เพื่อเริ่มการใช้งาน
 
จากเอกสารดังกล่าวยังพบว่า กูเกิลได้เป็นพาร์ตเนอร์กับผู้ให้บริการพิมพ์และจัดส่งบิลในกลุ่มของธุรกิจประกันภัยและโทรคมนาคม แต่ไม่ชัดเจนว่า เป็นการร่วมมือโดยตรงกับบรรดาผู้ให้บริการเหล่านั้นเลยหรือไม่
 
เมื่อชื่อของผู้ใช้ได้รับการยืนยันแล้ว ก็จะสามารถรับใบแจ้งหนี้สินค้าได้ผ่าน Gmail หรือแอปอีเมลตัวใหม่ของกูเกิลอย่าง Inbox ได้ ซึ่งการใช้ใบแจ้งหนี้อิเล็กทรอนิกส์เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคในทุกวันนี้ล้วนคุ้นเคยกันดี แต่สิ่งที่พิเศษมากไปกว่านั้นก็คือ หน้าจอต่อมาที่แสดงให้เห็นว่า มีโฟลเดอร์พิเศษชื่อ Pony Express Folder ที่ยูสเซอร์สามารถจ่ายบิลได้จากโฟลเดอร์นั้นๆ โดยตรง
 

 

เลือกได้เลยว่าจะชำระเงินในแอปหรือไม่
 
จากภาพที่ปรากฏจะพบว่า บริการนี้เปิดให้ผู้ใช้ตัดสินใจว่าจะชำระค่าใช้จ่ายนั้นๆ ในระบบของ Pony Express เลยหรือไม่ นอกจากนั้นยังยอมให้ยูสเซอร์แชร์บิลดังกล่าวไปยังผู้ใช้งาน Gmail รายอื่นๆ ด้วย ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่แชร์ห้องพักกับรูมเมต เพื่อที่จะได้แยกกันจ่ายค่าสาธารณูปโภคกันตามส่วน
 
อย่างไรก็ดี กูเกิลอาจไม่ใช่เจ้าแรกที่พัฒนาบริการดังกล่าว เพราะก่อนหน้านี้เคยมีบริการลักษณะเดียวกันในแอปชื่อ Manilla เปิดให้ใช้งาน แต่บริการ Manilla ก็ได้ปิดตัวลงไปเมื่อปีที่ผ่านมา หรือแอป Check ที่ให้ยูสเซอร์จ่ายบิลบนแอปก็เคยมีเช่นกัน แต่ Check ถูก Intuit ซื้อไปเมื่อปีที่ผ่านมา ด้วยเม็ดเงิน 360 ล้านเหรียญสหรัฐ ดังนั้น ความพยายามของกูเกิลในครั้งนี้ ผลลัพธ์ที่ได้อาจยังไม่สวยงามนักก็เป็นได้