ความท้าทายซีอีโอคนล่าสุดของ “ดีแทค”

ดีเดย์ ส่งไม้ต่อ มอบตำแหน่ง “ซีอีโอ” จากซิกเว่ เบรกเก้ รองประธานกรรกมารเทเลนอร์กรุ๊ป ที่เข้ามา “รักษาการซีอีโอ”ดีแทคเป็นการชั่วคราว มาให้กับ “ลาร์ส โอเคะ นอร์ลิ่ง” ซีอีโอ ป้ายแดงคนล่าสุด ของดีแทค เข้ามารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน เป็นต้นไป

นับจากนี้ซีอีโอคนล่าสุด คงต้องท่องคำว่า “4 จี” ให้ขึ้นใจ เพราะนี่คือ เป้าหมายของผู้ให้บริการทุกราย ที่ต้องการช่วงชิงความเป็นเบอร์หนึ่ง ภายใต้เทคโนโลยี 4 จี

ดูเหมือนว่า ช่วงจังหวะการมารับตำแหน่ง ซีอีโอคนใหม่ในดีแทค ของ “ลาร์ส นอร์ลิ่ง” จะมีความท้าทายไม่น้อยทีเดียว  ทั้งจากสภาพการแข่งขันที่มีโอกาสพลิกเกมได้ตลอดเวลา และคำถามถึงการให้น้ำหนักกับการลงทุนในไทย ของเทเลนอร์ที่ดูเหมือนว่าจะลดความสำคัญลงไป 

ถึงแม้ว่า เวลานี้ เอไอเอส คู่แข่งที่เป็นเบอร์ 1 ในตลาด ยังไม่มีบริการ 4 จี เพราะติดปัญหาเรื่องคลื่นความถี  ต้องรอประมูลในช่วงปลายปี 

แต่ดีแทค ยังมี ค่าย “ทรู” ที่ออกตัวกับบริการ 4 G ไปก่อนใคร ยิ่งช่วงหลังค่ายทรู หลังจากได้ ไชน่าโมบายล์ เข้ามาเป็นหุ้นส่วนปลดเปลืองภาระหนี้สิน  ทำให้ทรู มีความพร้อมทั้งในเรื่องของเครือข่าย และการทำตลาด ทำให้ถูกจับตาว่า ชัยชนะในเกมการแข่งขันของ 4 จี อาจเป็นของทรู

ดีแทค จึงใช้โอกาส รับตำแหน่งของ “ซีอีโอคนใหม่” ประกาศเปิดบริการ 4 G อย่างเป็นทางการ  เพื่อเป็นตอกย้ำความเชื่อมั่น และการเอาจริงเอาจังของของดีแทคในสนาม 4 จี 

โดยซิคเว่ เบรกเก้ ได้ระบุว่า ดีแทคได้ส่งมอบโครงข่าย 3 จี และ 4 จี บนคลื่นความถี่ 2100 เมกกะเฮิร์ทซ ด้วยจำนวนโครงข่าย  6,700 สถานี ทั้งในกรุงเทพฯ และใน 40 จังหวัดที่เป็นหัวเมืองใหญ่ โดยมีสถานีฐาน 4 จี ในกรุงเทพฯ และเมืองใหญ่ 3 พันสถานี และสถานี 3 จี 3,700 สถานี

จากนั้นลาร์ส ได้ประกาศ  3 เป้าหมายในขับเคลื่อนดีแทคให้สำเร็จภายในสิ้นปี 2558 เพื่อไปสู่การเป็นผู้ให้บริการโมบายอินเทอร์เน็ตที่สุด