สื่อนอกยก “Apple Watch” สมาร์ทวอตช์ดีที่สุด (ยกเว้นเรื่องแอปฯ)

ก่อนการเปิดจองอย่างเป็นทางการ 10 เมษายน 2015 สื่อต่างประเทศพร้อมใจรายงานผลการทดลองใช้สมาร์ทวอตช์ของแอปเปิล “แอปเปิลวอตช์ (Apple Watch)” โดยหลายสำนักยกตำแหน่ง”สมาร์ทวอตช์ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยใช้งานมา”ให้ แต่ก็มีตั้งข้อสังเกตว่าแอปเปิลวอตช์สามารถทำงานได้ดีทุกเรื่องยกเว้นเรื่องแอปพลิเคชัน ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักของนาฬิกา
 

 
แม็ต วอร์แมน (Matt Warman) นักข่าวของสื่ออังกฤษอย่างเทเลกราฟ (The Telegraph) คือหนึ่งในผู้ให้ตำแหน่ง”สมาร์ทวอตช์ที่ดีที่สุดที่เคยใช้งานมา”แก่แอปเปิลวอตช์ โดยระบุว่าแอปเปิลวอตช์เป็นนาฬิกาไฮเทคเรือนแรกที่แม็ตพยายามเตือนตัวเองให้แน่ใจว่าสวมนาฬิกาเรือนนี้ไว้ตลอดเวลา ซึ่งการใช้งานตลอดเวลานี้ก็ไม่ได้ทำให้แบตเตอรี่ของเครื่องหมดลงอย่างที่กังวล
 
อย่างไรก็ตาม แม็ตไม่ฟันธงว่าการควักกระเป๋าซื้อแอปเปิลวอตช์รุ่นแรกเป็นการกระทำที่คุ้มค่า เนื่องจากแม้ความสวยงามของเรือนนาฬิกาและความสะดวกสบายที่ได้รับจะอัดแน่นเต็มเปี่ยม แต่ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาตอกย้ำว่าสินค้าไอทีรุ่น 2 หรือ 3 จะมีประสิทธิภาพเหนือกว่า
 

 
สำหรับการแจ้งเตือนข้อมูลจากนาฬิกา นักข่าวเทเลกราฟยกย่องว่าแอปเปิลวอตช์สามารถกรองข้อมูลและช่วยให้ผู้ใช้สะดวกสบายมากขึ้นเพราะไม่ต้องง่วนกับการตรวจข้อมูลใหม่ในโทรศัพท์มือถือตลอดเวลา
 
คำชมนี้ได้รับความเห็นดีเห็นงามด้วยจาก Geoffrey A Fowler แห่งวอลสตรีทเจอร์นอล (Wall Street Journal) ซึ่งยอมรับว่าแอปเปิลวอตช์ช่วยให้งานหลายอย่างสำเร็จง่ายขึ้นเพราะหน้าจอจิ๋วบนข้อมือที่ใช้งานได้เร็วทันใจ ขณะเดียวกันความสามารถในการตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจ และการเปิดให้ชำระเงินด้วยสมาร์ทวอตช์ก็ช่วยให้ทุกอย่างง่ายขึ้นอย่างน่าประทับใจ
 
สิ่งที่วอลสตรีทเจอร์นอลยกให้เป็นประสบการณ์น่าผิดหวังที่สุดคือแอปพลิเคชัน โดยก่อนหน้านี้แอปเปิลยืนยันว่าแอปพลิเคชันสำหรับ Apple Watch นั้นมีจำนวนมากกว่า 1,000 แอป แต่ปรากฏว่ามีเพียง 40 แอปพลิเคชันเท่านั้นที่พร้อมให้ทดสอบในขณะนี้
 

 
นักข่าวจากเดอะเวิร์จ (The Verge) อย่าง Nilay Patel ยกให้แอปเปิลวอตช์เป็น “หนึ่งในสินค้าที่มีความพยายามมากที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา” เนื่องจากแอปเปิลวอตช์ต้องการเปลี่ยนวิถีการใช้งานเทคโนโลยีของผู้ใช้อย่างเห็นได้ชัด
 
อย่างไรก็ตาม เดอะเวิร์จตั้งข้อสังเกตว่าความพยายามนี้เองที่ทำให้แอปเปิลวอตช์ตายน้ำตื้นเรื่องแอปพลิเคชัน เนื่องจากการเปิดแอปพลิเคชันบนแอปเปิลวอตช์นั้นใช้เวลาค่อนข้างนาน จุดนี้แอปเปิลรู้ตัวดีและยืนยันว่าพร้อมแก้ไขปัญหาด้วยการอัปเดทซอฟต์แวร์ เพื่อให้แอปพลิเคชันจากผู้ผลิตรายอื่นสามารถบูตได้เร็วขึ้นในอนาคต
 

 
Joshua Topolsky แห่งบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ตั้งข้อสังเกตว่าแม้ผู้สวมแอปเปิลวอตช์อาจกลายเป็นคู่ร่วมรับประทานอาหารยอดแย่เพราะมัวแต่สนใจหน้าจอจิ๋วบนข้อมือ แต่หากมองอีกมุมหนึ่ง แอปเปิลวอตช์อาจทำให้เหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่เกิดขึ้น เนื่องจากผู้สวมแอปเปิลวอตช์จะไม่ต้องพะวงหรือคอยตรวจว่าข้อมูลใหม่บนสมาร์ทโฟนเป็นข้อมูลที่สำคัญหรือไม่อีกต่อไป แต่สามารถรออ่านเฉพาะข้อความแจ้งเตือนบนหน้าปัดนาฬิกาตามที่ได้ตั้งค่าไว้เท่านั้น
 
นักข่าวบลูมเบิร์กยังเชื่อมั่นว่าแอปเปิลจะสามารถจำหน่ายแอปเปิลวอตช์ได้หลายล้านเครื่อง และสาวกจะชื่นชอบสินค้าใหม่ของแอปเปิลเหมือนเคย ทั้งหมดนี้จะนำไปสู่ระบบนิเวศน์ทางเศรษฐกิจหรือ ecosystem ในภาพใหญ่อย่างที่แอปเปิลทำสำเร็จมาแล้ว เนื่องจากแอปเปิลวอตช์คือสมาร์ทวอตช์ที่ดีที่สุดในโลกขณะนี้