10 สุดยอดออนเซนที่ฮอกไกโด ตอนที่ 1

ในจำนวนออนเซนมากกว่า 3 พันแห่งทั่วเกาะญี่ปุ่น เกาะฮอกไกโดทางตอนบนสุดของญี่ปุ่นขึ้นชื่อว่าเป็น “อาณาจักรแห่งน้ำพุร้อน” ที่เลื่องชื่อที่สุดแห่งหนึ่งด้วยประเภทของน้ำแร่ที่มีให้เลือกหลากหลายกว่าสิบประเภท รวมไปถึงบ่อน้ำแร่-น้ำพุที่มีให้เลือกหลากหลายตอบสนองทุกความต้องการ ขณะเดียวกันบรรยากาศเย็นๆ ของเกาะตอนเหนือของญี่ปุ่นก็ยังให้ความรู้สึกที่แตกต่าง สดชื่น และพิเศษกว่าออนเซนแห่งอื่นๆ ไม่น้อย

      
วันนี้โต๊ะญี่ปุ่นขอพาไปรู้จักกับ 10 ยอดออนเซนแห่งเกาะฮอกไกโด ที่เขาว่าเจ๋ง …
      
ลำดับ 10 : อูโทโร ออนเซน (Utoro)

 

อูโทโรเป็นเมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะฮอกไกโด ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งตะวันตกของคาบสมุทรชิเรโทโกะ โดยเป็นปากทางเข้าของอุทยานแห่งชาติชิเรโทโกะ โดยอุทยานแห่งชาตินี้ถือเป็นอุทยานแห่งชาติที่คงความบริสุทธิ์ไว้ได้ดีที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น ขณะที่ทัวร์ไทยนอกจากการเล่นสกี ชมหิมะแล้ว ในช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคมก็ยังมีกิจกรรมที่เรียกว่า Drift Ice คือการเดินบนทะเลที่กลายเป็นน้ำแข็ง รวมไปถึงการแสดงแสงสีเสียงบนธารน้ำแข็ง (The Fantasia laser show) และกิจกรรมล่องเรือนก ชมวาฬ และโลมา
      
อูโทโรมีแหล่งแช่ออนเซนจำนวนมากและหลากหลายทั้งแบบบ้านๆ โฮมสเตย์ (民宿) ไปจนถึงออนเซนเรียวกังขนาดใหญ่ ที่มองเห็นทิวทัศน์ของทะเลโอค็อตสค์ (Sea of Okhotska) อย่าง โรงแรมชิเรโทโกะ ไดอิจิ
      
น้ำแร่ส่วนใหญ่ของอูโทโรเป็นแบบ “โซเดียมไฮโดรเจนคาร์บอเนต (Sodium Hydrocarbonate Springs)” ที่มีคุณสมบัติความเป็นอัลคาไลน์ ซึ่งจะช่วยทำให้ผิวนุ่มและลื่นขึ้น สำหรับน้ำแร่ที่อูโทโร คนท้องถิ่นเชื่อว่าเป็นน้ำแร่แห่งความงาม

เครดิต : www.japan-guide.com

การเดินทาง :
ทางอากาศ – จากสนามบินฮาเนดะ โตเกียว มาถึง สนามบินเมะมัมเบะสึ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาที หรือ สนามบินนิว ชิโตเสะ ถึง สนามบินเมะมัมเบะสึประมาณ 50 นาที จากนั้นต่อรถแอร์พอร์ต ไลเนอร์ มายังอูโทโร ออนเซน ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 10 นาที
รถไฟ JR – ลงที่สถานีชิเรโทโกะ ชาริแล้วนั่งรถบัสมายังอูโทโร ออนเซน ใช้เวลาประมาณ 50 นาที
รถยนต์ – จากซัปโปโรมีรถประจำทางวิ่งมายังอูโทโร โดยใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมง ทั้งนี้รถจะให้บริการเป็นประจำตั้งแต่ช่วงปลายเดือนเมษายน ถึง ตุลาคม (กรุณาตรวจสอบข้อมูลก่อนเดินทาง)
      
ลำดับ 9 : คาวะยู ออนเซน (Kawayu Onsen)

เครดิต : Kawayu Daiichi Hotel Suikazura

        คาวะยู ออนเซน เป็นเมืองออนเซนเล็กๆ ตั้งอยู่ทางตะวันออกของฮอกไกโด โดยหากนั่งรถไฟจากซัปโปโรก็จะใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง คาวะยู ออนเซน ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติอะคัง (Akan National Park) และอยู่ใกล้กับภูเขาไฟอิโอซัง (Iozan Volcano) หรือภูเขาไฟกำมะถัน ระหว่างทะเลสาบคุชชะโระ และทะเลสาบมะชูซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นทะเลสาบปล่องภูเขาไฟ
      
       ด้วยความที่อยู่ท่ามกลางภูเขาไฟ และทะเลสาบปล่องภูเขาไฟทำให้น้ำแร่ของคาวะยู ออนเซน นั้นมีความหลากหลาย ประเภทหนึ่งเป็นน้ำแร่ที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กและทองแดง และเชื่อกันว่ามีผลต่อการบรรเทาอาการของสตรีผู้เป็นโรคทางสูติ-นรีเวช และโลหิตจาง นอกจากนี้ยังมีน้ำแร่อีกประเภทหนึ่งที่อุดมไปด้วยอะลูมิเนียมซัลเฟต ซึ่งชาวญี่ปุ่นเชื่อว่ามีผลดีต่อผิวหนัง และเยื่อเมือก น้ำแร่ประเภทหลังนี้จึงเป็นที่นิยมของผู้ที่เป็นโรคผิวหนังเรื้อรัง
      
        ที่แช่น้ำแร่ในคาวะยู ออนเซน มีให้บริการฟรีสำหรับผู้มาท่องเที่ยวแบบตั้งแคมป์และนักท่องเที่ยวแบบไม่ค้างคืน ไปจนถึงแขกที่มาพักในเรียวกัง

 

เครดิต : www.japan-guide.com
การเดินทาง :
รถไฟ JR – วิธีเดินทางมาคาวะยู ออนเซนที่สะดวกที่สุดคือทางรถไฟ โดยให้ลงที่สถานีคาวะยู ออนเซนบนเส้นทางรถไฟสาย JR Senmo Line โดยตัวเมืองคาวะยู ออนเซนจะอยู่ห่างจากสถานีไปอีกราว 3 กิโลเมตร โดยใช้เวลานั่งรถประจำทางราว 10 นาที หรือเดินประมาณ 1 ชั่วโมง

 

ชมคลิปชาวญี่ปุ่นไปตั้งแคมป์แช่น้ำแร่สาธารณะที่ คาวะยู ออนเซน

 

ลำดับ 8 : โทกะชิกาวะ ออนเซน (Tokachigawa Onsen)

เครดิต : www.tokachigawa.net
        โทกะชิกาวะ ออนเซน อยู่ในเขตเมืองโอบิฮิโระ ทางตอนกลางของเกาะฮอกไกโด สนามบินที่อยู่ใกล้ที่สุดคือ สนามบิน Tokachi-Obihiro ซึ่งอยู่ห่างจากโทกะชิกาวะ ออนเซน ประมาณ 40 นาทีรถยนต์ หรือ หากนั่งเครื่องบินมาจากเมืองไทยลงที่ สนามบินนิว ชิโตเสะ ก็มีรถบัสตรงมาที่โทกะชิกาวะ ออนเซน โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง
      
       ว่ากันว่า โทกะชิกาวะ ออนเซน เป็นที่ชื่นชอบในหมู่สาวๆ เนื่องจากมีคุณสมบัติในการช่วยบำรุงผิว เพราะต้นตอของน้ำที่นี่นั้นไหลมาจากแม่น้ำโทกะชิซึ่งถูกระบุว่า กลั่นมาจากต้นไม้และพืชพรรณอันอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติ ซึ่งไหลซึมอยู่ใต้ผืนดินนานนับร้อยๆ พันๆ ปี ทั้งนี้พอน้ำแร่เหล่านี้ถูกกระตุ้นจากพลังงานความร้อนใต้พิภพจึงมีน้ำแร่ผุดขึ้นมายังบริเวณโทกะชิกาวะ ออนเซน ด้วยเหตุนี้น้ำแร่ของโทกะชิกาวะ ออนเซนจึงแลดูเข้ม สีออกแดงกว่าปกติ เนื่องจากอุดมไปด้วยอินทรียวัตถุ และกรดฮิวมิก นอกจากนี้ หากใครเคยได้ยินเรื่อง “โคลนมัวร์ (Moor Clay)” หรือ โคลนที่เกิดจากการทับถมกันของต้นไม้และบ่มจนกลายเป็นดินสีดำ ซึ่งทางยุโรปนิยมใช้บำรุงผิว โทกะชิกาวะ ออนเซน ก็ได้ชื่อว่าเป็น “น้ำแร่มัวร์ (Moor Hot spring)” เช่นกัน
      
สำหรับโรงแรม/เรียวกัง น่าพักที่โทกะชิกาวะ ออนเซน ก็มีหลากหลายเช่น Tokachigawa onsen Daiichi, Kangetsuen, Fuji Hotel เป็นต้น

เครดิต : www.tokachigawa.net
การเดินทาง :
ทางอากาศ – จากสนามบินฮาเนดะ โตเกียว มาถึง สนามบิน Tokachi-Obihiro ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 45 นาที จากนั้นต่อรถมายัง โทกะชิกาวะ ออนเซน ใช้เวลาประมาณ 40 นาที
รถไฟ JR – จากสถานี JR ซัปโปโร มีรถไฟมาที่โอบิฮิโระวันละ 12 เที่ยว โดยเที่ยวที่เร็วที่สุดใช้เวลา 2 ชั่วโมง 10 นที ส่วนใครที่ลงเครื่องบินที่สนามบินนิว ชิโตเสะ แล้วต้องการมาเลยก็มีรถให้บริการ 12 เที่ยวต่อวันเช่นกัน (ต่อรถที่สถานีมินามิ-ชิโตเสะ)
รถยนต์ – หากเช่ารถขับจากซัปโปโร มายังโทกะชิกาวะ ออนเซน โดยใช้ Doto Expressway จะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง หรือ หากตรงมาจากสนามบินนิว ชิโตเสะ จะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง
รถบัส – ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ tokachigawa.net (กรุณาตรวจสอบข้อมูลก่อนเดินทาง)
      
ลำดับ 7 : อะคังโกะ ออนเซน (Akanko Onsen)

เครดิต : www.akanko.com/

        อะคังโกะ ออนเซน หรือ ออนเซน ณ ทะเลสาบอะคัง เป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของทะเลสาบอะคัง ภายในอุทยานแห่งชาติอะคัง (Akan National Park) ในเขตปกครองของกิ่งจังหวัดคุชิโระ ทางตะวันออกของเกาะฮอกไกโด พื้นที่ส่วนใหญ่ของอะคังโกะถูกเตรียมไว้เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นศูนย์บริการนักท่องเที่ยว โรงแรม รีสอร์ท เรียวกัง หรือร้านอาหาร ด้วยความที่อยู่ติดทะเลสาบทำให้เป็นที่พักผ่อนยอดนิยมของคนเมือง
      
        ทะเลสาบอะคังขึ้นชื่อในเรื่องของสาหร่ายธรรมชาติ ทำให้น้ำแร่ของที่นี่ขึ้นชื่อในเรื่องของการรักษาอาการทางผิวหนังด้วย ทั้งนี้จุดเด่นของอะคังโกะ ออนเซนอีกประการหนึ่งก็คือ น้ำแร่สำหรับแช่มือและแช่เท้า ซึ่งมีให้บริการโดยทั่วไป สำหรับรายละเอียดของโรงแรม/เรียวกังต่างๆ ของอะคังโกะ สามารถคลิกดูรายละเอียดได้ ที่นี่ ส่วนรายละเอียดของบ่อน้ำแร่ร้อนนั้นคลิกดูรายละเอียดได้ ที่นี่

การเดินทาง :
รถไฟ JR – วิธีที่สะดวกที่สุดสำหรับการเดินทางมาอะคังโกะ คือ ขึ้นรถไฟ Limited Express Super Ozora จากสถานี JR ซัปโปโร มาลงที่สถานีคุชิโระ จากนั้นจึงต่อรถแท็กซี่โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง หรือ รถประจำทาง ราว 1 ชั่วโมง 55 นาที โดยเมืองคุชิโระอยู่ห่างจากอะคังโกะ ราว 74 กิโลเมตร
รถบัส – โรงแรมบางแห่งในอะคังโกะให้บริการรถบัสแบบเสียค่าใช้จ่ายโดยมีต้นทางจากซัปโปโร, สนามบินนิว ชิโตเสะ, คุชิโระ, โอบิฮิโระ, คิตะมิ โดยระยะเวลาในการเดินทางด้วยรถบัสจากซัปโปโร หรือ สนามบินนิว ชิโตเสะมายังอะคังโกะ ออนเซนอยู่ที่ประมาณ 6-7 ชั่วโมง (กรุณาตรวจสอบข้อมูลก่อนเดินทาง)
      
ลำดับ 6 : นิเซโกะ (Niseko)

เครดิต : www.niseko-ikoi.com

        นิเซโกะเป็นสกีรีสอร์ทเลื่องชื่อของเกาะฮอกไกโดอยู่แล้ว โดยตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกห่างจากซัปโปโรราว 92 กิโลเมตร สำหรับภูเขาที่เป็นสัญลักษณ์ของนิเซโกะคือ ภูเขาโยเต ซึ่งได้รับฉายาว่าเป็น “ภูเขาฟูจิแห่งฮอกไกโด”
      
        นิเซโกะมีออนเซน รีสอร์ท ให้เลือกมากมาย ทั้งแบบสาธารณะ แบบส่วนบุคคล หรือแบบเฉพาะแขกที่เข้าพักในโรงแรม/เรียวกัง เพราะเป็นเรื่องปกติไปเสียแล้วที่เวลานักท่องเที่ยวมาเล่นสกี พอตกเย็น ตกดึก ก็จะมาแช่ออนเซนเพื่ออบอุ่นร่างกาย รวมถึงคลายกล้ามเนื้อในบ่อน้ำแร่ร้อน ทั้งนี้เว็บไซต์ powderlife.com ทำการจัดอันดับ 10 สุดยอดออนเซนในนิเซโกะ ไว้ หรือใครอยากเลือกจากเว็บไซต์ทางการของการท่องเที่ยวนิเซโกะ niseko-ta.jp ก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด
      
       สำหรับที่พักในนิเซโกะก็มีให้เลือกหลายหลายทั้ง โรงแรม เรียวกัง เกสต์เฮาส์ คอนโด เบดแอนด์เบรคฟาสต์ ยูธโฮสเทล ที่ตั้งแคมป์ โดยโรงแรม/เรียวกัง เจ๋งๆ ที่เหล่านักท่องเที่ยวแนะนำผ่านเว็บไซต์ทริปแอดไวเซอร์ Niseko Konbu Onsen Tsuruga Besso Moku no sho Ryokan, Niseko Northern Resort An’nupuri, The Green Leaf Niseko Village, Hilton Niseko Village Onsen เป็นต้น

เครดิต : www.niseko-ta.jp
การเดินทาง :
ทางอากาศ – นั่งเครื่องบินมาลงที่สนามบินนิว ชิโตเสะ จากนั้นก็ต่อรถบัสมาที่นิเซโกะ โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง
รถไฟ JR – สถานีรถไฟนิเซโกะ มีรถไฟสาย JR Hokkaido Hakodate Main Line ซึ่งรถไฟสายนี้วิ่งผ่านสถานี ซัปโปโร โอตารุ กุดจัง (Kutchan) หรือ หากลงที่สถานี JR กุดจัง ก็จะมีรถบัส Niseko United Shuttle ให้บริการตรงไปยังโรงแรมที่พักและแหล่งสกีเช่นกันวิ่งไปยังแหล่งเล่นสกี ทั้งนี้ระยะเวลาเดินทางรถไฟโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 2 ชั่วโมง
        รถยนต์ – หากเช่ารถขับจากซัปโปโร มายังนิเซโกะจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง ผ่านถนนหลวงหมายเลข 230 หรือหากขับจากสนามบินนิว ชิโตเสะ จะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ผ่านถนนหลวงสาย 276 ดูข้อมูล และเบอร์โทรศัพท์เพิ่มเติมที่ niseko-ta.jp (กรุณาตรวจสอบข้อมูลก่อนเดินทาง)

 

http://manager.co.th/Japan/ViewNews.aspx?NewsID=9580000037711