WhatsApp ฉลองผู้ใช้ทะลุ 800 ล้าน

ใกล้จะถึง 1 พันล้านเข้าไปทุกทีสำหรับวอตซแอป (WhatsApp) แอปพลิเคชันรับส่งข้อความสนทนายอดฮิตที่ฉลองยอดผู้ใช้งานประจำทะลุหลัก 800 ล้านชื่อบัญชีต่อเดือน โดยตัวเลขผู้ใช้ของวอตซแอป 100 ล้านบัญชีล่าสุดนั้นเพิ่มจำนวนขึ้นในเวลาเพียงไม่เดือนหลังจากที่วอตซแอปเพิ่งโชว์ตัวเลขผู้ใช้ 700 ล้านบัญชี
      
Jan Koum ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งวอตซแอปยืนยันว่าตัวเลขผู้ใช้งาน 800 ล้านคนนี้เป็นผู้ใช้งานประจำหรือแอคทีฟยูสเซอร์ (active user) ไม่ใช่ยอดลงทะเบียนใช้งานซึ่งผู้ลงทะเบียนอาจไม่ได้ใช้งานแอปพลิเคชันจริง

อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตว่าแม้วอตซแอปจะถือเกณฑ์การนับแอคทีฟยูสเซอร์เฉพาะผู้ที่เข้าใช้งานวอตซแอปอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง แต่ก็ยังมีกลุ่มผู้ใช้ที่ลงทะเบียนใช้งานมากกว่า 1 ชื่อ ซึ่งแปลว่าตัวเลขผู้ใช้ 800 ล้านยูสเซอร์อาจไม่ใช่ 800 ล้านคน
      
การประกาศชัยครั้งนี้ทำให้วอตซแอปถูกนำไปย้อนอดีตถึงการควักกระเป๋า 1.9 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐเพื่อซื้อวอตซแอปของเฟซบุ๊ก (Facebook) โดยก่อนหน้านี้ ซีอีโอเฟซบุ๊กอย่าง “มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg)” ยืนยันว่าวอตซแอปจะเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้เฟซบุ๊กมีอิทธิพลในวงการสนทนาของชาวออนไลน์
      
วันนี้ วอตซแอปสามารถทำยอดผู้ใช้แซงหน้าบริการสนทนาของเฟซบุ๊กอย่าง “เฟซบุ๊ก แมสเสนเจอร์ (Facebook Messenger)” ไปได้ราว 200 ล้านชื่อบัญชี โดยในช่วงที่เฟซบุ๊กซื้อกิจการวอตซ์แอปนั้น วอตซแอปมียอดผู้ใช้ราว 450 ล้านชื่อเท่านั้น

 

ที่มา : http://manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000044793