ห้างสรรพสินค้ากรุงโตเกียวใช้หุ่นยนต์เป็นพนักงานต้อนรับ

ห้างสรรพสินค้ามิตสุโคชิ ใจกลางกรุงโตเกียว เปิดตัวหุ่นยนต์พนักงานต้อนรับ ช่วยให้ข้อมูลและคำแนะนำแก่ผู้ที่ไปซื้อสินค้าในห้าง
       
ฮิวแมนนอยด์ หรือหุ่นยนต์เสมือนมนุษย์ เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ 20 เมษายน โดยเธอมีชื่อว่า ไอโกะ ชิฮิระ พัฒนาขึ้นโดยบริษัทโตชิบา ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของญี่ปุ่น หุ่นยนต์เสมือนมนุษย์นี้สามารถขยับร่างกายท่อนบนได้ 43 ส่วนขณะพูด ส่วนผิวหนังทำจากแผ่นฟิล์มซิลิโคน เพื่อให้คล้ายผิวหนังจริงมนุษย์
       
ไอโกะจะประจำอยู่ที่โต๊ะประชาสัมพันธ์บริเวณชั้นล่างของห้างสรรพสินค้า และทำหน้าที่อธิบายกิจกรรมต่าง ๆ ของทางห้างให้แก่ลูกค้า
       
ผู้ที่มาจับจ่ายซื้อของให้ห้างสรรพสินค้าต่างให้ความสนใจกับพนักงานต้อนรับคนใหม่นี้อย่างมาก พวกเขารู้สึกประหลาดใจที่หุ่นยนต์สามารถทำงานได้ใกล้เคียงกับมนุษย์ และบอกว่าวิวัฒนาการของเทคโนโลยีหุ่นยนต์ก้าวล้ำไปไกลกว่าจินตนาการของเขาแล้ว

 

ศาสตราจารย์อะสึโอะ ทะกะนิชิ แห่งมหาวิทยาลัยวาเซดะ ผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว NHK ว่า ปัจจุบันหุ่นยนต์เสมือนมนุษย์ยังไม่สามารถสนทนาโต้ตอบกับคนได้ เพราะฉะนั้นการจะนำฮิวแมนนอยด์ไปทำงานเป็นพนักงานต้อนรับที่ห้างสรรพสินค้าเลยนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ข้อมูลต่างๆ เช่น คนมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อฮิวแมนนอยด์อย่างไร หรือหุ่นยนต์เสมือนมนุษย์นี้ทำงานได้มากน้อยแค่ไหน จะได้รับการรวบรวมและส่งต่อไปยังบริษัทที่พัฒนาหุ่นยนต์นี้ เพื่อทางบริษัทจะได้นำข้อมูลที่ได้เหล่านั้นไปพัฒนาปรับปรุงขีดความสามารถของหุ่นยนต์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
       
หุ่นยนต์เสมือนมนุษย์ยังไม่ถึงขั้นที่สามารถทำงานบ้าน เช่น การซักรีดหรือทำความสะอาดบ้านได้ในเร็วๆ นี้  หุ่นยนต์ส่วนใหญ่จะนำไปใช้ในงานบริการให้ข้อมูลข่าวสาร เช่น ห้างสรรพสินค้า, ศูนย์ประชาสัมพันธ์ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยว และธนาคารต่างๆ โดยผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า ฮิวแมนนอยด์ที่สามารถทำงานที่ไม่ซับซ้อนคงจะเริ่มใช้งานได้จริงในราวๆ หนึ่งหรือสองปีนี้ และคงจะต้องรอไปอีกประมาณห้าถึงสิบปี จึงจะได้เห็นโฉมหน้าของหุ่นยนต์เสมือนมนุษย์ที่สามารถทำหน้าที่ซับซ้อนได้

ที่มา : http://manager.co.th/Japan/ViewNews.aspx?NewsID=9580000045237