“วุฒิศักดิ์” ลุยโรงแรม-ฟู้ดส์ ถือหุ้น “เอฟฯ” ขายไก่-พิซซ่า

“นายแพทย์วุฒิศักดิ์” หลังเหลือหุ้นแค่ 8% ใน “วุฒิ-ศักดิ์ คลินิก” ผันตัวเป็นนักลงทุน สนใจธุรกิจฮอลพิทอลลิตี โรงแรม อาหาร โดดถือหุ้น 10% ใน “เอฟโวลูชั่น” ลงทุน 150 ล้านบาทบริหารร้านไก่-กาแฟ-พิซซา ด้าน “เอฟโวลูชั่น” เปิดแผน 3 ปี ลงทุนร่วม 1,200 ล้านบาท ขยาย “โดมิโนพิซซ่า-คอฟฟี่บีน แอนด์ ทีลีฟ-ไก่เคียวโชน” วางเป้ารายได้ 3,000 ล้านบาทปีนี้ หวังโกย 1,000 ล้านบาท
 
นายซานเจย์ ซิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอฟโวลูชั่น แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ในเครือของ “เอฟโวลูชั่น แคปปิตอล” เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้จัดตั้งบริษัทใหม่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คือ บริษัท เอฟโวลูชั่น ฟู้ดส์ (ประเทศไทย) จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 1,500 ล้านบาท เพื่อดำเนินการควบรวม 3 บริษัทที่ดำเนินธุรกิจซื้อแฟรนไชส์จากต่างประเทศมาดำเนินงานร่วมกันภายใต้บริษัทใหม่ ประกอบด้วย โดมิโนพิซซ่า, คอฟฟี่บีน แอนด์ ทีลีฟ และไก่เคียวโชน นอกจากนั้นยังได้ นายแพทย์ วุฒิศักดิ์ ลิ่มพานิช ผู้ก่อตั้ง “วุฒิ-ศักดิ์ คลินิก” เข้ามาถือหุ้น 10% หรือลงทุนประมาณ 150 ล้านบาท เพื่อเสริมความแข็งแกร่งทั้งด้านการลงทุนและการขยายธุรกิจ
 
นายซานเจย์กล่าวเสริมถึงแผนธุรกิจของ บริษัท เอฟโวลูชั่น ฟู้ดส์ฯ ด้วยว่า จากนี้จะทำงานในเชิงรุกมากขึ้น โดยวางแผน 5 ปีจากนี้จะมีรายได้ 6,000 ล้านบาท รวม 250 สาขา ส่วนแผน 3 ปีจากนี้คือจะมีรายได้รวม 3,000 ล้านบาท และมีสาขารวม 125 สาขา ลงทุนรวม 1,200 ล้านบาทจาก 3 แบรนด์ที่ซื้อแฟรนไชส์มาเป็นหลัก โดยถึงสิ้นปีที่แล้วมีสาขารวมกัน 47 สาขา รายได้รวม 460 ล้านบาท แบ่งเป็น ร้าน “โดมิโน พิซซ่า” 20 สาขา ร้าน “คอฟฟี่บีน แอนด์ ทีลีฟ” 17 สาขา และร้านไก่ “เคียวโชน” 5 สาขา ขณะที่ปีนี้วางเป้าหมายรายได้รวมไว้ที่ 1,000 ล้านบาท สัดส่วนรายได้แบ่งเป็น โดมิโน พิซซ่า 50% คอฟฟี่บีน แอนด์ ทีลีฟ 25% และไก่เคียวโชน 25%
 
ส่วนปีนี้วางงบลงทุนรวม 400 ล้านบาท ขยายเพิ่มอีก 28 สาขา เพื่อให้ถึงสิ้นปีนี้มีสาขาเปิดบริการรวมเป็น 75 สาขาในไทย ส่วนในต่างประเทศคือ กัมพูชา ขณะนี้มีร้าน “โดมิโน พิซซ่า” แล้ว 2 แห่ง และเตรียมที่จะปรับเปลี่ยนร้าน “พิซซ่า เวิลด์” ที่บริษัทฯ ซื้อกิจการมาเป็น “โดมิโน พิซซ่า” อีกหลายแห่ง ส่วนแบรนด์ “ไก่เคียวโชน” อยู่ระหว่างการออกแบบ คาดว่าจะเปิดร้านแรกกลางปีนี้ร่วมทุนกับคนท้องถิ่น ส่วนที่พม่ายังไม่ได้เปิดคาดว่าปีหน้าจะลงทุนได้ เพราะตอนนี้แม้ว่าตลาดจะพร้อม เศรษฐกิจเติบโตดี แต่ยังติดปัญหาด้านกฎระเบียบราชการต่างๆ
 
“ตลาดต่างประเทศเรามองตลาดเออีซีเป็นหลัก เพราะมีประชากรมากกว่า 600 ล้านคน เป็นตลาดที่ใหญ่และเติบโตดี การไปลงทุนของเราจะร่วมทุนกับคนท้องถิ่นและเราจะถือหุ้นใหญ่ เหมือนในกัมพูชามากกว่า 70%” นายซานเจย์กล่าวในตอนท้าย
 
ส่วน นายกฤษณ์ ศรีชวาลา ประธาน บริษัท เอฟโวลูชั่น แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ทางกลุ่มยังมีธุรกิจอาหารอีกมาก ทั้งแบรนด์ที่ซื้อมาจากต่างประเทศญี่ปุ่นซึ่งมีหลายแบรนด์ยังไม่ได้นำเข้ามาทำตลาดในไทย รวมทั้งที่พัฒนาเอง เช่น “มิสเตอร์โจนส์” ซึ่งมีศักยภาพที่จะขยายได้อีกมาก นอกจากนั้นยังมองหาโอกาสทั้งการร่วมทุน การซื้อสิทธิ์ และการเทกโอเวอร์ด้วย
 
นอกจากนั้น ในกลางปีนี้บริษัทจะมีทีมแฟรนไชส์ที่เริ่มออกทำการตลาดในการขายแฟรนไชส์ธุรกิจอาหารทั้งหมดที่มีอยู่เพื่อทำให้ธุรกิจมีการเติบโตและขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการขยายไปในต่างจังหวัด โดยเฉพาะ “โดมิโน พิซซ่า” ซึ่งเป็นธุรกิจดีลิเวอรีเป็นหลัก จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีพันธมิตรแฟรนไชส์ในการขยายสาขา เพราะถ้าหากล่าช้าก็จะไม่สามารถต่อสู้กับรายใหญ่ได้เพราะพิซซายังเป็นตลาดที่เติบโตดีจากอดีตที่มีมูลค่าตลาดเพียง 2,000 ล้านบาท แต่ปัจจุบันเพิ่มเป็นประมาณ 10,000 ล้านบาท
 
ทางด้าน นายแพทย์ วุฒิศักดิ์ ลิ่มพานิช ผู้ก่อตั้ง “วุฒิ-ศักดิ์ คลินิก” กล่าวว่า ปัจจุบันตนเหลือหุ้นที่ถืออยู่ใน “วุฒิ-ศักดิ์ คลินิก” จำนวน 8% และไม่ได้บริหารงานแล้ว โดยได้ให้บริษัทในเครือคันทรี่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและการลงทุนเพื่อศึกษาถึงความเหมาะสมที่จะเข้าไปลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ โดยส่วนตัวสนใจธุรกิจฮอสพิทอลลิตี เช่น โรงแรม, ร้านอาหาร เป็นต้น ทั้งในลักษณะการเข้าไปเป็นผู้ลงทุนและการบริหาร โดยขณะนี้ได้มีการเจรจากับผู้ลงทุนธุรกิจโรงแรมแล้ว
 
“เมื่อปลายปีที่แล้วเพิ่งซื้อลิขสิทธิ์แฟรนไชส์ร้านอาหารโอชา จากซานฟรานซิสโกซึ่งเป็นของคนไทยเข้ามาเปิดในไทยแห่งแรกที่ถนนวิทยุ ด้วยเงินลงทุน 50 ล้านบาท เป็นอาหารไทยฟิวชัน และเตรียมที่จะขยายสาขาเพิ่มอีก ล่าสุดคือการเข้ามาถือหุ้นของเอฟโวลูชั่นในนามส่วนตัวเป็นจำนวน 10% เพราะมองเห็นศักยภาพและเชื่อมั่นในธุรกิจนี้ที่จะสามารถนำประสบการณ์ด้านรีเทลที่เคยทำมาประยุกต์ใช้ได้” นายแพทย์ วุฒิศักดิ์ กล่าวในที่สุด