ส่อง 7-Eleven ปั้นเฮาส์แบรนด์ตีคู่สินค้าต้นตำรับ ไม่เว้นแม้จอลลี่แบร์!

สำรวจเซเว่น อีเลฟเว่น มีสินค้าเฮาส์แบรนด์อะไรบ้างที่คล้ายคลึงกับเจ้าอื่น พบนมเปรี้ยวผสมโซดา แซนด์วิช ขนมปัง นมอัดเม็ด บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แม้กระทั่ง จอลลี่แบร์

       จากกรณีบทความ “แบ่งปัน SIAM BANANA โตเกียวบานาน่าไทย แบบมีกล้วยอยู่จริงๆ ที่แลกมาด้วยน้ำตา” ที่กล่าวถึงเรื่องราวของขนมเค้กสอดไส้คัสตาร์ดรสกล้วยยี่ห้อ “สยาม บานาน่า” ที่ครั้งหนึ่งเคยถูกผู้บริหารบริษัทร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งแสดงความสนใจจะสั่งซื้อเพื่อวางขายในร้าน ก่อนจะบอกเลิกและหันมาผลิตพร้อมจัดจำหน่ายเอง จนชาวสังคมออนไลน์ต่างพากันแชร์เรื่องราวและวิพากษ์วิจารณ์กันนั้น ต่อมาวานนี้ (23 เม.ย.) ทางฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ได้ทำหนังสือชี้แจงโดยยอมรับว่า ได้มีการเจรจาธุรกิจจริง แต่อยู่ระหว่างการเจรจาและพัฒนาสินค้าร่วมกัน โดยส่วนขนมปังรสกล้วยของบริษัท นั่นก็คือ เลอแปง นั้น ไม่ได้ลอกเลียนแบบ แต่มีกรรมวิธีผลิตเฉพาะที่แตกต่าง และพัฒนาโดยทีมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัทเองซึ่งมีอยู่กว่า 200 คน
      
       อย่างไรก็ตาม ชาวสังคมออนไลน์ก็ยังคงคลางแคลงใจกับการตอบข้อสงสัยของร้านสะดวกซื้อเจ้านี้ โดยเฉพาะในประเด็นที่อ้างว่ามีทีมวิจัยพัฒนาสินค้าโดยมิได้ลอกเลียนแบบ วันนี้ (24 เม.ย.) ทีมข่าวจึงลองเข้าไปสำรวจในร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น ในละแวกเขตพระนคร และเขตบางกอกน้อย กทม. รวม 7 สาขา พบสินค้าตราห้าง (เฮาส์แบรนด์*) ในเครือของบริษัทจำนวน 6 ชนิด มีความคล้ายคลึงกันกับสินค้าอีกยี่ห้อหนึ่ง อาทิ

 

1.คาลพิส แลคโตะ vs เซเว่น ซีเล็ค แลคติก ดริ้งค์
      
       ผลิตภัณฑ์นมเปรี้ยวผสมโซดาสัญชาติญี่ปุ่น ซึ่งทางคาลพิส แลคโตะได้นำมาขายในไทยเป็นเวลาหลายปีแล้ว ผลิตโดย บ.โตโย ไซกัน (ประเทศไทย) จำกัด ภายใต้สัญญากับ บ.คาลพิส จำกัด ประเทศญี่ปุ่น โดยมี บ.โอสถสภา จำกัด เป็นผู้จัดจำหน่าย ทั้งแบบกระป๋องและแบบขวด ด้วยรูปลักษณ์ที่โดดเด่นฉลากสีขาวและลายจุดสีฟ้า ในตัวอย่างนี้มีขนาด 350 มิลลิลิตร มีส่วนผสมประกอบด้วย น้ำองุ่นขาว 17% น้ำตาล 11% และนมเปรี้ยว 1% จำหน่ายในราคาขวดละ 20 บาท
      
       ขณะที่ยี่ห้อเซเว่น ซีเล็ค แลคติก ดริ้งค์ มีฉลากพื้นหลังสีขาวและลายจุดสีฟ้าเช่นกัน ต่างที่ขนาดของจุดเล็กใหญ่ไม่เท่ากัน และสีก็มีหลายโทนตั้งแต่เข้มไปยังอ่อน ผลิตโดย บ.เจเนอรัล เบฟเวอร์เรจ จำกัด พร้อมระบุว่าสินค้าดังกล่าวเป็นการพัฒนาร่วมระหว่าง บ.ซีพี ออล์ จำกัด (มหาชน) และ บ.ฮารุนะ แจแปน จำกัด โดยมีขนาด 350 มิลลิลิตร เท่ากัน ส่วนผสมประกอบด้วย ซูโครส ไซรัป 13% น้ำองุ่นขาวจากน้ำองุ่นขาวเข้มข้น 12% นมผงพร่องมันเนย 1.2% และกลิ่นโยเกิร์ต 0.12% จำหน่ายในราคาขวดละ 18 บาท หรือถูกกว่าคาลพิส แลคโตะ 2 บาท

 

2.ฟาร์มเฮ้าส์ เดลี่ แซนด์วิช ไส้ทูน่ามายองเนส vs เลอ แปง พ็อกเก็ต แซนด์วิช ไส้ทูน่า
      
       ขนมปังแซนด์วิชขนาดพกพาที่ดูผิวเผินเกือบจะคล้ายกัน โดยยี่ห้อฟาร์มเฮ้าส์ ตัวฉลากมีสีฟ้าที่เข้มกว่า และยังมีรูปภาพสลัดทูน่าประกอบ ผลิตโดย บ.เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) มีน้ำหนัก 50 กรัม มีส่วนประกอบคือ แป้งสาลี 40% ไส้ทูน่ามายองเนส 27% น้่ำตาลทราย 3.2% ไขมันพืช 2% เนยผสม 0.8% ยีสต์ 0.8% เหลือบริโภคเสริมไอโอดีน 0.7% นมผง 0.4% แต่งกลิ่นสังเคราะห์และใช้วัตถุกันเสีย จำหน่ายในราคา 12 บาท
      
       ส่วนยี่ห้อเลอ แปง ฉลากสีฟ้าอ่อน และมีเพียงรูปแซนด์วิชอยู่บนหน้าซองเท่านั้น ผลิตโดย บ.ซีพีแรม จำกัด มีน้ำหนัก 45 กรัม ส่วนประกอบคือ ขนมปังแซนด์วิช 68% และ ไส้ทูน่ามายองเนส 32% ใช้วัตถุกันเสียและเจือสีสังเคราะห์ จำหน่ายในราคา 12 บาทเช่นกัน

 

3.ฟาร์มเฮ้าส์ ขนมปังหน้าสังขยา vs เลอ แปง ขนมปังหน้าสังขยาใบเตย
      
       ขนมปังแถวตัดแบ่งเป็น 1 แผ่นทาด้วยครีมสังขยาใบเตยสีเขียว ของยี่ห้อฟาร์มเฮ้าส์ ฉลากสีเขียวอ่อน ตัวสังขยาสีออกเขียวขี้ม้า มีน้ำหนัก 60 กรัม ส่วนประกอบคือ สังขยาใบเตย 42% แป้งสาลี 36% น้ำตาลทราย 3% ไขมันพืช 1.5% เนยผสม 1% ยีสต์ 1% เกลือบริโภคไอโอดีน 1% นมผง 0.4% เจือสีสังเคราะห์ แต่งกลิ่นสังเคราะห์ และใช้วัตถุกันเสีย ราคาแผ่นละ 7 บาท
      
       ด้านฝั่งยี่ห้อเลอ แปง ตัวซองสีขาวคาดแถบฉลากสีเขียวเข้ม ตัวสังขยามีสีเขียวอ่อน น้ำหนักสุทธิ 60 กรัม มีส่วนประกอบ ขนมปังแซนด์วิช 64.5% น้ำตาล 9% ไข่ไก่ 3.3% กะทิ 1.6% ใบเตย 1.6% น้ำมันพืช 1.4% นมผง 0.5% เกลือเสริมไอโอดีน 0.1% เจือสีสังเคราะห์ และใช้วัตถุกันเสีย ราคาแผ่นละ 7 บาท

 

4.เม็ดอมรสนม มอรร์ มิลค์ vs เซเว่น ซีเลคชั่น มิลค์ แทบเล็ต แคนดี้
      
       นมอัดเม็ด เป็นผลิตภัณฑ์ 1 ที่มีขายในร้านเซเว่น ถึง 3 เจ้า และ 1 ในนั้นก็คือยี่ห้อ เอเพ็กซ์ เอฟ ผลิตโดย บ.เอเพกซ์ ฟูดส์ จำกัด มีน้ำหนัก 15 กรัม ส่วนประกอบคือ หัวนมผง 45% นมผงขาดมันเนย 29% และน้ำตาล 25% จำหน่ายในราคา 8 บาท
      
       ขณะที่ของเซเว่น ซีเลคท์ รูปลักษณะซองสีขาว มีรูปการ์ตูนวัวอยู่บนพื้นแถบสีเขียว ผลิตโดย บ.ชวนพัฒน์ จำกัด มีน้ำหนัก 20 กรัม มีส่วนประกอบ นมผง 82% และน้ำตาล 16% แต่งกลิ่นสังเคราะห์ จำหน่ายในราคา 8 บาทเท่ากัน
      
       ส่วนอีกยี่ห้อคือ นมผงปรุงแต่งชนิดเม็ดรสหวาน ยี่ห้อ นมผงสวนดุสิต หรือที่คนทั่วไปเรียกว่า นมอัดเม็ดสวนจิตรลดา ผลิตภัณฑ์ในโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา มีน้ำหนัก 25 กรัม ขายในราคา 10 บาท แต่ขณะนี้ไม่มีวางจำหน่าย โดยพนักงานหลายสาขาอ้างว่าสินค้าขาดตลาด

 

5.จอลลี่ แบร์ vs เซเว่น ซีเล็คท์ เจลลี่ แบร์
      
       ขนมเยลลี่เจลาตินรูปหมีที่คนไทยคุ้นเคยมากว่า 30 ปี ภายใต้ยี่ห้อจอลลี่ แบร์ ซองฉลากสีเทา ที่เป็นสัญลักษณ์บ่งบอกถึงราคา ผลิตโดย บ.พงษ์จิตต์ จำกัด มีน้ำหนัก 55 กรัม ส่วนประกอบคือ น้ำตาล 37% กลูโคสไซรัป 37% น้ำผลไม้ 12% เจลาติน 8% เจือสีสังเคราะห์และแต่งกลิ่นเลียนธรรมชาติ จำหน่ายในราคา 10 บาท
      
       ด้านเซเว่น ซีเลคท์ แม้สีของบรรจุภัณฑ์จะต่างกัน แต่ชื่อและตัวผลิตภัณฑ์นั้นดูคล้ายกันมาก ซึ่งมีจุดขายที่สำคัญคือ ผสมน้ำผลไม้ 20% ผลิตโดย บ.ดีลิคัพ จำกัด มีน้ำหนัก 48 กรัม ส่วนประกอบคือ กลูโคส 35% ซูโครส 25% น้ำผลไม้ 20% เจลาติน 10% วิตามินซี แต่งกลิ่นเลียนแบบธรรมชาติ ไม่ใส่สารกันเสียและสารฟอกสี จำหน่ายในราคา 10 บาทเท่ากัน

 

6.มาม่าคัพ รสต้มยำกุ้ง เอ็กซ์ตรีม vs เซเว่น ซีเลคท์ – นิชชิน รสซุปเปอร์ต้มยำกุ้ง
      
       บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อ มาม่า เริ่มเปิดตลาดต้มยำกุ้งเอ็กซ์ตรีมก่อน โดยเพิ่มเครื่องปรุงให้มากขึ้น มีน้ำหนัก 60 กรัม ผลิตโดย บ.ไทยเพรสซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) จัดจำหน่ายโดย บ.สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) มีส่วนประกอบแป้งสาลี 67.64% น้ำพริกเผา 7.36% น้ำมันปาล์ม 6.44% กุ้งอบแห้ง 1.84% ปูอัดอบแห้ง 1.08% ใช้โมโนโซเดียมกลูตาเมต,ไดโซเดียม’5 ไอโนซิเนต,ไดโซเดียม’5 กัวไนเลต เป็นวัตถุปรุงแต่งรส ไม่ใช้วัตถุกันเสีย จำหน่ายในราคา 15 บาท
      
       ส่วนยี่ห้อเซเว่น ซีเลคท์ – นิชชิน มีน้ำหนัก 60 กรัม เท่ากัน ผลิตโดย บ.นิชชิน ฟูดส์ (ไทยแลนด์) จำกัด จัดจำหน่ายโดย บ.เพนส์ มาร์เก็ตติ้ง แอนด์ ดิสทริบิวชั่น จำกัด มีส่วนประกอบที่สำคัญโดยประมาณคือ แป้งสาลี 52.77% น้ำมันปาล์มผ่านกรรมวิธี 14.08% น้ำพริกเผาต้มยำ 7.9% เครื่องปรุงรส 5.23% เกลือบริโภคเสริมไอโอดีน 5.13% น้ำตาล 3.71% กุ้งอบแห้ง 1.9% พริกแดงป่น 0.89% แต่งกลิ่นเลียนแบบธรรมชาติ ใช้โมโนโซเดียมกลูตาเมต,ไดโซเดียม’5 ไอโนซิเนต,ไดโซเดียม’5 กัวไนเลต และไดโซเดียวซัคซิเนต ปรุงแต่งรสอาหาร จำหน่ายในราคา 15 บาทเท่ากัน
      
       ————–
      
       *เฮาส์แบรนด์ หรือ สินค้าตราห้าง (House Brand) คือ สินค้าที่ผลิตและจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ซูเปอร์มาร์เก็ตนั้นๆ โดย สินค้าตราห้างจะเป็นสินค้าที่มีคุณลักษณะและคุณสมบัติเหมือนหรือใกล้เคียงกับสินค้าจากผู้ผลิตต้นตำรับหรือผู้ผลิตอื่นในท้องตลาด แต่มักจะมีข้อได้เปรียบด้านราคา

 

ที่มา : http://manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9580000047110