หนังชีวิต! "ซีพี" เตรียมฟ้องผู้เขียนบทความดราม่า "สยามบานาน่า”

“ซีพี” เตรียมฟ้องดำเนินคดีผู้ใช้นาม “assuming” เจ้าของบทความดราม่า “สยาม บานาน่า” แจงรู้ตัวแล้วเป็นนักเขียนมืออาชีพ พร้อมยืนยันไม่เคยลอกเลียนแบบสูตรเค้กของเอสเอ็มอีรายย่อย ระบุกระบวนการเข้าตรวจสอบเป็นขั้นตอนปกติเพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัย
 

นายบัญญัติ คำนูณวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านเซเว่น อีเลฟเว่น (7-11)
 
นายบัญญัติ คำนูณวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านเซเว่น อีเลฟเว่น (7-11) เปิดเผยว่า จากกรณีมีผู้ใช้นามแฝง “assuming” ได้เขียนบทความชื่อว่า “แบ่งปัน SIAM BANANA โตเกียวบานาน่าไทย แบบมีกล้วยอยู่จริงๆ ที่แลกมาด้วยน้ำตา” เผยแพร่ในเว็บไซต์โอเคเนชั่นนั้น ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นเท็จ และสร้างความเสียหายให้แก่เครือข่ายซีพี ดังนั้น ในเร็วๆ นี้ คาดภายในสัปดาห์หน้า ทางทีมกฎหมายของซีพี จะฟ้องร้องดำเนินคดีแก่ผู้เขียนบทความดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ ได้สืบรู้ถึงตัวผู้เขียนแล้ว ซึ่งบอกได้ว่ามีอาชีพเป็น “นักเขียน” โดยตรง ส่วนรายละเอียดของคำฟ้องนั้น ทางทีมกฎหมายจะเป็นฝ่ายพิจารณาอีกครั้ง
 
สำหรับสาเหตุที่ผู้ใช้นามแฝง “assuming” มาเขียนบทความดังกล่าวนั้น ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามีวัตถุประสงค์ใด อย่างไรก็ดี เนื่องจากซีพีเป็นบริษัทขนาดใหญ่ย่อมมีผู้ที่ไม่ประสงค์ดีจ้องจะโจมตีอยู่เสมอ ซึ่งแนวทางดำเนินการหลังจากฟ้องแล้ว จะปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย ภายใต้การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ของภาครัฐ
 
นายบัญญัติ เผยด้วยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทาง 7-11 ยืนยันว่า ไม่เคยทำหรือคิดลอกเลียนสูตรของขนมของทาง “สยาม บานาน่า” แต่อย่างใด โดยข้อเท็จจริง ทางเจ้าของสยาม บานาน่า ได้เคยติดตามเข้ามาเพื่อขอวางขายกับทาง 7-11 จริง แต่อยู่เพียงในขั้นตอนการเจรจาเท่านั้น ยังไม่ได้มีการทำสัญญาใดๆเลยทั้งสิ้น ซึ่งขั้นตอนก่อนจะได้รับการพิจารณานั้น ทาง 7-11จะเข้าไปให้คำปรึกษาในด้านต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องของโรงงาน กระบวนการผลิต และมาตรฐานการผลิต ฯลฯ ซึ่งถือเป็นเกณฑ์ปกติที่ทาง 7-11 จะทำเช่นนี้กับเอสเอ็มอีทุกรายที่จะเสนอสินค้าเข้าวางขายในร้าน 7-11
 
ส่วนกรณีที่ถูกกล่าวหาว่า ถูกให้เปิดเผยสูตรการผลิตขนมทั้งหมดแล้วนำไปเลียนแบบนั้น ในข้อเท็จจริง คือ ทาง 7-11 ขอเข้าไปตรวจสอบ “สารประกอบของวัตถุดิบต่างๆ” เพื่อให้แน่ใจว่า วัตถุดิบทุกอย่างปลอดภัยได้มาตรฐาน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของสินค้าที่จะเข้า 7-11 ได้ ไม่ได้เข้าไปลอกเลียนสูตรการผลิต
 
นายบัญญัติ ชี้แจงต่อว่า ในความเป็นจริง ขนมชนิดนี้ไม่ได้มีขั้นตอนการผลิต หรือเทคโนโลยีซับซ้อนใดๆ เลย ไม่มีความจำเป็นแต่อย่างใดที่ซีพี ซึ่งเป็นบริษัทขนาดใหญ่ มีทีมวิจัยและพัฒนานับร้อยๆ คน จะต้องไปเลียนแบบสูตรขนมเพื่อเอาเปรียบผู้ประกอบการรายย่อย โดยที่ผ่านมา เครือซีพีมีแผนพัฒนาสินค้าตัวนี้ ซึ่งได้รับความนิยมในต่างประเทศเพื่อนำมาขายในประเทศไทยนานแล้ว ก่อนที่เจ้าของสยาม บานาน่าจะนำสินค้ามาเสนอขายกับทาง 7-11 เสียอีก
 
นอกจากนั้น ในส่วนตัวสินค้าเองแล้ว ในรายละเอียดจริงๆ ก็เป็นคนละประเภท และคนละตลาด โดยของสยามบานาน่า เป็นเค้กสไตล์โฮมเมด เพื่อตลาดบน ที่ทาง 7-11 จะส่งเข้าร้าน สาขาที่เรียกว่า “พื้นที่คัดสรร” โดยเป็นร้านที่จะมีมุมเบเกอรี่ กาแฟระดับพรีเมี่ยม ซึ่งร้าน 7-11 ลักษณะนี้ที่มีอยู่ประมาณ 300 สาขาทั่วประเทศไทย ส่วนขนม “เลอแปง บานาน่า” เป็นเค้กสอดไส้คัสตาร์ด รสกล้วย ที่เน้นตลาดกลางลงมา เพื่อลูกค้าวงกว้าง วางขายในร้าน 7-11 สาขาทั่วไป ดังนั้น สินค้าสองตัวนี้ในความเป็นจริง ไม่ได้เป็นสินค้าชนิดเดียวกันเลย เพียงแต่หน้าตาคล้ายกันเท่านั้น 
 

 
ทั้งนี้ ในส่วนผู้ประกอบการเจ้าของสยาม บานาน่า นั้น ที่ให้ข้อมูลว่าทางซีพีลอกเลียนสูตรนั้น อาจจะเกิดจากความกังวล หรือน้อยใจ รวมถึงคิดไปเอง เลยเป็นที่มาของข้อมูลที่ถูกนำไปเผยแพร่ต่อในสื่อออนไลน์ อย่างไรก็ตาม สำหรับ 7-11 แล้วยังพร้อมยินดีจะเปิดโอกาสให้นำสินค้าเข้ามาขายยังร้าน 7-11 ได้เช่นเดิม โดยที่ผ่านมา พยายามติดต่อไปหลายครั้งแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถติดต่อได้
 
นายบัญญัติ เผยด้วยว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นนี้ ทาง 7-11 เตรียมปรับรูปแบบการพิจารณารับสินค้าที่เอสเอ็มอีมาเสนอขายที่ร้านให้มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการคัดกรองที่เข้มข้นยิ่งขึ้น และระมัดระวังมากขึ้น เช่น การเข้าไปตรวจสอบส่วนประกอบการวัตถุนั้น จะระบุชัดเจนไปเลยว่า ตรวจส่วนประกอบวัตถุดิบให้โทษต่อร่างกาย เป็นต้น
 
ทั้งนี้ ทีมงาน “SMEsผู้จัดการ” ได้ติดต่อเพื่อขอสัมภาษณ์เจ้าของธุรกิจ “สยามบานาน่า” แล้ว ซึ่งเบื้องต้นพร้อมจะมาให้ข้อมูล แต่ภายหลังได้ปฏิเสธด้วยสาเหตุไม่มีเวลาว่าง เพราะหลังจากมีข่าวนี้ออกไป ทำให้มีออเดอร์เข้ามาล้นทะลัก รวมถึง วันนี้ ที่มีกำหนดการจะไปออกบูทในงาน “อร่อยตามรอย มรว.ถนัดศรี” ที่ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า รัตนาธิเบศร์ ระหว่างวันที่24 เม.ย – 5 พ.ค. นี้ ทาง “สยามบานาน่า” ก็เก็บบูทอย่างรวดเร็ว ด้วยเหตุผลที่บอกต่อผู้ซื้อข่าวว่า ขายของหมดจนไม่เหลือที่จะออกขายในบูทได้แล้ว