อาลัยผู้บริหารกูเกิล เสียชีวิตระหว่างเก็บภาพเอเวอร์เรสต์

แดน เฟรดดินเบิร์ก (Dan Fredinburg) ผู้บริหารจากทีม Google X เสียชีวิตในโศกนาฏกรรมแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ 7.8 ริกเตอร์ที่เนปาล โดยมีการเปิดเผยว่าเขาเสียชีวิตจากเหตุการณ์หิมะถล่มระหว่างปีนเขาเอเวอร์เรสต์นั่นเอง
 
ผู้ที่รายงานการเสียชีวิตของเขาคือเมแกน ผู้เป็นน้องสาว โดยเธอได้โพสต์ลงหน้าอินสตาแกรมของเฟรดดินเบิร์กเพื่อแจ้งข่าวร้ายดังกล่าว
 
ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อย้อนไปดูข้อความเก่าๆ ที่เขาได้โพสต์เอาไว้ยังพบว่าเขาเคยรอดชีวิตจากเหตุการณ์หิมะถล่มจากยอดเขาเอเวอร์เรสต์มาได้ครั้งหนึ่งเมื่อปี ค.ศ. 2014 ที่ผ่านมา และเมื่อเดือนก่อนนี้ เขาได้เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อการ์เดียน (Guardian) ของอังกฤษไว้ว่า การผจญภัยของเขาในปี ค.ศ. 2015 คือการกลับไปที่เอเวอร์เรสต์อีกครั้งพร้อมกับเพื่อนพนักงานจากกูเกิลสองคน แต่ไม่มีการระบุว่า เป็นการไปในนามของกูเกิล และทาง Press Office ของกูเกิลก็ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดใดๆ ด้วย แต่ทางสื่อการ์เดียนได้ระบุข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า ทางกูเกิลได้เคยประกาศว่าจะร่วมทีมกับองค์กรไม่ประสงค์กำไรท้องถิ่นแห่งหนึ่งในการเปิดตัวเส้นทางปีนเขาเพื่อไปยังเบสต์แคมป์บนยอดเขาเอเวอร์เรสต์ 
 
เฟรดดินเบิร์กสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย และเข้าทำงานที่กูเกิลเมื่อ 8 ปีก่อน โดยเขาได้ให้คำนิยามเกี่ยวกับตนเองเอาไว้ในหน้าทวิตเตอร์ของเขาว่าเป็นนักผจญภัย นักลงทุน และวิศวกรที่มีไฟอย่างเต็มเปี่ยม
 
ส่วนเพื่อนอีกสองคนที่ร่วมทีมกับเฟรดดินเบิร์กในการปีนเขาครั้งนี้พบว่าไม่ได้รับอันตรายแต่อย่างใด
 
ด้านกูเกิลได้ส่งจดหมายไว้อาลัยการเสียชีวิตของเฟรดดินเบิร์กไปยังพนักงานกูเกิลทุกคนในวันเสาร์ที่ผ่านมาด้วย พร้อมระบุว่า จะรีบหาทางช่วยเหลือพนักงานกูเกิลที่เดินทางไปกับเฟรดดินเบิร์กให้กลับมาอย่างปลอดภัย และเร็วที่สุด
 
นอกจากนี้ ทางทีม Crisis Response ของกูเกิล ยังได้พัฒนาระบบ Google Person Finder ในเวอร์ชัน 2015 Nepal Earthquake  โดยจะใช้ภาพภ่ายดาวเทียมล่าสุดในการช่วยเหลือค้นหาผู้รอดชีวิต และทาง Google.org ยังได้สนับสนุนเงินจำนวนหนึ่งล้านเหรียญสหรัฐให้กับโปรเจกต์ดังกล่าวด้วย