Google Glass ยังไม่ตาย Ray-Ban ยันเวอร์ชันใหม่กำลังมา

ซีอีโอบริษัทลูซอตติกา (Luxottica) ต้นสังกัดผู้ผลิตแว่นตาชื่อดังอย่างเรย์แบน และโอคเลย์เผยแว่นไฮเทคของกูเกิล “กูเกิลกลาส (Google Glass)” เวอร์ชันใหม่กำลังพร้อมเปิดตัวในเร็ววันนี้ ด้านกูเกิลยังอมความลับเงียบโดยปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ ถึงการเปิดเผยข้อมูลแว่นเวอร์ชันใหม่ครั้งนี้

      
Massimo Vian ซีอีโอบริษัทผู้ผลิตแว่นตาสัญชาติอิตาลี เปิดเผยในงานประชุมทั่วไปของบริษัทที่กรุงมิลาน ว่า กำลังเริ่มพัฒนาสินค้าใหม่แก่บริษัทสัญชาติอเมริกันอย่างกูเกิล ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปี 2014 โดยสำนักข่าววอลสตรีทเจอร์นอล ระบุว่า ยังไม่มีข้อมูลกรอบเวลาเพื่อเปิดตัวกูเกิลกลาสเวอร์ชันใหม่ที่แน่ชัด และซีอีโอแดนมักโรนีใช้คำว่า coming soon หรือเร็วๆ นี้

      
อย่างไรก็ตาม กูเกิลกลับออกแถลงการณ์เพียงว่า บริษัทกำลังมุ่งสร้างสินค้าสำหรับอนาคตโดยปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับการเปิดเผยครั้งนี้

      
เบื้องต้น สื่ออเมริกันฟันธงว่า การเปิดเผยข้อมูลของกูเกิลกลาสเวอร์ชันใหม่นี้แสดงว่ากูเกิลยังไม่ถอดใจต่อการทดลองพัฒนาสินค้าสุดไฮเทคชิ้นนี้ โดยกูเกิลกลาสนั้นเป็นแว่นตาที่กูเกิลผนึกเทคโนโลยีเออาร์ (augmented-reality) หรือการจำลองภาพเสมือนจริงมาไว้ในแว่นไฮเทค ผู้สวมใส่แว่นออนไลน์ที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ไอทีพกพาอย่างสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตจะสามารถมองภาพเสมือนจริงผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ควบคู่ไปกับทัศนียภาพที่เกิดขึ้นจริงในเวลานั้นได้ ตัวแว่นสามารถรองรับคำสั่งเสียง ทำให้ผู้ใช้สามารถออกคำสั่งสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตได้โดยไม่ต้องเอื้อมมือไปแตะหน้าจอ ขณะเดียวกัน ก็สามารถถ่ายภาพดิจิตอลโดยที่ตากล้องไม่ต้องยกมือขึ้นเล็งอีกต่อไป

      
ที่ผ่านมา กูเกิลกลาสมีปัญหาเรื่องพัฒนาการนับตั้งแต่การเปิดตัวในปี 2012 ขณะเดียวกันกล้องดิจิตอลฝังในแว่นยังทำให้เกิดความกังวลเรื่องการละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้คนรอบตัวผู้สวมแว่น รวมถึงผู้สวมแว่นเองที่ถูกมองว่า มีภาพลักษณ์สุดเนิร์ดติดตัวแบบไม่ตั้งใจจุดนี้รายงานระบุว่า ผู้ทดลองใช้แว่นของกูเกิลหลายรายตั้งชื่อเล่นให้แว่นนี้ว่า “Glassholes” ทีเดียว

      
กระทั่งเดือนมกราคมที่ผ่านมา กูเกิลตัดสินใจประกาศหยุดจำหน่ายแว่นอัจฉริยะกูเกิลกลาส(ราคา 1,500 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 45,000 บาท) อย่างเป็นทางการ โดยเปลี่ยนชื่อผู้กุมบังเหียนการพัฒนากูเกิลกลาสนับจากนี้ไปเป็นโทนี ฟาเดลล์ (Tony Fadell) หัวหน้าทีมวิจัยที่เชี่ยวชาญเทคโนโลยีอัจฉริยะอย่าง “เนสต์ แล็บส์ (Nest Labs)” ซึ่งกูเกิลซื้อกิจการมาเมื่อปี2014 ด้วยมูลค่ามากกว่า 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ

      
ฟาเดลล์ มีดีกรีเป็นอดีตผู้บริหารแอปเปิล (Apple) ซึ่งเชี่ยวชาญการพัฒนาฮาร์ดแวร์ ผลงานสำคัญที่ผ่านมาคือ การพัฒนาเครื่องเล่นเพลง “ไอพ็อด (iPod)” รุ่นดั้งเดิม

      
ทั้งหมดนี้ทำให้ความเป็นไปได้เรื่องการกลับมาวางจำหน่ายกูเกิลกลาสมีน้ำหนักมาก สอดคล้องต่อคำกล่าวของประธานกูเกิล อย่างอีริค ชมิดต์ (Eric Schmidt) ซึ่งเคยยืนยันในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า โครงการพัฒนากูเกิลกลาสยังคงมีอยู่ พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่ากูเกิลกลาสคือ แพลตฟอร์มที่จะเป็นพื้นฐานต่อยอดให้กูเกิลในอนาคตได้อย่างยิ่งใหญ่

ที่มา : http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000047440