อโดบีแจกเงินพนักงาน 1,000 เหรียญสหรัฐ เผย “ให้ไปเปิดโลก”

อโดบี (Adobe) บริษัทชื่อดังเจ้าของซอฟต์แวร์คุ้นหูคนไทยเอาใจพนักงานด้วยกล่องของขวัญสีแดงภายในบรรจุขนมหวาน บัตรของขวัญจากสตาร์บัคส์ และบัตรเดบิตมาสเตอร์การ์ดมูลค่า “1,000 เหรียญสหรัฐ”
 
อโดบี เผยว่า ทั้งหมดนั้นสำหรับให้พนักงานออกไปสร้างสรรค์นวัตกรรมขึ้นมา ซึ่งอาจจะเป็นแอป หรืออาจเป็นการปรับปรุงโปรดักต์ของอโดบีให้ดีขึ้นก็ได้ แต่ที่น่ายินดีต่อพนักงานอโดบีมากไปกว่านั้นก็คือ การใช้จ่ายทั้งหมดนั้น พนักงานไม่จำเป็นต้องหาใบเสร็จกลับมาคืนบริษัท นั่นหมายความว่า พนักงานสามารถใช้เงินนั้นไปกับอะไรก็ได้ที่พวกเขาต้องการ อาจเป็นเสื้อผ้า เบียร์ ตั๋วคอนเสิร์ต ฯลฯ
 
ตัวแทนจากอโดบีเผยว่า “ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องของความเชื่อมั่นในกันและกัน เราให้ทรัพยากรที่จำเป็นแก่พนักงานในการออกไปทำอะไรก็ได้ที่พวกเขาต้องการ แม้ว่ามันจะไม่เกี่ยวข้องต่อหน้าที่การงานของพวกเขาเลยก็ตาม แค่ต้องการกระตุ้นให้เกิดนวัตกรรม นั่นคือ เป้าหมายของโครงการ อโดบีต้ องการส่งเสริมให้เกิดบรรยากาศแห่งความคิดสร้างสรรค์ ขึ้นภายในองค์กร”
 
ที่น่ายินดีไปมากกว่านั้นก็คือ พนักงานของอโดบีทุกคนมีโอกาสร่วมโครงการนี้ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นวิศวกร หรือต้องเป็นคนที่มีไอเดียจึงจะได้รับกล่องของขวัญแต่อย่างใด
 
อย่างไรก็ดี ผู้ร่วมโครงการดังกล่าวจะถูกทดสอบด้วยภารกิจพิเศษในรูปของโค้ดสี 6 ระดับที่พวกเขาจะต้องทำให้สำเร็จ และเมื่อพวกเขาทำภารกิจของโค้ดสีระดับที่ 6 สำเร็จ พวกเขาจะได้รับเงินลงทุนจากอโดบีในการทำฝันนั้นให้เป็นจริง
 
ตัวอย่างของผลงานที่เกิดจากการให้กล่องของขวัญ เช่น การสร้างเกมบนโลกจริงๆ ที่ยูสเซอร์สามารถมีส่วนร่วมในการสร้างด่านต่างๆ บนสถานที่จริงผ่านเทคโนโลยี GPS
 
ไอเดียของอโดบีในครั้งนี้ค่อนข้างคล้ายคลึงกับนโยบายของกูเกิลที่ให้พนักงานใช้เวลา 20 เปอร์เซ็นต์ ในการทำงานไปทำอะไรก็ได้ อย่างไรก็ดี จากข้อมูลของผู้บริหารระดับสูงด้านทรัพยากรมนุษย์ของกูเกิลอย่าง Laszlo Bock เผยว่า มีพนักงานกูเกิลเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ที่ปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าว