Samsung รั้งเบอร์ 1สมาร์ทโฟนโลก แต่กำไรกลับหด

ปลายปีที่แล้ว แอปเปิล (Apple) และซัมซุง (Samsung) ทำยอดจำหน่ายไล่เลี่ยกันเพื่อชิงชัยเก้าอี้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับ 1 ของโลก ปรากฏว่า ไตรมาสต้นปี 2015 เจ้าพ่อแดนกิมจิ สามารถครองแชมป์ได้อีกครั้ง แต่ในเชิงกำไรตัวเลขชี้ชัดว่ากำไรจากธุรกิจโทรศัพท์มือถือของซัมซุงยังหดตัวต่อเนื่อง

      
ไตรมาส 4 ปีที่แล้ว ทั้งแอปเปิล และซัมซุงประกาศยอดขายสมาร์ทโฟนไล่เลี่ยกันที่ 74 ล้านเครื่อง แต่ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2015 แอปเปิลประกาศว่า สามารถจำหน่ายได้ 61 ล้านเครื่อง ทำให้ซัมซุงซึ่งคาดว่ามียอดจำหน่ายราว 83 ล้านเครื่อง กลายเป็นผู้ชนะได้ครองบัลลังก์สมาร์ทโฟนโลก

      
อย่างไรก็ตาม ซัมซุงซึ่งไม่เปิดเผยตัวเลขยอดจำหน่ายของธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่แต่ละประเภท กลับถูกบริษัทวิจัย Strategy Analytics ประเมินว่า ซัมซุงกำลังอยู่ในภาวะกำไรลดลงเพราะการเน้นจำหน่ายสมาร์ทโฟนระดับกลางลงไป เช่น ในสินค้ากลุ่ม Galaxy A, E และ J สวนทางกับแอปเปิลที่สามารถจำหน่ายสมาร์ทโฟนราคาแพงบนสัดส่วนกำไรที่สูงกว่า

      
เบื้องต้น มีความเป็นไปได้ว่า ซัมซุงจะเน้นจำหน่ายสมาร์ทโฟนระดับกลางถึงล่างต่อไป เนื่องจากตัวเลขยอดขายสมาร์ทโฟนที่ถูกประเมินไว้ 83 ล้านเครื่อง ทำให้ซัมซุงครองแชมป์สมาร์ทโฟนเบอร์ 1 ของโลกได้อย่างสบาย แม้จะเป็นตัวเลขที่ลดลงจาก 89 ล้านเครื่องที่เคยทำไว้ในปีที่แล้ว ขณะเดียวกัน กระแสตอบรับในสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปตัวใหม่อย่าง Galaxy S6 และ S6 Edge ถูกตั้งความหวังว่าจะสามารถดึงตัวเลขกำไรของซัมซุงให้สวยงามยิ่งขึ้นในไตรมาสปัจจุบัน

      
ตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา (มกราคม-มีนาคม 2015) ซัมซุง ประกาศว่า มีรายได้รวม 47 ล้านล้านวอน (ราว 1.44 ล้านล้านบาท) ขณะที่มีกำไรจากการดำเนินงาน 6 ล้านล้านวอน (ราว 1.8 แสนล้านบาท) ผลการดำเนินงาน 2 ส่วนนี้ ลดลง 12% และ 30% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าที่ซัมซุงทำรายได้รวม 53 ล้านล้านวอน และกำไร 8.5 ล้านล้านวอน

ในส่วนกำไรสุทธิ ซัมซุงระบุว่า กำไรสุทธิของบริษัทคือ 4.63 ล้านล้านวอน คิดเป็นสัดส่วนลดลงจากปีก่อนหน้าถึง 39% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้

      
เมื่อแยกตามธุรกิจ ซัมซุงเปิดเผยว่า แผนกงานผลิตชิป หรือ semiconductor เป็นธุรกิจที่ทำกำไรเติบโตที่สุด โดยธุรกิจชิปทำกำไรให้ซัมซุง 2.93 ล้านล้านวอนในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 50.2%

ขณะที่ธุรกิจโทรศัพท์มือถือทำกำไรลดลง 57.4% ซัมซุงระบุว่า คิดเป็นมูลค่า 2.74 ล้านล้านวอน ซึ่งแม้จะลดลงแต่ก็ถือว่าเป็นตัวเลขกำไรดีที่สุดในรอบ 3 ไตรมาสที่ผ่านมา

      
สำหรับไตรมาสปัจจุบัน ซัมซุงเชื่อว่า นโยบายลดค่าใช้จ่ายการตลาด และความนิยมของสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่Galaxy S6 ที่เริ่มจำหน่ายในเดือนเมษายน จะช่วยให้ตัวเลขกำไรในไตรมาสปัจจุบันขยายตัวยิ่งขึ้น

 

ที่มา  : http://manager.co.th/CbizReview/ViewNews.aspx?NewsID=9580000049355