บริการใหม่ ยาฮู ปลดล็อกโทรศัพท์มือถือด้วย “หู”

อาจฟังดูแปลกต่อการใช้ข้อมูลไบโอเมทริกซ์อย่าง “หู” ในการปลดล็อกโทรศัพท์แทนที่จะเป็นข้อมูลไบโอเมทริกซ์ที่ให้ความรู้สึกล้ำยุคเหมือนที่ภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์มักจะใช้กัน เช่น ลายนิ้วมือ หรือม่านตา
      
แต่ก็เป็นไปแล้ว เมื่อค่ายยาฮู (Yahoo) เสิร์ชเอนจินสัญชาติมะกัน กำลังเผยว่า บริษัทได้มองหาวิธีอื่นๆ ในการยืนยันตัวบุคคล ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ การใช้หูของผู้ใช้นี่เอง โดยจะใช้หน้าจอทัชสกรีนของโทรศัพท์ทำหน้าที่เป็นImage Sensor ในการรับภาพ นอกจากนั้น ทางค่ายยังมองไกลไปถึงการ “ถือโทรศัพท์” ในการยืนยันตัวบุคคลด้วย
 
สำหรับเหตุผลที่ทางบริษัทต้องมองหาทางเลือกอื่นเพิ่มเติมนั้น รายงานข่าวจากบีบีซีนิวส์ระบุว่า เป็นเพราะสแกนเนอร์สำหรับสแกนลายนิ้วมือนั้นมีราคาแพงนั่นเอง
 
โดยยาฮูแล็บ (Yahoo Labs) ผู้พัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวตั้งชื่อให้อย่างเก๋ไก๋ว่า “Bodyprint” และได้มีการทดลองแล้วในกลุ่มอาสาสมัคร 12 คน
 
“เพราะปัญหาด้านต้นทุน ทำให้การเพิ่มสแกนเนอร์ลายนิ้วมือลงในโทรศัพท์มือถือนั้นต้องจำกัดอยู่ในสมาร์ทโฟนระดับบน” ทีมงานผู้พัฒนาเผยในเว็บไซต์
 
ส่วนการใช้หน้าจอทัชสกรีนเป็นจุดรับข้อมูลนั้นกลับพบว่า ทำให้การผลิตเครื่องมีต้นทุนต่ำกว่า “บริเวณหน้าจอมีพื้นที่ค่อนข้างกว้าง หากติดตั้งเซ็นเซอร์จับการสัมผัสเพื่อใช้สแกนร่างกายส่วนหนึ่งส่วนใดของผู้ใช้ เช่น ใบหู นิ้วมือ ก็สามารถทำได้สะดวกกว่า”
 
โดยทางทีมระบุว่า การสแกนหูเพื่อยืนยันตัวบุคคลนั้นมีความแม่นยำสูงมากถึง 99.8 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว
      
ด้านศาสตราจารย์ Angela Sasse ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีไบโอเมทริกซ์ จากมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอนภาควิชา Computer Science เผยว่า ระบบดังกล่าวอาจถูกใช้ในการเปิดใช้งานโทรศัพท์มือถือในอนาคต
      
“การวิจัยในลักษณะดังกล่าวเริ่มขึ้นมาสักระยะหนึ่งแล้ว แต่ถือว่ายังใหม่หากจะนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการใช้หูในการยืนยันตัวบุคคล”
      
โดยศาสตราจารย์ Sasse เผยว่า ในสวิตเซอร์แลนด์ มีการใช้ข้อมูลเกี่ยวกับหูในการยืนยันตัวคนร้าย เนื่องจากนักย่องเบามักจะใช้หูแนบกับกระจกเพื่อฟังความเคลื่อนไหวภายในบ้าน ตำรวจจึงมักจะเก็บข้อมูลเกี่ยวกับหูของคนร้ายได้มากพอๆ กับเก็บลายนิ้วมือในที่เกิดเหตุ