มาแล้ว เบราเซอร์ใหม่ “Microsoft Edge”

 
แฟน Internet Explorer ถึงเวลาต้อนรับเพื่อนใหม่ “Microsoft Edge” เบราเซอร์ตัวล่าสุดของไมโครซอฟท์ โดยทางทีมงานได้นำเบราเซอร์ดังกล่าวออกสู่สาธารณะในงานสัมมนาสำหรับนักพัฒนาที่ไมโครซอฟท์จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และ Microsoft Edge นี้ก็จะอยู่ในระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 10 ที่บริษัทมีแผนจะเปิดตัวในช่วงซัมเมอร์นี้ด้วย
 
สำหรับการออกแบบของ Edge นั้น คาดว่าสร้างมาเพื่อต่อกรกับเบราเซอร์อย่าง Chrome ของกูเกิล, ซาฟารีของแอปเปิล และ Firefox ของค่าย Mozilla นั่นเอง โดยในการพัฒนาเบราเซอร์ดังกล่าวถูกเรียกขานด้วยชื่อโปรเจกต์สปาร์ตัน (Spartan) ซึ่งเป็นการพัฒนาเบราเซอร์บนแนวคิดใหม่ที่ไม่อิงพื้นฐานเดิมจาก Internet Explorer แต่อย่างใด
 
Joe Belfiore รองประธานฝ่ายคอร์ปเปอเรต ของกลุ่มระบบปฏิบัติการไมโครซอฟท์ ได้ออกมาเผยถึงฟีเจอร์ที่มาพร้อมเบราเซอร์ Edge อย่างการเปิดแท็บใหม่ด้วย โดยระบุว่า “”เมื่อคุณเปิดแท็บใหม่ คุณจะพบกับระบบค้นหาข้อมูลโดยใช้ระบบค้นหา Bing ของไมโครซอฟท์ หรือคุณเพียงพิมพ์เว็บแอดเดรสลงไป ส่วนด้านล่างเป็นลิสต์ของเว็บไซต์ที่คุณเข้าไปเยี่ยมชมบ่อยที่สุด”
 
“หากว่ามันเป็นแอป คุณจะเห็นปุ่ม “Get the app” ปรากฏขึ้น และเมื่อคลิกมันจะพาคุณไปยัง Microsoft Store เพื่อดาวน์โหลดแอปดังกล่าว”
 
นอกจากนั้น ด้านล่างยังมีข้อมูลข่าวที่รวบรวมมาจากหลายๆ แหล่ง รวมถึงด้านขวามือที่แสดงข้อมูล “Featured apps” สำหรับผู้ที่สนใจด้วย ไม่เพียงเท่านั้น คอร์ทานา ยังเข้ามาช่วยรวบรวมข้อมูลที่คุณชื่นชอบเอาไว้ให้ด้วยเช่นกัน
 
แน่นอนว่า เบราเซอร์ Edge รองรับปลั๊กอินเพิ่มเติม แต่ที่พิเศษมากขึ้นไปอีกก็คือ Edge รองรับปลั๊กอินจาก Chrome และ Firefox ด้วย โดยนักพัฒนาเพียงต้องนำมาปรับแต่งเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งในจุดนี้ไมโครซอฟท์คาดว่า จะได้ใจนักพัฒนาที่มีปลั๊กอินอยู่บนเบราเซอร์อื่นๆ ไม่มากก็น้อย
 
คอร์ทานา มีส่วนในการค้นหาข้อมูลบนเบราเซอร์ Edge ด้วยเช่นกัน เช่น หากคุณต้องการหาไฟลต์ เพียงพิมพ์ชื่อสายการบิน คอร์ทานา จะค้นหาข้อมูลของไฟลต์มาแสดงให้อัตโนมัติโดยแยกเป็นป็อปอัปต่างหากให้ด้วย
 
นี่จึงอาจเป็นการเดินทางครั้งใหม่ของเบราเซอร์ Edge ในนามไมโครซอฟท์ ที่ไม่กลับไปทับรอยเดิมของ Internet Explorer อีกแล้ว