รู้จัก “อีเจี๊ยบ เลียบด่วน” พนักงานออฟฟิศกินเงินเดือน 1.5 หมื่นบาท กับเพจยอดไลค์ทะลุล้าน

เปิดใจ  “อีเจี๊ยบ เลียบด่วน” เจ้าของเพจมาแรงแห่งปี ผ่านการ“โฟนอิน”แบบเจาะลึก เป็นครั้งแรก ในงานสัมมนา ฝ่าวิกฤตพิชิตดราม่าในโลกโซเชียลมีเดีย ซึ่งจัดโดย Position Magazine Online  ถึงที่มาของ เพจเล่าข่าว ด้วยสำนวนแสบๆ คันๆ มันๆ จนสร้างยอดไลค์ ทะลุล้านแล้ว 

ทำไมถึงตั้งเพจอีเจี๊ยบเลียบด่วน ??
มีเจตนาเพื่อระบายอารมณ์ เพราะเป็นคนขี้รำคาญ เห็นเรื่องอะไรที่คิดว่าทำไมต้องเป็นแบบนั้น ทำไมต้องเป็นแบบนี้ เลยเอามาเขียนระบายลงในเพจ แต่อาจถูกจริตกับผู้อ่านหลายคน จึงมีคนสนใจและติดตาม”

เวลาที่มีชื่อเสียงแล้วมีอะไรเปลี่ยนแปลงในชีวิตคุณไหม ?
ตอนนี้ก็ยังอยู่ในช่วงปรับตัวไม่ค่อยถูก แต่ชีวิตส่วนตัวยังโอเคดีอยู่

ปัจจุบันคุณทำอาชีพอะไร ?
ผมทำงานประจำเป็นพนักงานบริษัทเหมือนคนอื่นทั่วไป เงินเดือนประมาณ15,000 บาท “

เงินเดือนแค่นี้ คุณสามารถใช้ความสามารถคุณหาเงินได้มากกว่านี้
ผมชอบงานบริษัท และผมไม่ฉลาด ผมเป็นคนที่โง่มาก ขนาดอีเมลยังใช้ไม่เป็น และผมไม่รู้ด้วยว่าเล็บมันงอกตรงปลายหรือตรงโคนด้วยซ้ำ ผมชอบที่จะอยู่แบบนี้

คุณเรียนจบอะไรมา 
จบปริญญาตรี แต่ไม่ขอบอกว่าด้านไหน 

คุณอายุเท่าไหร่
ประมาณ 30 กว่า ๆ

คุณอึดอัดไหมที่คุณดัง แต่ไม่สามารถเปิดตัวได้
ไม่อึดอัดครับ ผมชอบมาก ที่เป็นแบบนี้  ถ้าเปิดตัวไป ผมต้องมานั่งรักษาภาพพจน์ และปากแบบผมก็อาจจะโดนไล่ออกจากบริษัทได้

มีธุรกิจมาติดต่อคุณขอลงโฆษณาบ้างไหม ?
มีเยอะมาก มีทุกวัน ให้ผมช่วยลงโฆษณาและช่วยประชาสัมพันธ์ให้ “

แล้วคุณทำไหม  
ทำครับ

มีหลายคนอยากให้คุณเป็นผู้นำในพูดเรื่องที่มีการเปลี่ยนแปลงในสังคม
ถ้าผมมีความรู้เรื่องนั้น เป็นอย่างดี ผมจะพูด แต่ถ้าผมไม่มีความรู้เรื่องนั้นผมจะไม่พูด เพราะมันจะมีผลกระทบและปัญหาตามมาทีหลังได้

สิ่งที่คุณสนใจอยู่ตอนนี้คืออะไร ?
ผมชอบต่อกัมดั้ม  ผมเป็นคนเหมือนคนอื่นทั่วไปตามท้องถนน มีความรู้บ้างพอประมาณ ชอบอิงกระแสใครคุยอะไรผมก็คุยเรื่องนั้น ผมไม่คิดอยากจะเป็นผู้นำความคิดของใคร

ทำไมถึงมีคนติดตามคุณเป็นล้าน คุณคิดว่าเกิดจากอะไร ?
ผมเชื่อว่า คนอ่านคิดว่าผมจริงใจกับเค้า เวลาพูดอะไรผมก็พูดอย่างที่ผมเป็น ผมไม่ใช่คนสุภาพ ในชีวิตจริงผมก็พูดแบบนี้กับเพื่อนผม คนอ่านคงรู้สึกเหมือนผมเป็นเพื่อนเค้า

มีใครรู้ไหมว่าคุณคืออีเจี๊ยบเลียบด่วน ?
มีเพื่อนผม 2คนที่รู้ แต่เค้าไม่เล่นเฟซบุ๊ก เค้าไม่รู้ว่า อีเจี๊ยบคืออะไร คือใคร

คุณชอบการเป็นดรามาใช่ไหม ?
ชอบดูเรื่องดรามา แต่ไม่ชอบการเป็นส่วนร่วม แต่คนอื่นชอบมาใช้ดรามากับผม ผมเป็นฝ่ายระงับด้วยซ้ำ

มีคนบอกว่าเพจคุณเป็นเพจดราม่า ?
ผมไม่คิดว่าเพจผมเป็นเพจดรามานะ ไม่เลย

ถ้ามีใครสักคนอยากสร้างเพจให้ประสบความสำเร็จแบบคุณ คุณจะแนะนำเค้าว่าอย่างไร ?
อย่าคิดว่าทำเพจเพื่อให้คนอื่นชอบ ให้เริ่มจากทำในสิ่งที่คุณชอบ ขอให้มีความจริงใจ อย่าทำเป็นฉลาด อย่าทำเป็นรู้อะไรมากกว่าที่ตัวเองรู้ ผมเน้นความจริงใจ ผมรู้สึกยังไง ผมก็พูดไปแบบนั้น 

ถ้าแบรนด์ถูกโจมตี โดยดรามา คุณจะแนะนำแบรนด์นั้นว่าอย่างไร
ถ้าผมโดนดรามาใส่ ผมจะคิดก่อนว่าที่คนอื่นเขามาว่าเรา..เราผิดจริงไหม อย่าเข้าข้างตัวเอง อย่างหลงตัวเองว่าเราถูก และคิดว่าคนอื่นหรือคู่แข่งจ้องจะโจมตีเรา ให้ดูในสิ่งที่เค้าโจมตี ถ้าเราผิดจริงให้รีบขอโทษ โดยไม่ต้องไปแก้ตัว ขอโทษแบบจริงใจไปก่อน อย่าเบี่ยงเบนประเด็น เพราะจะยิ่งทำให้เรื่องบานปลาย ต้องยอมรับความจริง เพื่อเป็นการตัดวงจรดรามา

คุณกำลังบอกให้ร้านสะดวกซื้อออกมาขอโทษใชไหม?
ควรจะ อย่าไปอ้างเรื่องทีมวิจัย อะไร ควรจะขอโทษก่อน เราทำให้เค้าไม่พอใจไปแล้ว ต้องรีบขอโทษ

มีคนบอกว่าคุณไม่กล้าจะพูดเรื่องใหญ่ ๆ
ถ้าผมพูดเรื่องอะไรที่ไม่รู้จริง ในขณะที่เพจผมมีคนตามเป็นล้าน ถ้าผมพูดไปแล้วมีข้อผิดพลาด มันจะมีผลเสียตามมาเยอะ เช่น เรื่องการบริหารงาน เรื่องยา เรื่องกฎหมาย ถ้าผมพูดไปด้วยอารมณ์และความไม่รู้ คนที่ตามผมก็จะเชื่อผม และทำให้คนสับสนได้ ฉะนั้นผมเลือกที่จะพูดเรื่องที่เบาๆ เช่นเรื่องดารา แต่ในขณะที่20% ผมก็จะใส่สาระลงไปบ้างเป็นความรู้ อย่างเช่นเรื่องที่คนกำลังเข้าใจผิดกันในสังคม ถ้าผมรู้ผมจะออกมาพูด ว่ามันเป็นนี้แบบนี้นะ แต่ผมเองก็เคยผิดหลายครั้งไม่ใช่ว่าผมจะเก่งและต้องขอโทษอยู่บ่อย ๆ  

คุณมีวิธีติดตามข่าวและหาข้อมูลเรื่องที่จะพูดอย่างไร ?
มีคนหลังไมค์มาหาผมเยอะ แนะนำให้ผมพูดเรื่องนั้นเรื่องนี้วันนึงเป็น ร้อยๆ  เพจผมไม่มีแอดมิน  มีแค่คนช่วยเรื่องเทคนิค1คนยผมทำคนเดียว ทุกอย่างเขียนสด ไม่เคยคิดมาล่วงหน้า คิดอะไรอยู่ก็พิมพ์แล้วโพสท์ไปแบบนั้น “

ตอนนี้คุณกำลังเจาะประเด็นอะไร และสนใจประเด็นอะไรเป็นอยู่ในตอนนี้  ?
ผมเหมือนคนที่อยู่ในออฟฟิศคุยกัน คนอื่นคุยเรื่องอะไร ผมก็คุยเรื่องนั้น จะคุยเรื่องงานแต่งเจ๊ชม (งานแต่งงานของชมพู อารยา เอ ฮาร์เก็ต)  หรือเรื่องซีพี ผมคุยได้หมด แต่ผมจะไม่เป็นตัวตั้งตัวตีในการสร้างประเด็น

ทำไมคุณถึงไม่ชอบจ่าพิซิต ?
มันปากไม่ดี มันลอบกัด ผมติดตามเพจเค้ามาตั้งแต่ผมเล่นเฟสใหม่ๆ ผมตื่นเช้ามาตี5 -6โมงเช้า ผมเปิดดู 2 อย่าง คือเพจจ่าพิชิต กับเว็บพันทิป ห้องศุภชลาศัย ผมเป็นแฟนทีมแมนยู

จ่าพิชิตบอกว่าคุณไม่กล้าพูดเรื่องประเด็นหนัก ๆ
ถูกต้องครับ อย่างจ่าเค้าทำได้ เพราะเค้ามีความรู้เรื่องที่เค้าพูด เช่น เรื่องกฏหมาย หรือเรื่องต่างๆ เค้ามีความรู้มากกว่าผมเยอะ แล้วเรื่องเงินเค้าก็มีมากกว่าผม  เพราะเค้าชอบอวดรวย ชอบเอานู้นเอานี่มาโชว์

คุณอึดอัดไหมที่โชว์หน้าไม่ได้เหมือนจ่าพิชิต 
ถ้าโชว์หน้าแบบเค้า ผมขอใส่หน้ากากดีกว่า

คุณมีทางที่จะดีกะลับจ่าพิชิตไหม ?
ยากคับ

อยากเตือนอะไรคนไทยในเวลานี้ ?
ต้องมีสติในการเล่นโซเซียลเน็ทเวิร์ค เพราะปัญหาที่เกิดความขัดแย้งจากโซเซียลเน็ทเวิร์คมาจากการที่คนอินกับเรื่องเรื่องนั้นมากเกินไป  เช่น เรื่องดารา การเมือง กีฬา สำหรับฝั่งที่เรารักเราจะพูดถึงแต่เรื่องที่ดี แต่สำหรับฝั่งที่เราเกลียด แค่เค้าหายใจดังเราก็ว่าเค้าผิด ถ้าเรามีความรู้สึกรักมาก หรือเกลียดมาก เราจะลืมข้อมูลที่ถูกต้องไป

อยากฝากอะไรถึงแบรนด์นการรับมือกับกระแสดรามาโซเชียลมีเดีย
อย่างแรก อย่าหลอกตัวเองว่าเราถูก และอย่าคิดว่าคนที่ต่อว่าเราเค้าจะมีวาระซ่อนเร้นอยู่เสมอ มันอาจจะเป็นเรื่องดีก็ได้ ถ้าเราใจเย็นๆ เราออกมามองไกลๆแล้วคิดดูว่า ถ้ามันจริง ให้เรารีบขอโทษ อย่าแก้ตัว อย่าเบี่ยงเบนประเด็น ให้เหตุการณ์มันบานปลายไปเยอะ เดี๋ยวมันจะแก้ไม่ทัน เดี๋ยวจะกลายเป็นกระแสใหญ่ ทั้งๆที่บางเรื่องเราสามารถตัดวงกระแสดรามาได้อย่างรวดเร็ว

คุณวางอนาคตอีเจี๊ยบ เลียบด่วน ไว้ว่าอย่างไร  ?
” ผมอาจจะทำไปอีกสัก1ปีแล้วปิดไปเลยก็ได้ แล้วไปทำเพจใหม่ “